Tìm Kiếm

Trình bày suy nghĩ về những tấm biển: Quý khách không cho trẻ em tiền, bánh kẹo. Trẻ em sẽ bỏ học đi xin tiền, bánh kẹo

Trình bày suy nghĩ về những tấm biển: Quý khách không cho trẻ em tiền, bánh kẹo. Trẻ em sẽ bỏ học đi xin tiền, bánh kẹo

Hướng dẫn

Nhiều năm qua, khách du lịch và những nhà hảo tâm khi lên vùng cao phía Bắc thường cho tiền hoặc mua bánh kẹo, quần áo để làm quà cho trẻ em nơi đây. Nhưng gần đây, ở một địa phương, xuất hiện nhiều tấm biển: “Quý khách không cho trẻ em tiền, bánh kẹo.Trẻ em sẽ bỏ học đi xin tiền, bánh kẹo”

Hãy viết bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của anh (chị) về nội dung những tấm biển đó.

I. Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Dẫn dắt vào đề: gần đây, ở một địa phương xuất hiện nhiều tấm biển “Quý khách không cho trẻ em tiền, bánh kẹo. Trẻ em sẽ bỏ học đi xin tiền, bánh kẹo”. Vậy ta cần hiểu như thế nào về vấn đề này.

2. Thân bài

– Trẻ em vùng núi thường phải chịu thiệt thòi hơn rất nhiều so với trẻ em ở miền xuôi

– Nhiều du khách trong và ngoài nước khi lên vùng cao phía Bắc du lịch đã chủ động mang theo quà, bánh và quyên góp tiền bạc mong muốn giúp đỡ phần nào cho các em.

–> Hành động đáng quý ấy không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất mà còn là nguồn lực tinh thần to lớn để các em nhỏ vượt lên hoàn cảnh, sống có ý nghĩa hơn.

– Những tấm biển với nội dung “Quý khách không cho trre em tiền, bánh kẹo.

+ Trẻ em sẽ bỏ học đi xin tiền, bánh kẹo” là lời nhắc nhở đến khách du lịch, đó cũng là thông điệp về việc làm từ thiện, để giúp đỡ tốt nhất cho cuộc sống của các em, cần phải có chiến lược lâu dài hơn là những việc làm trước mắt.

 

+ Trẻ em cần được đến trường, cần rèn luyện tính tự lập chứ không phải ỷ lại, lệ thuộc vào người khác.

+ Làm nảy sinh tâm lí phụ thuộc, trông chờ ào từ thiện, lười lao động, thiếu ý chí và không biết vươn lên thay đổi cuộc đời của những đứa trẻ.

+ Khi những đứa trẻ biết được rằng gặp khách du lịch chúng sẽ được tặng quà, tặng tiền, chúng sẽ không tự giác đi học, không chịu lao động mà chỉ có một suy nghĩ duy nhất là dựa vào lòng thương của mọi người.

3. Kết bài

Hành động từ thiện là hành động đẹp, đáng được nhân rộng tuy nhiên thay vì cho tiền, quà một cách tự phát chúng ta hãy hỗ trợ theo tổ chức, kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp sức để hỗ trợ xó nghèo.

II. Bài tham khảo

Để giúp đỡ những trẻ em nghèo bất hạnh ở miền cao, ngày càng có nhiều những cá nhân, tổ chức tình nguyện đứng ra giúp đỡ, quyên góp nhằm cải thiện phần nào cuộc sống cho các em. Trong đó có nhiều khách du lịch và các nhà hảo tâm khi lên vùng cao phía Bắc thường mang theo tiền hoặc mua bánh kẹo, quần áo để làm quà cho trẻ em nơi đây. Tuy nhiên gần đây, ở một địa phương xuất hiện nhiều tấm biển “Quý khách không cho trẻ em tiền, bánh kẹo. Trẻ em sẽ bỏ học đi xin tiền, bánh kẹo”. Vậy ta cần hiểu như thế nào về vấn đề này.

Trẻ em vùng núi thường phải chịu thiệt thòi hơn rất nhiều so với trẻ em ở miền xuôi, hình ảnh những em bé quần áo rách tướp, da xanh xám vì lạnh đã gây xúc động mạnh mẽ với hàng triệu người. Nhận biết được tình cảnh đáng thương của trẻ em vùng cao cùng với tấm lòng thiện nguyện đáng quý, nhiều du khách trong và ngoài nước khi lên vùng cao phía Bắc du lịch đã chủ động mang theo quà, bánh và quyên góp tiền bạc mong muốn giúp đỡ phần nào cho các em.

 

Hành động đáng quý ấy không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất mà còn là nguồn lực tinh thần to lớn để các em nhỏ vượt lên hoàn cảnh, sống có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, thật đáng buồn là bên cạnh ý nghĩa nhân văn cao cả ấy, hành động tặng quà, quyên góp tiền của khách du lịch lại gây ra những hệ quả không mong muốn, có nhiều trẻ em bỏ học đi xin tiền, gây ra sự phản cảm, khó chịu và hành động ấy cũng ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân của đứa trẻ.

Những tấm biển với nội dung “Quý khách không cho trre em tiền, bánh kẹo. Trẻ em sẽ bỏ học đi xin tiền, bánh kẹo” là lời nhắc nhở đến khách du lịch, đó cũng là thông điệp về việc làm từ thiện, để giúp đỡ tốt nhất cho cuộc sống của các em, cần phải có chiến lược lâu dài hơn là những việc làm trước mắt. Trẻ em cần được đến trường, cần rèn luyện tính tự lập chứ không phải ỷ lại, lệ thuộc vào người khác.

Hành động cho quà, tiền bạc có thể giải quyết phần nào được những khó khăn trước mắt cho trẻ em nhưng cũng chính hành động này lại làm nảy sinh tâm lí phụ thuộc, trông chờ ào từ thiện, lười lao động, thiếu ý chí và không biết vươn lên thay đổi cuộc đời của những đứa trẻ.

 

Khi những đứa trẻ biết được rằng gặp khách du lịch chúng sẽ được tặng quà, tặng tiền, chúng sẽ không tự giác đi học, không chịu lao động mà chỉ có một suy nghĩ duy nhất là dựa vào lòng thương của mọi người. Chắc hẳn chúng ta vẫn nhớ đến cậu bé Hào Anh – đứa trẻ đáng thương bị bạo hành, khi được cộng đồng giúp đỡ nhưng lại không biết vươn lên đã trở thành nghi can ăn trộm tài sản.

Do đó, hành động từ thiện là hành động đẹp, đáng được nhân rộng tuy nhiên thay vì cho tiền, quà một cách tự phát chúng ta hãy hỗ trợ theo tổ chức, kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp sức để hỗ trợ xó nghèo. Bên cạnh đó cần khuyến khích các em học tập, hãy trao cho trẻ cơ hội thoát nghèo, để tự chúng có thể vượt lên nghịch cảnh để khẳng định mình.

Theo Vanmau.top