Tìm Kiếm

Nghị luận xã hội về sự đồng cảm và sẻ chia

Nghị luận xã hội về sự đồng cảm và sẻ chia

Bài làm

“Cứ mỗi lần bạn cười với ai đó là bạn đã thể hiện tình yêu, trao một món quà, hoặc một điều đẹp đẽ với người ấy. Hãy gặp nhau và bắt đầu bằng nụ cười. Đó là khởi nguồn của mọi tình yêu thương” (Mẹ Teresa). Thật vậy, giữa bộn bề lo âu, chúng ta rất cần những tình yêu thương, sự đồng cảm, sẻ chia của người khác đối với mình. Nếu ai nghe nhạc Trịnh, chắc chắn sẽ biết đến câu “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…để gió cuốn đi”. Thật ý nghĩa. Bởi trong cuộc sống của chúng ta, việc bạn trao gửi tình yêu thương tới người khác sẽ giúp người nhận được hạnh phúc và giúp bạn trở thành một người tốt. Chính vì vậy, hãy luôn sẻ chia, đồng cảm với mọi người, vì nếu bạn làm vậy với người khác, thì họ cũng sẽ làm như vậy với bạn.

Vậy “sẻ chia” là gì? “Sẻ chia” đó là sự san sẻ, giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp từ bản thân đến người khác. Đó có thể là trao gửi sự yêu thương, sự an ủi. Là trao gửi những món quà, những niềm tin, hạnh phúc tới người khác. Là trao cho họ sự lạc quan, tin tưởng vào bản thân, và cuộc sống. Còn “đồng cảm” là gì? “Đồng cảm” là sự cảm thông, trân trọng của bản thân với người khác. Là cảm thông trước những khó khăn, bất hạnh trong cuộc đời họ. Là cảm thông với những người đang cần sự an ủi từ bạn. Là bạn sẵn lòng khuyên bảo, giúp đỡ họ khi họ gục ngã. Như vậy, cả “sẻ chia” “đồng cảm” đều là những phần chất tốt đẹp mà con người cần phải có. Để có thể sẵn sàng bao dung, giúp đỡ mọi người.

 

nghi luan xa hoi ve su dong cam va se chia - Nghị luận xã hội về sự đồng cảm và sẻ chia

Trong cuộc sống của chúng ta, sự sẻ chia và đồng cảm sẽ giúp con người xích lại gần nhau. Giúp sợi dây của tình yêu thương được lan tỏa đến mọi người. Đối với sự sẻ chia, trong cuộc sống bao đời nay của con người, nó luôn là sợi dây gắn kết mãnh liệt. Sự sẻ chia trong cuộc sống, giúp bạn tạo dựng mối quan hệ thân thiết với mọi người xung quanh. Giúp bạn có thể sẵn sàng một lòng giúp đỡ, tôn trọng người khác. Trong học tập, sự sẻ chia giúp bạn trở thành một người được bạn bè yêu quý, thầy cô tin tưởng. Bạn sẽ có thể sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong việc làm vệ sinh lớp học, giúp đỡ bạn bè những bài tập bạn biết làm. Bạn có thể  xây dựng được cho mình tình bạn thân thiện. Trong công việc, sự sẻ chia sẽ giúp bạn thành công hơn. Nếu bạn sẵn sàng sẻ chia việc làm với đồng nghiệp, thì khi bạn cần họ, họ cũng sẽ sẵn sàng giúp bạn. Trong chính cuộc sống của bạn, sự sẻ chia sẽ giúp bạn được yêu thương, được giúp đỡ, nhận những tôn trọng của người khác. Như vậy, sự sẻ chia trong cuộc sống sẽ đưa con người gần hơn tới sự thành công. Cho con người những trải nghiệm và tới gần hơn với ước mơ của bản thân.

“Đôi khi, những điều bạn làm nho nhỏ nhưng lại có thể thay đổi cả cuộc đời của người khác” (Khuyết danh). Thật vậy, sự sẻ chia sẽ đưa con người gần nhau hơn. Và sự đồng cảm sẽ càng gắn chặt sợi dây ấy. Trong cuộc sống của chúng ta, sự đồng cảm sẽ giúp bạn thực hiện tốt các phẩm chất của mình. Bạn sẽ sẵn lòng giúp đỡ người khác, trao đến họ niềm tin, sự lạc quan vào cuộc đời. Trong việc học tập, nếu bạn là một người có lòng đồng cảm với bạn bè, thì bạn sẽ có thể giúp đỡ dược cho bạn bè. Bạn sẽ có thể an ủi bạn khi bị điểm thấp, khi có việc bạn làm sai bị cô giáo trách phạt. Là khi bạn sẵn lòng tôn trọng người khác và luôn chia sẻ cùng bạn bè. Trong công việc, đồng cảm sẻ giúp bạn xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người. Đó là khi bạn sẵn sàng cùng tăng ca với đồng nghiệp. Sẵn sàng giúp đỡ  những khó khăn khi làm việc của đồng nghiệp. Đối với chính bạn, sự đồng cảm là thước đo cho phẩm chất của bạn. Giúp bạn trở thành một người tốt, sống có ích cho xã hội. Như vậy, sự đồng cảm hay sự sẻ chia trong cuộc sống đều là những điều đáng trân trọng và là những lối sống đẹp cho xã hội.

 

Cách chúng ta nửa vòng Trái Đất, chắc hẳn mọi người sẽ biết tới Bill Gates – tỷ phú của thế giới. Ông trước khi thành công, đã từng từ bỏ trường Đại học nổi tiếng Harvard và cùng nhóm bạn thất bại nhiều lần; đứng lên khỏi vấp ngã và thành lập công ty Microsoft. Khi thành công, ông đã dùng 95% khối tài sản của mình để sẻ chia, giúp đỡ những người gặp phải khó khăn, bất hạnh trên toàn thế giới. Như vậy, việc làm của Bill Gates chính là hành động của một người giàu lòng sẻ chia và đồng cảm với mọi người.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những kẻ không biết sẻ chia, đồng cảm với người khác. Khi thấy họ gặp khó khăn cần sự an ủi thì đổ thêm dầu vào lửa. Những người thiếu sự yêu thương, sẻ chia, đồng cảm với người khác sẽ không bao giờ có cho mình được sự thành công, và tin tưởng vào bản thân mình. Đồng thời, họ cũng khiến cho người khác bị ảnh hưởng, dẫn đến sự thiếu lạc quan vào bản thân. Những kẻ đang có trong mình suy nghĩ không đồng cảm, sẻ chia với người khác đáng bị xã hội lên án, phê phán. Muốn làm được như vậy, ngay từ bây giờ là lớp học sinh đi sau, chúng ta cần tích cực học tập, rèn luyện tình yêu thương đối với con người trong mỗi chúng ta. Để cuộc sống của chúng ta vào một ngày không xa sẽ là màu của sự yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.

 

Bạn đã giúp đỡ gì được cho những người cần sự sẻ chia, đồng cảm của bạn chưa? Nếu chưa, hãy nên làm điều đó! Vì nó sẽ giúp bạn xây dựng cho mình tình yêu và sự thành công trong cuộc đời mình.