Tìm Kiếm

Nghị luận xã hội về thói vô trách nhiệm

Nghị luận xã hội về thói vô trách nhiệm

Bài làm

Cuộc sống phát triển khiến cho con người bận rộn và vội vàng hơn. Và dường như, vì mải mê với công việc mà tình cảm giữa con người với con người cũng trở nên mờ nhạt. Đặc biệt, con người càng ngày thờ ơ, dửng dưng, vô trách nhiệm với những gì diễn ra xung quanh.

Vô trách nhiệm thể hiện qua những hành vi vô ý thức, thiếu đạo của con người với cuộc sống xung quanh. Tuy xuất phát từ hành động của mỗi cá nhân nhưng thói vô trách nhiệm lại có tác động xấu không chỉ với bản thân. Bố mẹ thiếu trách nhiệm trong việc giáo dục con cái sẽ làm cho con cái trở nên hư hỏng, không được hoàn thiện về mặt nhân cách và có thể sa đà vào các tệ nạn xã hội. Nhân viên cấp dưới không hoàn thành công việc đúng thời hạn hoặc làm công việc một cách sơ sài, bất cẩn sẽ làm ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống bộ máy trong công ty. “Sai một li đi một dặm” – một hành vi vô trách nhiệm nhỏ có thể có ảnh hưởng lớn.

Trong khi đó, tinh thần trách nhiệm được xây dựng dựa trên những mối quan hệ giữa con người với đời sống xã hội. Lối sống có trách nhiệm sẽ giúp cho chúng ta có một cuộc sống lành mạnh, sống có mục đích, có ý nghĩa hơn. Tinh thần trách nhiệm gây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người đồng thời là cơ sở để góp phần thúc đẩy xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Một người có tinh thần trách nhiệm sẽ luôn được mọi người yêu quý và tín nhiệm. Công việc luôn được thăng tiến, tình cảm gia đình và người thân càng trở nên khăn khít.

 

Còn là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta có trách nhiệm học tập chăm chỉ, lễ phép với thày cô, nghe lời bố mẹ. Rèn luyện bản thân sống có trách nhiệm là cần thiết để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.