Tìm Kiếm

Soạn bài Nhân vật em yêu thích

Soạn bài Nhân vật em yêu thích

Hướng dẫn

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

1.Hỏi – đáp về nhân vật em yêu thích, hầm mộ, khâm phục,…

Yêu cầu: Câu trả lời phải sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích.

M:

Hỏi: – Trong những truyện đã học ở lớp 5, bạn thích nhân vật nào nhất?

Đáp: – Tôi thích Giang Văn Minh – sứ thần trong truyện Trí dũng song toàn.

Hỏi: – Trong những nhà khoa học đã biết, bạn ngưỡng mộ ai nhất?

Đáp: – Tôi ngưỡng mộ Ê-đi-xơn – một cậu bé nghèo đã trở thành nhà khoa học vĩ đại, cống hiến hơn một ngàn phát minh cho loài người.

Hỏi: – Theo bạn, trong phim hoạt hình, nhân vật con vật nào láu lỉnh nhất?

Đáp: – Láu lỉnh, thông minh nhất là Thỏ – nhân vật trong phim Hãy đợi đấy!.

Gợi ý:

Hỏi: – Trong những nhân vật lịch sử của nước ta, bạn tôn sùng nhân vật nào nhất?

Đáp: – Tôi tôn sùng vị Anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuân – Người đã lãnh đạo toàn dân đánh tan quân xâm lược Mông – Nguyên.

Hỏi: – Trong những nữ anh hùng của nước ta, bạn kính phục nhân vật nào nhất?

Đáp: – Tôi kính phục và hâm mộ bà Nguyễn Thị Định – nhân vật nữ anh hùng xuất sắc trong bài “Công việc đầu tiên”.

2.Viết kí hiệu vào ô thích hợp để xác định tác dụng của dấu gạch ngang trong mỗi câu dưới đây (SGK/98)

 

Gợi ý:

Tác dụng củaĐánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoạiĐánh dấu phẩn chủ thích trong câuĐánh dấu các ý trong đoạn liệt kê

a) Chú hề vội tiếp lời:

– (1) Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm.

– (2) Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy…

– (3) Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ. Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng.

Theo PHƠ-BƠ

– (1)

– (2)

– (3)

b) Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương – (1) con gái vua Hùng Vương thứ 18 – (2) theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao.

Theo ĐOÀN MINH TUẤN

– (1)

(2)

(c) Thiếu nhi tham gia công tác xã hội:

– (1) Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào.

– (2) Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng.

– Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn.

– (1)

– (2)

– (3)

3.Đọc mẩu chuyện “Cái bếp lò” và ghi tác dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong từng trường hợp vào bảng (SGK/99)

Gợi ý:

 

a) Dấu gạch ngang ở vị trí (2) và (4) trong mỗi cặp câu sau đây dùng để làm gì?

– (1) Chào bác! – (2) Em bé nói với tôi.

– (3) Cháu đi đâu vậy? – (4) Tôi hỏi em.

: đánh dấu phần chú thích.

b) Các dấu gạch ngang ở các vị trí còn lại (1), (3), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11) trong mẩu chuyện trên dùng để làm gì?

: đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.