Tìm Kiếm

Thuyết minh về cây hoa đào

Thuyết minh về cây hoa đào

Bài làm

Mỗi độ tết đến xuân về không khí người người nhà nhà đi sắm sanh tết và trang hoàng lại nhà cửa bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Khi tiết trời mùa đông dần nhường cho nắng ấm mùa xuân tràn về cũng chính là lúc người ta thấy trên những nhành mai nhành đào, búp nụ bắt đầu chúm chím chỉ chờ đến ngày để bung hoa tươi thắm.

Hoa đào là một biểu trưng không thể thiếu trong dịp lễ tết truyền thống của người dân Bắc Bộ cũng giống như thịt mỡ dưa hành hay bánh chưng bánh tét, cành hoa đào ngày tết đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ và hết sức thiêng liêng. Cánh đào khoe sắc, đươc chưng trên bàn thờ tổ tiên như để hi vọng một năm mới đến với nhiều điều may mắn, tài lộc sum vầy.

Hoa đào thường có nhiều loại và màu sắc của chúng khác nhau, thân cây và số lượng cánh hoa cũng vô cùng đa dạng. Đào phai được tìm thấy nhiều ở nước ta, vì dễ trồng và chăm sóc. Loại hoa này có năm cánh, hồng nhạt, nở trong 4-5 ngày rồi bắt đầu tàn. Đào bạch lại vô cùng thanh khiết với màu trắng muốt, đẹp đẽ và tinh khôi. Đào nhật tân lại tạo nét riêng biệt với số lượng cánh và màu sắc hồng đậm, thân cây lại rêu phong rất cổ kính nên được rất nhiều người ưa chuộng và mang về nhà mỗi dịp tết đến xuân về.

 

Trong căn nhà ngày tết thiếu cây đào, bánh chưng, cây nêu thì nghiễm nhiên không khí ngày tết cũng mất đi một nửa. Trước đây, khi thời cuộc ông bà còn nhiều đói khổ nhưng đến hôm 30 Tết vẫn không quên có đòn bánh tét hay những cành đào sắc thắm, biểu trưng cho ngày tết.

Không chỉ mang tính chất biểu trưng và trang trí cho nhà cửa ngày tết, cây đào còn được sử dụng để dùng vào các mục đích khác. ĐỐi với chị em phụ nữ, rất thích hoa đào, bởi khi dùng cánh hoa đào làm thuốc, có tính mát đắp lên mặt khiến cho khuôn mặt hồng hào tươi tắn và tràn đầy sức sống. KHông những thế loài cây này còn được biết đến là một loại thuốc chữa trị bí đại tiện.

Ngày nay khi cuộc sống con người ngày càng no đủ, có nhiều lựa chọn cho ngôi nhà của mình nhưng người ta vẫn không quên phong tục đi chợ tết sắm sanh đồ đạc và tậu một cành đào đẹp về cho căn nhà của mình trở nên ấm úng và vui vẻ.

Mỗi khi nụ hoa đào nở, lại bắt đầu báo hiệu cho tết đến xuân về, lòng người như càng thêm vui vẻ và hứng khởi khi thời gian được đoàn viên và quy tụ gia đình lại bắt đầu. Cuộc sống dẫu có hiện đại bao nhiêu thì những giá trị mà cành đào ngày tết mang lai sẽ không bao giờ phai nhạt. Ông bà truyền lại con cái đời đời lưu giữ những giá trị truyền thống mà ông cha ta đã quyết tâm giữ hàng ngàn năm lịch sử.

 

Du khách bốn phương mỗi khi tìm đến với việt nam sẽ không bao giờ quên được những hình ảnh mang tính biểu trưng cao như vậy. Giống như Nhật Bản có hoa anh đào, Hàn quốc nổi tiếng với cây phong, thì Viêt Nam với lễ Tết truyền thống lại được biết đến nhiều với hình ảnh hoa đào tươi thắm. KHông thể phủ nhận rằng, hình ảnh này, truyền thống chơi đào lại gắn kết con người với nhau nhiều hơn như thế. Cốt lõi của tinh hoa văn hóa chính là gìn giữ, duy trì và phát huy. Bởi vậy, những giá trị tinh thần sẽ luôn bền vững và phát huy xây dựng, để hồn dân tộc từ ngàn đời trước vẫn vọng tới con cháu đời sau một cách mạnh mẽ và thiêng liêng, nồng nhiệt và bền bỉ hơn nữa.