Tìm Kiếm

Review Sách "Cô Gà Mái Xổng Chuồng": Niềm Tin, Hi Vọng Và Cái Chạm Tới Trái Tim

“Cô gà mái xổng chuồng” là cuốn sách mình nhìn nhận mọi người cũng sẽ đọc. Những điều nhỏ nhặt, đáng yêu trong trang sách sẽ khiến mình cảm thấy bình yên lắm giữa những chộn rộn của cuộc sống này. Và lắm lúc, mình cũng sẽ cảm thấy lòng này lắng lại với những gì chân thật nhất được tái tạo qua các nhân vật của cô Sun-mi. Trái tim với trái tim, sự đồng điệu trong tâm hồn.



Bấy giờ, mình đã hiểu lí do tại sao cuốn sách “Cô gà mái xổng chuồng” lại trở thành một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của văn học thiếu nhi Hàn Quốc. Nhưng có lẽ, cuốn sách này còn có cái gì đó hơn thế nữa khi nó không chỉ dành cho con trẻ mà còn dành cho hết thảy những ai đã đi qua khoảng thời gian tươi đẹp này. Một thời đáng nhớ…



Ngay từ những dòng trước hết của “Cô gà mái xổng chuồng” mình đã phải trầm trồ với câu văn đẹp như thơ của tác giả Hwang Sun-mi. tợ đẹp với thông điệp nhỏ của cô ấy khiến mình nửa bình yên, nửa đau xót trong lòng. Và chính hai thái cực cảm xúc đó bắt đầu đưa mình đến với thế giới của cô gà mái Mầm Lá nhỏ.

Mầm Lá là một cô gà công nghiệp nuôi giữ mong ước một ngày được ấp quả trứng của mình. Nhưng điều đó đâu dễ dàng khi trứng của cô liên tiếp bị đưa đi, thậm chí quả trứng gần nhất cô đẻ ra lại không hề có vỏ. Nhìn quả trứng không vỏ ấy bị bác Chó già liếm sạch, cô gà mái nhỏ đã quyết đoán rằng sau này, cô nhất quyết sẽ không đẻ trứng nữa.

Và rồi đến một ngày, Mầm Lá được trao trả “tự do” trong cái hố chứa đầy những con gà chết khác. Mầm Lá được tự do và khó khăn chỉ mới đang vẫy chào trong cái ánh nhìn dã man của Mụ Chồn bẩn tính. Và mụ ấy sau này cũng chính là căn do cho những cuộc trốn chạy của mẹ con Mầm Lá.

Mình đã đọc liền một mạch cuốn sách này, chỉ trong một buổi tối và rồi mình nhớ tiếc, tại sao lại không đọc nó sớm hơn và tại sao, nó lại hết quá sớm. Mọi thứ trong câu chuyện đều rất đẹp, mặc dù cuộc sống của Mầm Lá khi tự do không hề đẹp đẽ như những gì mình vẫn nghĩ. Nó trải đầy những khó khăn, khó nhọc. Nhưng có lẽ, đối với Mầm Lá đó chính là cuộc sống trong mơ khi trước đây, cô sống trong những bức tường song sắt. Và Mụ Chồn, mụ cũng thật đẹp mặc dù mụ có xấu xa thế nào. Vì mụ cũng là mẹ. Mụ đẹp trong cương vị của một người mẹ. Một người mẹ mù lòa hi sinh vơ vì những đứa con.

Cũng như bất cứ người mẹ nào trên đời, Mầm Lá nhỏ bé ngày nào đã trưởng thành hơn hết. Phải, cô gà mái nhỏ bé ấy phải trưởng thành để còn lo cho tóc xanh bé nhỏ nữa chứ. Đầu Xanh… đứa con cô mong đợi. Nhưng nó, không phải là đứa con của chính cô. Nó biết bơi, phải. Nó biết bay, đúng. Và nó thích những điều ấy khôn cùng. Mầm Lá là gà. Mầm Lá chẳng biết bơi, và bay thì không hẳn. Bởi lẽ đó, cô đã dằng lòng mà “trao trả” Đầu Xanh về với những gì vốn có. Sau bít tất những điều làm vì con, từ việc ấp trứng thay mẹ đẻ, từ việc đưa con về nơi an toàn mặc sự xua đuổi của bác Chó già hung dữ, cho đến việc trốn chạy ánh nhìn ghê sợ của mụ Chồn,… cô nỡ lòng nào xa đứa con của mình, Mầm Lá ơi!

Không, không hề. Mầm Lá làm vậy cũng bởi tóc xanh. Cô trả lại cho Đầu Xanh những gì nó vốn phải nhận được.

trong cả thế cuộc, cô trốn chạy mụ Chồn. thế mà đến cuối cùng, cô lại vì mụ Chồn mà làm việc cả đời mình lẩn tránh. có nhẽ trái tim của những người mẹ đã chạm đến nhau, đem lại cho nhau những xúc cảm chân thành dù trước đây họ có là kẻ thù đi chăng nữa. Bởi, những đứa con…

“Cô gà mái xổng chuồng” vừa là chứng cứ chân thật nhất về việc sống còn, vừa là câu chuyện đề cao nhiều nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống. Ví như chuyện Vịt Trời viện trợ cô mầm nhỏ dù họ chẳng có mối quan hệ gì với nhau buộc Vịt Trời phải làm vậy. Có những việc nho nhỏ như thế nhưng lại có thể khiến lòng mình cảm thấy ấm áp vô cùng.

Với câu từ giản dị, ngắn gọn nhưng hàm súc, Hwang Sun-mi đã viết nên một câu chuyện tiệt như thế. Từng câu, từng chữ chậm rãi như khắc khoải trong tim của người đọc. Một chút đáng yêu, dễ thương với một tí tiếc nuối, đau lòng.

“Cô gà mái xổng chuồng” là cuốn sách mình trông coi mọi người cũng sẽ đọc. Những điều nhỏ nhặt, đáng yêu trong trang sách sẽ khiến mình cảm thấy bình yên lắm giữa những chộn rộn của cuộc sống này. Và lắm lúc, mình cũng sẽ cảm thấy lòng này lắng lại với những gì chân thật nhất được tái tạo qua các nhân vật của cô Sun-mi. Trái tim với trái tim, sự đồng điệu trong tâm hồn.

Theo: doc truyen ngan dem khuya