Tìm Kiếm

Suy nghĩ về câu nói: Thà làm một bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy còn hơn giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông

Suy nghĩ về câu nói: Thà làm một bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy còn hơn giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông

Hướng dẫn

Đề bài: Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói của Tagore: “ Thà làm một bông sen nở khi thấy mặt trờirồi mất hết tinh nhụy còn hơn giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông”.

I. Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề: Bàn về ý nghĩa và mục đích sống, nhà thơ Tagore trong bài thơ số 27, tập Người làm vườn đã viết: “ Thà làm một bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy còn hơn giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông”.

2. Thân bài

– Cắt nghĩa câu nói:

+ “ Bông sen nở khi thấy mặt trời” là ẩn dụ về lối sống hết mình cho những mục tiêu, những đam mê để khẳng định giá trị của bản thân, mang đến những điều tốt đẹp cho cuộc đời.

+ “Làm một bông sen nơ khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy” bàn về lối sống tích cực, nhiệt huyết để tạo nên những thành quả, ý nghĩa sống rồi chấp nhận lụi tàn cũng không cam chịu cuộc sống nhạt nhòa, vô vị không ý nghĩa.

+ “Giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông” là lối sống cố thủ hòng mang đến an toàn cho bản thân trước những tác động của cuộc sống.

–> Câu nói của Tagore đã thể hiện quan niệm sống tích cực: sống hết mình cho những đam mê, lí tưởng sống rồi lụi tàn còn hơn sống mờ nhạt như búp nụ kia dù đẹp nhưng chẳng thể mang đến một ý nghĩa thiết thực.

– Cuộc sống chỉ thực sự ý nghĩa nếu như chúng ta biết sống hết mình, dâng hiến hết mình cho những đam mê, mục tiêu cao đẹp cũng giống như bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy

– ai cũng có một lần để sống nên cần sống sao cho ý nghĩa, xứng đáng nhất để sau này khi nhìn lại ta không phải nuối tiếc vì những điều đẹp đẽ đã vô tình bỏ qua.

 

– Hãy sống bằng trái tim nhiệt huyết sục sôi, đừng ngại hi sinh mà hãy kiên định thực hiện những mục tiêu thành quả sẽ khiến chúng ta tự hào.

– Khi chọn cách sống hết mình, cống hiến tận độ chúng ta sẽ có cơ hội để khẳng định bản thân, tỏa sáng với những thành quả đẹp đẽ, đó cũng là khi chúng ta lưu lại những dấu ấn tốt đẹp và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa hơn.

– Nếu chỉ biết sống ích kỉ, sợ những tổn thương, va chạm chúng ta sẽ mãi là những nụ búp nguyên hình không bao giờ nở.

3. Kết bài

Câu nói của nhà thơ Tagore đã mang đến cho chúng ta những bài học sâu sắc về cách sống. Để gặt hái những thành quả, sống sôi nổi ý nghĩa hãy sống nhiệt huyết, tích cực đồng thời từ bỏ lối sống trong bao, luôn sợ hãi, đề phòng đối với cuộc sống.

II. Bài tham khảo

Nhà thơ Xuân Diệu từng nói “ Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”, cuộc đời con người không chỉ bình lặng với sự sống tẻ nhạt mà sôi động, giàu ý nghĩa hơn với những đam mê, những nỗ lực khẳng định bản thân. Bàn về ý nghĩa và mục đích sống, nhà thơ Tagore trong bài thơ số 27, tập Người làm vườn đã viết: “ Thà làm một bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy còn hơn giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông”.

“ Bông sen nở khi thấy mặt trời” là ẩn dụ về lối sống hết mình cho những mục tiêu, những đam mê để khẳng định giá trị của bản thân, mang đến những điều tốt đẹp cho cuộc đời. “Làm một bông sen nơ khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy” bàn về lối sống tích cực, nhiệt huyết để tạo nên những thành quả, ý nghĩa sống rồi chấp nhận lụi tàn cũng không cam chịu cuộc sống nhạt nhòa, vô vị không ý nghĩa.

 

“Giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông” là lối sống cố thủ hòng mang đến an toàn cho bản thân trước những tác động của cuộc sống. Tuy mang đến sự an toàn nhưng lối sống ấy có sẽ đánh mất đi những cơ hội để bộc lộ những tài năng, đam mê, vì thế mà sự tồn tại của con người cũng trở nên nhạt nhòa, không để lại bất cứ dấu ấn đặc biệt nào cho cuộc đời.

Câu nói “ Thà làm một bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy còn hơn giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông” của Tagore đã thể hiện quan niệm sống tích cực: sống hết mình cho những đam mê, lí tưởng sống rồi lụi tàn còn hơn sống mờ nhạt như búp nụ kia dù đẹp nhưng chẳng thể mang đến một ý nghĩa thiết thực.

Cuộc sống chỉ thực sự ý nghĩa nếu như chúng ta biết sống hết mình, dâng hiến hết mình cho những đam mê, mục tiêu cao đẹp cũng giống như bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy. Cuộc đời con người vốn ngắn ngủi, hữu hạn giữa dòng đời rộng lớn, vô hạn, ai cũng có một lần để sống nên cần sống sao cho ý nghĩa, xứng đáng nhất để sau này khi nhìn lại ta không phải nuối tiếc vì những điều đẹp đẽ đã vô tình bỏ qua.

Sống trong đời ai cũng có những giấc mơ, những khát khao, lí tưởng. Tuy nhiên, để hiện thực hóa cho những mục tiêu ấy đòi hỏi con người đủ kiên cường và bản lĩnh để vượt qua được những khó khăn, thách thức, trong nhiều trường hợp để đạt được mục tiêu buộc con người phải đánh đổi những thứ giá trị: thời gian, tuổi xuân, …Hãy sống bằng trái tim nhiệt huyết sục sôi, đừng ngại hi sinh mà hãy kiên định thực hiện những mục tiêu thành quả sẽ khiến chúng ta tự hào.

 

Khi chọn cách sống hết mình, cống hiến tận độ chúng ta sẽ có cơ hội để khẳng định bản thân, tỏa sáng với những thành quả đẹp đẽ, đó cũng là khi chúng ta lưu lại những dấu ấn tốt đẹp và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa hơn.

Nếu chỉ biết sống ích kỉ, sợ những tổn thương, va chạm chúng ta sẽ mãi là những nụ búp nguyên hình không bao giờ nở. Đứng trước những khó khăn nếu ta run sợ trước nó để rồi bỏ cuộc, từ bỏ những mục tiêu ban đầu cũng là lúc ta đặt dấu chấm hết cho những mục tiêu, lí tưởng. Không những thế, lối sống cố thủ, ích kỉ sợ hãi cuộc sống còn giam hãm con người trong vỏ bọc hèn nhát, sự sống của con người vì vậy trở nên nhạt nhòa, thừa thãi và không một ai biết đến.

Câu nói của nhà thơ Tagore đã mang đến cho chúng ta những bài học sâu sắc về cách sống. Để gặt hái những thành quả, sống sôi nổi ý nghĩa hãy sống nhiệt huyết, tích cực đồng thời từ bỏ lối sống trong bao, luôn sợ hãi, đề phòng đối với cuộc sống.

Theo Vanmau.top