Tìm Kiếm

Thuyết minh về Con trâu

Đề bài: Thuyết minh về “Con trâu”

Bài làm

Hình ảnh con trâu là hình ảnh vô cùng gần gũi, quen thuộc gắn liền với người nông dân Việt Nam. Trên những cánh đồng, chúng thường thấy những người nông dân chăm chỉ làm việc “Con trâu đi trước cái cày theo sau”. Con trâu đã giúp cho người nông dân chúng ta làm việc tốt hơn, bớt mệt nhọc hơn, nhờ có con trâu mà chúng ta có thể tạo ra nhiều của cải vật chất, tạo ra nhiều lúa gạo và trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2, thứ 3 trên thế giới.

“Trên đồng cạn dưới đồng sâu

Chồng cày vợ cấy, con trâu đi bừa”

Hình ảnh con trâu đã đi vào ca dao, tục ngữ của nước ta rất nhiều thể hiện sự quan trọng của con trâu trong văn hóa người nông dân. Người xưa còn có câu “Con trâu là đầu cơ nghiệp” hay “Tậu trâu lấy vợ làm nhà. Trong ba việc ấy thật là khó thay” để nói lên vai trò, tầm quan trọng của con trâu trong đời sống tinh thần, đời sống lao động của con người.

Con trâu là vật thiêng liêng không có gì thay thế được. Vì sao con trâu lại quan trọng với người nông dân nước ta tới thế? Xin thưa con trâu vốn là loài vật đại diện cho sự cần cù, chăm chỉ, luôn chịu thương chịu khó làm việc nặng nhọc. Con trâu có sức khỏe tốt, vô cùng dẻo dai, lại ăn uống rất cần kiệm, chỉ ăn cỏ một loại thực phẩm, thức ăn không hề tốn kém, có nhiều trong tự nhiên và ở đâu cũng có.

 

Chính vì vậy, con trâu được người nông dân vô cùng yêu mến. Ngoài ra, con trâu cũng là biểu tượng gắn liền với người nông dân trong nền văn minh lúa nước. Nước ta là một nước nông nghiệp là chính, phát triển cây lúa nước, nếu trong sản xuất nông nghiệp trồng lúa không có trâu thì chúng ta khó mà làm việc năng xuất được.

Nhờ con trâu chăm chỉ kéo cày, làm bừa, chở lúa, chở phân bón… mà con người mới tạo ra nhiều năng suất lao động hơn, bớt tốn sức hơn. Trâu cũng là con vật chịu đựng được với khí hậu thời tiết ở những nước cận nhiệt đới như nước ta. Nên con trâu được trân trọng, yêu mến là điều dễ hiểu.

Hiện nay nước ta có rất nhiều loại trâu, tùy theo vùng miền, mục đích sử dụng mà họ sẽ nuôi những loại trâu riêng. Tuy nhiên con trâu thường có những đặc điểm chung là to khỏe, sức sống bền bỉ, dẻo dai, và ăn cỏ.

Về mặt biểu tượng, trong Seagame 22 được tổ chức tại Việt Nam chúng ta chúng ta lấy biểu tượng con trâu làm biểu tượng của nền văn hóa nước nhà. Hình ảnh chú Trâu vàng đã gắn liền với lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam mang lại cho du khách nước ngoài nhiều ấn tượng vô cùng thú vị về sự hiền lành, chăm chỉ dễ mến. Không bỗng nhiên mà con trâu được chọn làm biểu tượng của nước ta, bởi tính chăm chỉ, chịu khó, hiền lành, nhẫn nại của con trâu rất gần với tính nết người nông dân Việt Nam.

 

Người dân ta ai cũng hiền lành, chịu thương, chịu khó, lại hết sức tiết kiệm, rất giống đặc tính của những con trâu.

Con trâu gắn liền với người nông dân nước ta trong mọi việc đồng áng, tới những công việc vận chuyển, việc gì con người cũng cần nhờ vào sức con trâu. Nên từ xa xưa tới nay con trâu đã trở thành người bạn gắn bó thân thiết với người dân chúng ta.

Trâu cũng gắn liền với tuổi thơ của nhiều bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở những vùng nông thôn, gắn liền với đồng ruộng. Những buổi cùng chúng bạn dắt trâu đi thả, những chú trâu thì tha hồ ăn cỏ nhởn nhơ tận hưởng những giờ phút nghỉ ngơi với cái bụng no tròn.

Còn các bạn nhỏ thì rủ nhau chạy nhảy chơi những trò đuổi bắt hay câu cá, cùng nhau thi mò cua, bắt ốc vui ơi là vui. Để rồi khi hoàng hôn buông xuống các bạn nhỏ dắt trâu về nhà với tâm trạng vô cùng tươi vui phấn khởi, vì trâu thì ăn no còn người thì có nhiều tôm cá mang về cho cha mẹ nấu canh chua, từ những công sức lao động của mình.

Hình ảnh những chú bé mục đồng vắt vẻo trên lưng trâu thổi sáo, đã trở thành những hình ảnh không thể nào quên trong ký ức tuổi thơ của tôi hay bất kỳ bạn trẻ nào đã từng sinh ra và lớn lên từ làng.