Tìm Kiếm

Thuyết minh về loài hoa mà mình yêu thích Hoa sen

Đề bài: Thuyết minh về loài hoa mà mình yêu thích “Hoa sen”

Bài làm

Hoa sen là một loài hoa gắn liền với truyền thống dân tộc Việt Nam và các nước Á Đông. Hoa sen sống ở dưới các ao hồ, có lớp bùn sâu, những bông hoa sen thường có mùi thơm vô cùng quyến rũ, thanh khiết làm say đắm lòng người. Trong đạo phật hoa sen còn trở thành một biểu tượng thể hiện sự thanh cao, thoát tục của đức phật. Vì vậy, chúng ta thường nhìn thấy các đức phật Thích Ca Mầu Ni ngồi trong đài sen để tụng kinh, niệm chú cứu nhân độ thế.

Sở dĩ hoa sen được yêu mến, tôn trọng bởi vì xuất thân của hoa sen được lớn lên trong một môi trường bùn lấy, hôi tanh, một thứ hương rất khó chịu. Nhưng hoa sen vẫn luôn vươn cao, xanh tươi hướng tới ánh sáng mặt trời và mọc ra những bông hoa vô cùng tươi đẹp với mùi thơm thanh thoát, quyến rũ.

Hương thơm của hoa sen không gì có sánh được và rất có nhiều người ưa chuộng. Họ tìm cách ướp trà hoa sen, cốm sen, chè sen. Mùi vị của hoa sen là thứ mùi vô cung thanh tao, thoát tục, dễ ngửi và thoát tục.

Ở nước ta, hoa sen được xếp vào là một trong bốn loài hoa quý “tứ quân tử: là hoa: Lan, sen, cúc và mai. Hoa sen có thể sống ở trong khí hậu của những nước nhiệt đới, cận nhiệt đới. Trên đất nước hình chữ S của chúng ta trải dài chiều dọc tổ quốc đi tới đâu ta cũng có thể nhìn thấy rất nhiều hoa sen.

 

Trong suy nghĩ của mỗi người dân nước ta, hoa sen là biểu tượng của sự cao quý, thanh tao, tươi đẹp, thuần khiết mang khí tiết, đức tính tốt đẹp truyền thống quý báu 4000 năm của dân ta.Chính vì vậy, hoa sen luôn là nguồn cảm hứng cho các nhạc sĩ, họa sĩ, thi sĩ….từ xa xưa người dân nước ta đã có những bài ca dao ca ngợi đức tính cao đẹp của hoa sen như sau;

“Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng

Nhụy vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Hoa sen sống trong bùn từ bùn mà đi lên, nhưng hương thơm của nó lại hoàn toàn không có chút gì tanh hôi, khó chịu như nơi mà nó sinh sống. Hoa sen cũng có sức sống vô cùng mãnh liệt luôn hướng mình lên cao, cành hoa ngay thẳng thể hiện ý chí, kiên cường, không ngại khó của người dân Việt Nam.

Trong tư tưởng của đạo Phật hoa sen được yêu quý, tôn sùng như một vị thần. Bởi nó chính là biểu tượng cho sự thanh cao, không nhiễm bụi trần, thoát tục của những người nhà Phật. Cũng chính vì nguyên nhân này hoa sen là biểu tượng cho sự thuần khiết, ngay thẳng, của đạo Phật.

Trong những công trình thiết kế kiến trúc của mình đạo Phật thường có nhiều bông hoa sen, đài sen…như biểu tượng của sự thanh cao của nhà phật và nhờ kiến trúc độc đáo đó giúp cho đạo Phật có những phong cách của riêng mình, không hề trộn lẫn vào những đạo giáo khác. Nhìn thấy hoa sen người ta có thể biết ngay đó chính là người nhà Phật.

 

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ

Hoa sen của được yêu mến, sự thanh cao, vẻ đẹp của hoa sen được ví như chủ tịch Hồ Chí Minh linh hồn của dân tộc ta. Một con người mà khi nhắc tới ai cũng phải nghiêng mình kính phục. Việc so sánh hoa sen với Bác thể hiện sự trân trọng loài hoa có giá trị tinh thần sâu sắc trong lòng mỗi người dân chúng ta.