Tìm Kiếm

Nghị luận xã hội về tác dụng của việc đọc sách

Nghị luận xã hội về tác dụng của việc đọc sách

Bài làm

Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. Là kết tinh từ ngàn đời, sách đem lại những kiến thức mới lạ về những vùng đất ta chưa từng đặt chân tới, những điều ta không hề biết đến và là nguồn giải trí vô cùng bổ ích và lí thú. Vì vậy, đọc sách đóng một vai trò quan trọng trong đời sống con người.

Sách được con người sử dụng từ lâu đời như một công cụ để ghi chép, nhắc nhở. Mỗi một cuốn sách là một nền tri thức khác nhau: “Bạn càng đọc nhiều, bạn càng biết nhiều. Bạn càng học nhiều, bạn càng đi nhiều”. Sách lịch sử cho ta biết lịch sử hình thành và phát triển của loài người, sách sinh học mở ra một chân trời về thế giới sinh vật muôn loài, sách văn hoạc đem đến những ý nghĩa, bài học cao cả về cuộc sống xung quanh … Đọc sách là một nhu cầu thiết yếu của con người. Đó là một hình thức giải trí có chiều sâu, nâng tầm trí tuệ con người. Đọc sách thường đi liền với suy ngẫm, tìm tòi, khám phá, … khơi dậy đam mê của mỗi người trong từng lĩnh vực khác nhau. Đọc sách trở thành thói quen của nhiều người, văn hóa của nhiều cộng đồng.

Công nghệ ngày một phát triển, con người cũng trở nên dễ dàng trong việc tiếp cận tri thức. Bên cạnh việc đọc sách, chúng ta có thể sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng như phim ảnh, truyền hình, mạng … Uw điểm của việc sử dụng công nghệ để đó chính là việc thu thập thông thông tin trở nên nhanh chóng và thuận tiện. Bởi vậy văn hóa đọc cũng đang đứng trước những nguy cơ và thách thức bị lấn át do sự thay đổi thói quen của một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ. Dù vậy, việc đọc sách vẫn có tầm ảnh hưởng lớn tới con người. Các thông tin thu thập được trên báo đài … tuy nhanh gọn nhưng thường thiếu sót và đôi khi là sai sót trong khi sách lại là sự tổng hợp của một quá trình lâu dài. Sách có một hệ thống kiến thức đầy đủ mang lại khối lượng thông tin cần thiết cho con người thu nạp.

 

Đọc sách là cần thiết nhưng nhất thiết phải chọn cho mình những loại sách có gía trị, làm giàu tri thức và hoàn thiện nhân cách: “Sách hay, cũng như bạn tốt, ít và được chọn lựa; chọn lựa càng nhiều, thưởng thức càng nhiều”.Hiện nay, có rất nhiều loại sách được bày bán trong các nhà sách, cửa hàng sách … Nếu ta không đọc sách một cách có chọn lọc sẽ dễ bị sa đà vào những cuốn sách không cần thiết hoặc vô bổ. Thậm chí, có những cuốn sách mang nội dung tiêu cực, nếu không không được xem xét cẩn thận có thể làm lệch lạc tư duy, nhận thức của bản thân.

Sách là nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Để rèn luyện bản thân có thói quen đọc sách không phải chuyện ngày một, ngày hai nhưng nếu kiên trì, đó sẽ là một thói quen tốt mang lại nhiều lợi ích cho bản thân.