Tìm Kiếm

Thuyết minh về phố hàng bún

Thuyết minh về phố hàng bún

Hướng dẫn

Đềbài: Em hãy giới thiệu thuyết minh về phố hàng bún – phố cổ Hà Nội

Mở bài Thuyết minh về phố hàng bún

Hà Nội thủ đô của nước ta đã quá quen thuộc với mọi người, khi nhắc đến Hà Nội thì không ai không biết để tô them sắc màu cho thủ đô chính là ba mươi sáu phố phường, có rất nhiều những ngôi nhà cổ, với nền lịch sử lâu đời. Một trong số đó không thể không nhắc đến phố hàng bún.

Thân bài Thuyết minh về phố hàng bún

Ba mươi sáu phố ở Hà Nội, mỗi phố lại mang một vẻ đẹp, một đặc trưng riêng biệt mà không thể nhầm lẫn, gọi tên, hàng hóa buôn bán tại các con phố là khác nhau. Cùng tìm hiểu đôi chút về con Phố Hàng Bún chạy dài dọc từ phố Phan Đình Phùng đến Đường Yên Phụ. Khu phố này do chạy dọc thẳng như vậy nên được mọi người có thể coi là “ranh giới phía Bắc” của các phố có chữ “Hàng”. Vị trí rất là tốt cho việc buôn bán và giao thương giữa các hàng với nhau, phát triển tốt về mặt kinh tế và giao thông.

Về tên gọi Hàng Bún thì được mọi người kể lại rằng có lẽ bắt nguồn từ nghề sản xuất bún của người dân thôn Yên Ninh khi xưa. Ở đây chuyên sản xuất các loại bún sợi nhỏ, bún trắng nổi tiếng khắp Hà Nội. Nếu ở hàng Cháo nổi tiếng với những món cháo thơm ngon, đủ màu sắc, hương vị thì ở phố Hàng Bún lại nổi tiếng với món bún trắng, mềm mại, thanh đạm với rất nhiều món như bún chả, bún cá, bún bò, gà, bún chấm….

 

Mặc dù vậy nhưng rất tiếc rằng do cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước qua từng thời kỳ là khác, đặc biệt là với sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đến chóng mặt của thủ đô Hà Nội, và sự hội nhập quốc tế của đất nước như bây giờ thì nghề sản xuất bún gia truyền ở phố Hàng Bún không còn nữa, thay vào đó,những gia đình có lợi thế về địa điểm buôn bán trên mặt đường chính lại kinh doanh rất nhiều các loại mặt hàng khác như: cửa hàng tạp hóa, hàng gia dụng, đồ điện tử, sửa chữa máy móc….

Qua đây mới thầy dần dần các nghề truyền thống đang bị mai một đi, không còn nhiều phố phường giữ được những đặc trưng riêng trong tên của con phố mình. Không chỉ nổi tiếng về món ăn đặc sản nơi đây thì phố Hàng Bún cũng là khu vực gắn liền với cuộc đấu tranh bất khuất, anh dũng của nhân dân thủ đô. Để đời đời ghi nhớ những công ơn của các anh dũng hi sinh để bảo vệ đất nước không bị bọn xâm lược chiếm được nước ta.

Người dân nơi đây tại ngã ba của phố Hàng Bún – Ngõ Yên Ninh vẫn còn một tấm bia khắc sâu những dòng chữ: “ Khắc sâu căm thù thực dân xâm lược Pháp đã tàn sát đồng bào ta tại nơi đây ngày 17- 12- 1946”. Dấu tích lịch sử đã là minh chứng cho một khu phố anh hùng, bất khuất. Để con cháu sau này lớn lên thấy tự hào về Hàng Bún nói riêng, Việt Nam nói chung.

 

Qua tìm hiểu mới thấy được sự anh dũng của các con phố mang đến cho Hà Nội mà trêm thế giới không có đất nước nào giống như vậy. Chính vì vậy, con cháu Việt Nam ta hãy cố gắng giữ gìn những nét đẹp ấy, những bản sắc văn hóa của dân tộc cần được phát huy cao nhất, các bạn bè quốc tế đến tham quan nước ta sẽ thấy những giá trị và ý nghĩa văn hóa vô cùng tốt đẹp của đất nước và con người nơi đây.

Kết luận Thuyết minh về phố hàng bún

Mỗi phố mỗi vẻ, vì thế nếu có dịp chúng ta hãy đến các con phố Hà Nội và tìm hiểu lịch sử nơi đây để cho ta thêm tự hào về đất nước mình, một đất nước giàu truyền thống văn hóa tốt đẹp, khiến chúng ta thêm tự tin và không đánh mất đi những nét đẹp truyền thống ấy khi hội nhập ra quốc tế.

Theo Vanmau.top