Tìm Kiếm

Phân tích ý nghĩa câu đề từ “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”

Phân tích ý nghĩa câu đề từ “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”

Hướng dẫn

Đề bài: Anh chị hãy phân tích ý nghĩa câu đề từ “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”(Đàn ghi ta của Lorca)

Bài tham khảo

Thanh Thảo vốn có sự yêu thích và ngưỡng mộ đối với Lorca- người nghệ sĩ thiên tài của đất nước Tây Ban Nha. Trong cuộc trò chuyện của nhà thơ với những người bạn yêu thơ, Thanh Thảo đã viết bài Đàn ghi ta của Lorca để thể hiện sự trân trọng, ngưỡng mộ đối với tài năng và nhân cách của Lorca, đồng thời thể hiện sự xót thương vô hạn đối với số phận mỏng manh, ngắn ngủi của người nghệ sĩ ấy. Đặc biệt, trong phần đề từ, nhà thơ Thanh Thảo đã trích dẫn một câu thơ có ý nghĩa như lời di chúc sống của Lorca: “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”.

“Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” được rút ra từ bài thơ “Ghi nhớ”. Câu thơ có ý nghĩa như một lời di chúc của Lorca khi dự cảm được về cái chết của mình. Lorca bày tỏ nguyện vọng muốn được chôn với cây đàn khi chết, có lẽ người nghệ sĩ ấy muốn tiếp tục hành trình đấu tranh cho tự do, dân chủ và những cách tân nghệ thuật ngay cả khi bước vào cõi chết. Chỉ một câu thơ ngắn bày tỏ ý nguyện thành thực của bản thân nhưng ta lại khiến ta cảm động trước tình yêu mãnh liệt của Lorca đối với nghệ thuật, là tình yêu của một người con đối với đất nước Tây Ban Nha.

 

Xét trên phương diện nghệ câu thơ “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” gợi cho chúng ta những cảm nhận về quan niệm, ý thức nghệ thuật của Lorca. Người nghệ sĩ suốt đời đấu tranh cho những cách tân nghệ thuật không muốn mình trở thành vật cản đối những sáng tạo của người đến sau. Vì vậy ông đã di chúc với những người làm nghệ thuật, đừng để những sáng tạo của người đi trước trở thành vật cản mà hãy thỏa sức sáng tạo để mang đến những cách tân giá trị cho nghệ thuật.

Đặt lời đề từ trong tương quan với nội dung của bài thơ đã gợi ra hình tượng Lorca – một người hiệp sĩ, nghệ sĩ tự do dùng cả cuộc đời để đấu tranh cho dân chủ, đổi mới nghệ thuật nhưng cũng là một con người cô đơn, có số phận bi thảm, ngắn ngủi bởi sự bạo tàn của những thế lực tàn ác.

Theo Vanmau.top