Tìm Kiếm

Tóm Tắt Truyện Ngắn Tôi Đi Học

Đề bài: Tóm Tắt Truyện Ngắn Tôi Đi Học

Bài làm

Truyện ngắn “Tôi đi học” là những dòng hồi ức của tác giả Thanh Tịnh kể về ngày đầu tiên đi học với biết bao cảm xúc mới lạ từ thiên nhiên, cảnh vật đến thầy cô giáo cùng những người bạn mới trong ngôi trường mới này. Truyện của ông mang đậm chất trữ tình, lời văn nhẹ nhàng, êm dịu, trong trẻo. Để hiểu hơn về truyện ngắn này, chúng ta cần nắm được bố cục và nội dung tóm tắt của tác phẩm

Về bố cục truyện “Tôi đi học” nên chia thành bốn đoạn

Đoạn 1: Từ đầu cho đến “rộn rã”: Miêu tả lại những biến chuyển của đất trời về cảnh cuối thu và các hình ảnh của mấy em nhỏ đang rụt rè nấp dưới nón mẹ khi lần đầu tiên tới trường…Từ đó gợi nhớ cho “Tôi” lại kỉ niệm trong sáng của chính mình khi “Tôi đi học”

Đoạn 2: Tiếp theo cho đến “trên ngọn núi”: Diễn tả cảm nhận của “Tôi” khi cùng mẹ đi trên con đường dẫn đến trường mới

Đoạn 3: Tiếp theo cho đến “được nghỉ cả ngày”: Nêu tâm trạng, cảm nhận của “Tôi” lúc ở sân trường

Đoạn 4: Đoạn còn lại: Những dòng cảm xúc, tâm trạng của “Tôi” khi bước vào lớp học và bắt đầu tiết học đầu tiên

Nội dung tóm tắt của truyện ngắn Tôi đi học

Truyện ngắn “Tôi đi học” được bắt đầu bằng tâm trạng xôn xao và dòng hồi tưởng của nhân vật “Tôi” về ngày đầu tiên mình đến trường. Đó là vào một buổi sáng mùa thu, lúc này tiết trời đã bắt đầu se lạnh, lá vàng rụng nhiều dưới gốc cây. Tôi được mẹ đưa đến trường để khai giảng năm học mới, con đường này vốn rất thân thuộc nhưng nay lại lạ lẫm khác thường. Khoảnh khắc đó khiến Tôi cảm giác rất vui sướng những cũng vô cùng hồi hộp. Những ý nghĩ non nớt, ngay thơ cứ xuất hiện trong đầu: “Chắc chỉ có người thạo thì mới cầm lại nổi bút thước”. Mặc trên người bộ quần áo mới “Tôi” cảm giác như mình đứng đắn, trang trọng hơn hẳn. Và khi đứng trước trường, thì ngôi trường trông thật đẹp và khang trang lắm…

 

Bổng tiếng trống trường vang lên ba hồi cùng những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên khuyến khích những chú chim non hãy vào lớp thôi nào. Nhưng “Tôi” trong phút chốc ấy đã òa khóc, mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Đứng trước cửa lớp, một cô giáo trẻ niềm nở chào đón chúng tôi, nhìn xung quanh từ bàn ghế, bức tranh bản đồ treo trên tường và người bạn nhỏ ngồi kế bên cạnh, thấy thật thân thương dẫu chưa từng gặp gỡ.

Tôi ngồi vào ghế, quàng tay lên bàn, sẵn sàng để bắt đầu bài học đầu tiên, cả lớp đánh vần theo dòng chữ cô giáo viết: “Tôi đi học…”

Những kỉ niệm về ngày đầu tiên đến trường, ngày khai giảng chắc hẳn đều là kỉ niệm đẹp, hồi ức đáng nhớ trong cuộc đời mỗi người chúng ta.