Tìm Kiếm

Suy nghĩ về câu ngạn ngữ: “ Sự học như thuyền đi trên dòng nước ngược, không tiến ắt phải lùi”

Suy nghĩ về câu ngạn ngữ: “ Sự học như thuyền đi trên dòng nước ngược, không tiến ắt phải lùi”

Hướng dẫn

Đề bài: Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của anh chị về câu ngạn ngữ: “ Sự học như thuyền đi trên dòng nước ngược, không tiến ắt phải lùi”.

I. Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề: Bàn về bản chất của việc học, ngạn ngữ Trung Hoa có câu: “Sự học như thuyền đi trên dòng nước ngược, không tiến ắt phải lùi”.

2. Thân bài

– Cắt nghĩa câu nói:

+ “Học” là quá trình lĩnh hội, tiếp thu những tri thức mới, làm giàu thêm cho vốn hiểu biết của bản thân.

+ “Thuyền đi trên dòng nước ngược” là ẩn dụ cho những khó khăn, thử thách trong quá trình học tập.

–> Câu ngạn ngữ đã so sánh sự học với việc con thuyền trôi ngược dòng. Nếu không thể vượt qua lực cản của nước cũng như những khó khăn để không ngừng học hỏi, con người sẽ bị thời đại vượt qua, mãi không thể bắt kịp sự vận động của cuộc sống.

– Giải thích câu nói:

+ Học tập là quá trình học hỏi, tích lũy lâu dài để làm phong phú cho vốn tri thức, mở mang hiểu biết, trang bị đầy đủ kĩ năng, tri thức để chinh phục cuộc sống thực tại.

+ Tri thức là vô tận nên con người không thể lĩnh hội hết trong ngày một ngày hai mà buộc con người phải tích lũy, học hỏi trong quá trình lâu dài.

 

+ Việc học cũng chứa đựng rất nhiều những khó khăn, thách thức như: thời gian, công việc, ngoại cảnh hay tâm lí ngại khó ngại khổ của bản thân.

+ Để đạt được kết quả học tập tối ưu nhất cần phải có tính kiên trì, quyết tâm mạnh mẽ.

3. Kết bài

Câu ngạn ngữ mang đến cho chúng ta bài học sâu sắc về việc học. Học tập là quá trình rèn luyện lâu dài nơi con người không ngừng học hỏi, tích lũy với quyết tâm và sự kiên trì cao.

II. Bài tham khảo

Học là quá trình tích lũy kiến thức lâu dài nhưng muốn làm cho kho tri thức trở nên phong phú rộng lớn đòi hỏi con người phải có lòng ham học, biết kiên trì theo đuổi sự học ấy. Ngược lại nếu vì những khó khăn trước mắt mà từ bỏ việc học, con người sẽ mãi không chạm đến bến bờ tri thức, vốn hiểu biết cũng mãi giậm chân tại chỗ, thậm chí những tri thức đã có vì không thường xuyên trau dồi có thể “rơi rụng”, lãng quên. Bàn về bản chất của việc học, ngạn ngữ Trung Hoa có câu: “Sự học như thuyền đi trên dòng nước ngược, không tiến ắt phải lùi”.

“Học” là quá trình lĩnh hội, tiếp thu những tri thức mới, làm giàu thêm cho vốn hiểu biết của bản thân. “Thuyền đi trên dòng nước ngược” là ẩn dụ cho những khó khăn, thử thách trong quá trình học tập. Đó là những thử thách khắc nghiệt đòi hỏi con người không ngừng học hỏi, kiên trì cho những mục tiêu học tập, nếu không thể vượt qua những khó khăn ấy con người sẽ không thể chiếm lĩnh những đỉnh cao mới, bị đẩy lùi ngày càng xa với mục tiêu ban đầu.

 

Câu ngạn ngữ “ Sự học như thuyền đi trên dòng nước ngược, không tiến ắt phải lùi” đã so sánh sự học với việc con thuyền trôi ngược dòng. Nếu không thể vượt qua lực cản của nước cũng như những khó khăn để không ngừng học hỏi, con người sẽ bị thời đại vượt qua, mãi không thể bắt kịp sự vận động của cuộc sống.

Học tập là quá trình học hỏi, tích lũy lâu dài để làm phong phú cho vốn tri thức, mở mang hiểu biết, trang bị đầy đủ kĩ năng, tri thức để chinh phục cuộc sống thực tại. Tri thức là vô tận nên con người không thể lĩnh hội hết trong ngày một ngày hai mà buộc con người phải tích lũy, học hỏi trong quá trình lâu dài.Tuy nhiên việc học cũng chứa đựng rất nhiều những khó khăn, thách thức như: thời gian, công việc, ngoại cảnh hay tâm lí ngại khó ngại khổ của bản thân. Nếu không thể vượt qua những khó khăn ấy con người khó gặt hái được những thành quả của cuộc sống.

Ham học là phẩm chất quan trọng giúp con người phát triển và hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên để đạt được kết quả học tập tối ưu nhất cần phải có tính kiên trì, quyết tâm mạnh mẽ. Con người cần không ngừng học hỏi, đó có thể là học hỏi qua sách vở, thầy cô, bạn bè, báo chí…Không chỉ là học những kiến thức sách mà mà cần có ý thức rèn luyện những kĩ năng sống, kĩ năng xử thế.

 

Câu ngạn ngữ mang đến cho chúng ta bài học sâu sắc về việc học. Học tập là quá trình rèn luyện lâu dài nơi con người không ngừng học hỏi, tích lũy với quyết tâm và sự kiên trì cao.

Theo Vanmau.top