Tìm Kiếm

Tóm Tắt Truyện Ngắn Lão Hạc Lớp 8 Của Nhà Văn Nam Cao

Đề bài: Tóm Tắt Truyện Ngắn Lão Hạc Lớp 8 Của Nhà Văn Nam Cao

Bài làm

“Lão Hạc” một truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Nam Cao được viết vào năm 1943. Tác phẩm khai thác đề tài người nông dân, phản ánh những thực trạng thối nát của hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam trong giai đoạn trước cách mạng tháng Tám. Câu chuyện xoay quanh cuộc đời khổ cực, éo le của Lão Hạc, một lão nông dân chỉ quanh quẩn bên mảnh vườn, con chó Vàng và rồi lão tử tự bằng “bã chó” một cái chết đau đớn, cô độc. Nhà văn Nam Cao dường như đã thâm nhập vào những mảnh đời bất hạnh, những than phận đau thương để viết ra những câu chuyện chạm đến trái tim người đọc, như muốn cất lên tiếng nói yêu thương, trân trọng nhất.Câu chuyện Lão Hạc được bắt đầu với lời kể của nhân vật tôi – ông Giáo….

Lão Hạc – một lão nôgn dân nghèo, hiền lành, chất phác nhưng lão có hoàn cảnh gia đình vô cùng bất hạnh: Vợ lão mất từ sớm,có một cậu con trai thì vì nhà quá nghèo không thể nào lấy được vợ cho con trai khiến anh ta phẫn chí rời bỏ quê hương để đến làm phu cho đồn điền cao su kiếm tiền. Lão thương con trai mình luôn trăn trở suy nghĩ về tương lai cho đứa con của mình. Lão cố gắng chăm sóc mảnh vườn mà vợ chồng lão đã mất bao nhiêu công sức để mua về nhằm để lại cho con trai. Nhưng tuổi già, sức yếu lại vừa có trận bão đi qua khiến mãnh vườn lão mất trắng, mà giờ lão cũng không đủ khoẻ để tranh việc với người khác nữa.

 

Sống với lão còn có một con chó tên là Vàng do con trai lão đã để lại. Chính vì vậy mà lão coi nó vừa là đứa con, vừa là người bạn tri kỉ, người than trong gia đình. Tuy vậy, lão cũng phải cắn răng bán con chó đi vì gia cảnh nghèo khó quá không thể nào nuôi nổi nó. Sau khi bán cậu vàng, bản than lão đã rất dằn vặt như mang một tội lớn là nỡ tâm đi lừa một con chó. Lão khóc và tâm sự với ông giáo – người hàng xóm, người bạn của lão. Cũng kể từ đó lão sống khép kín hơn, chỉ lủi thủi một mình. Và một hôm, lão quyết định giải thoát mình khỏi những tháng ngày cùng cực đau khổ, lão tìm đến cái chết sau khi đã trao gửi hết tài sản và nhờ vả chuyện ma chay với ông giáo.

Cái chết của lão Hạc rất đau đớn, dữ dội, lão đi xin Binh Tư một liều bả chó để đi bẫy con chó lạc nhưng lại dùng nó để kết thúc cuộc đời mình. Lão đã giải thoát mình, bảo toàn được lòng tự trọng để không bị cái đói, cái nghèo dồn mình vào con đường tha hoá của xã hội.

Cái chết của lão khiến người đọc cảm thấy xót xa, xúc động vô cùng.