Tìm Kiếm

Chứng minh rằng: T nú là nhân vật đậm màu sắc sử thi nhưng vẫn có tính cách riêng biệt, độc đáo

Chứng minh rằng: T nú là nhân vật đậm màu sắc sử thi nhưng vẫn có tính cách riêng biệt, độc đáo

Hướng dẫn

Nhận xét về nhân vật Tnú trong truyện Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành), có ý kiến cho rằng T nú là nhân vật đậm màu sắc sử thi nhưng vẫn có tính cách riêng biệt, độc đáo.

I. Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Giới thiệu tác phẩm, nhân vật:

+ Rừng xà nu là truyện ngắn đặc sắc của Nguyễn Trung Thành viết về con người và mảnh đất Tây Nguyên anh hùng.

+ Xây dựng nhân vật T nú, nhà văn Nguyễn Trung Thành không chỉ xây dựng theo nguyên mẫu sử thi với những phẩm chất anh hùng thông thường mà còn xây dựng thêm những nét tính cách đời thường riêng biệt, độc đáo.

2. Thân bài

– Nhân vật Tnú hội tụ đầy đủ những phẩm chất của người anh hùng sử thi:

+ Tnú là người gan dạ, kiên cường

+ T nú có niềm tin mãnh liệt và trung thành tuyệt đối với cách mạng

– Cuộc đời T nú đã trải qua nhiều đau thương, mất mát khi tận mắt chứng kiến cảnh bà con làng Xô Man bị địch giết, chứng kiến cảnh thằng Dục giết chết vợ và con mình, bản thân T nú cũng bị chúng tẩm rừng xà nu mà đốt cháy

– Những đau thương trong cuộc đời Tnú cũng là những mất mát mà nhân dân Tây Nguyên phải trải qua khi quân giặc dáo diết khủng bố.

–> Trải qua nhiều đau thương, mất mát nhưng T nú không để những mất mát ấy làm gục ngã mà đã kiên cường đứng lên từ đau thương để chiến đấu.

– T nú đã cùng dân làng Xô man hoạt động cách mạng, khi đã trở thành người đội trưởng gan dạ T nú đã lãnh đạo bà con đấu tranh.

– Bên cạnh những phẩm chất sử thi đậm nét, ở T nú còn có những nét tính cách riêng biệt, độc đáo

 

+ Không chỉ gan dạ mà T nú còn là người ngang bướng, hiếu thắng

+ Niềm tin mãnh liệt đối với Đảng, với Bác Hồ không chỉ làm bật lên phẩm chất sử thi của T nú mà còn là nét mới mẻ trong tính cách T nú so với những người sử thi khác.

3. Kết bài

Không chỉ xây dựng T nú ở những phương diện sử thi anh hùng thường gặp mà Nguyễn Trung Thành còn tập trung miêu tả những nét tính cách đời thường. Chính sự sáng tạo này đã kéo gần hình tượng sử thi với cuộc sống của con người.

II. Bài tham khảo

Rừng xà nu là truyện ngắn đặc sắc của Nguyễn Trung Thành viết về con người và mảnh đất Tây Nguyên anh hùng. Tác phẩm không chỉ tái hiện chân thực không khí dữ dội mà không kém phần hào hùng của con người dân Tây Nguyên đại ngàn trong kháng chiến chống Mĩ mà còn xây dựng thành công hình tượng cây xà nu và nhân vật anh hùng đậm chất sử thi.

Tnú là nhân vật trung tâm của truyện ngắn Rừng xà nu, những diễn biến về cuộc đời và số phận của T nú không chỉ đơn giản là cuộc đời của một nhân vật mà còn biểu tượng cho quá trình đấu tranh và trưởng thành của cả một cộng đồng người Tây Nguyên. Xây dựng nhân vật T nú, nhà văn Nguyễn Trung Thành không chỉ xây dựng theo nguyên mẫu sử thi với những phẩm chất anh hùng thông thường mà còn xây dựng thêm những nét tính cách đời thường riêng biệt, độc đáo.

Nhân vật Tnú hội tụ đầy đủ những phẩm chất của người anh hùng sử thi. Tnú là người gan dạ, kiên cường, ngay từ khi còn nhỏ, Tnú đã nhận nhiệm vụ đưa cơm cho anh Quyết, đây là một công việc hiểm nguy, bất trắc mà không phải ai cũng dám đảm nhận. Tinh thần trách nhiệm và sự gan dạ của T nú còn được thể hiện thông qua việc vụ đưa thông tin liên lạc cho cán bộ. T nú không chọn những con đường mòn có sẵn mà xé rừng đi để tránh địch phát hiện, ngay cả khi bị địch bắt giữ, T nú đã nhai và nuốt thông tin mật vào bụng chứ quyết không để địch lấy được.

 

T nú có niềm tin mãnh liệt và trung thành tuyệt đối với cách mạng, Từ khi còn nhỏ, khi chưa đủ nhận thức để hiểu rõ thế nào là cách mạng nhưng T nú vẫn ghi nhớ lời dạy của cụ Mết “Cách mạng là Đảng. Đảng còn sông núi này còn”.

Cuộc đời T nú đã trải qua nhiều đau thương, mất mát khi tận mắt chứng kiến cảnh bà con làng Xô Man bị địch giết, chứng kiến cảnh thằng Dục giết chết vợ và con mình, bản thân T nú cũng bị chúng tẩm rừng xà nu mà đốt cháy như những ngọn đuốc. Những đau thương trong cuộc đời Tnú cũng là những mất mát mà nhân dân Tây Nguyên phải trải qua khi quân giặc dáo diết khủng bố. Tuy trải qua nhiều đau thương, mất mát nhưng T nú không để những mất mát ấy làm gục ngã mà đã kiên cường đứng lên từ đau thương để chiến đấu.

T nú đã cùng dân làng Xô man hoạt động cách mạng, khi đã trở thành người đội trưởng gan dạ T nú đã lãnh đạo bà con đấu tranh. Đôi bàn tay bị nhựa xà nu đốt cháy của T nú cũng chính là gọng kìm mạnh mẽ xiết cổ tên chỉ huy giặc.

Những phẩm chất tốt đẹp của T nú cũng là những nét tính cách điển hình cho cộng đồng con người Tây Nguyên nói riêng, cho con người Việt Nam nói riêng. Sự trưởng thành của T nú cũng chính là sự trưởng thành của cách mạng từ thế bị động sang chủ động đấu tranh.

 

Bên cạnh những phẩm chất sử thi đậm nét, ở T nú còn có những nét tính cách riêng biệt, độc đáo, đó là những nét tính cách đời thường. Không chỉ gan dạ mà T nú còn là người ngang bướng, hiếu thắng, khi còn nhỏ học chữ thua Mai, T nú đã dùng đá tự đập vào đầu mình như một hình phạt cho bản thân. Niềm tin mãnh liệt đối với Đảng, với Bác Hồ không chỉ làm bật lên phẩm chất sử thi của T nú mà còn là nét mới mẻ trong tính cách T nú so với những người sử thi khác.

Như vậy, không chỉ xây dựng T nú ở những phương diện sử thi anh hùng thường gặp mà Nguyễn Trung Thành còn tập trung miêu tả những nét tính cách đời thường. Chính sự sáng tạo này đã kéo gần hình tượng sử thi với cuộc sống của con người. Cũng có thể thấy nhân vật T nú mang đậm dấu ấn của thời đại, đó là người anh hùng sử thi song cũng là người chiến sĩ cách mạng kiên trung, quả cảm.

Theo Vanmau.top