Tìm Kiếm

Làm thế nào để có được sự tự tin trong cuộc sống?

Làm thế nào để có được sự tự tin trong cuộc sống?

Bài làm

Có lẽ, để thật sự tự tin trong cuộc sống, con người cần phải thực hiện được hai việc quan trọng: thấu hiểu và thể hiện bản thân, trải nghiệm. Có thực sự thấu hiểu, “đọc vị” được chính mình, ta mới thực sự xác định được các khuyết điểm và ưu điểm của chính mình. Nhà bác học Albert Edision đã từng nói: “Mỗi người sinh ra đều là một thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá con cá bằng khả năng leo cây thì nó sẽ sống suốt đời và nghĩ rằng mình là kẻ ngốc”. Vậy nên, ta đừng là “con cá” ấy mà hãy là ta, hãy cứ trân trọng và tin vào bản thân mình. Nhờ sự thấu hiểu chính mình, ta sẽ bớt e dè, tự tin, bớt sợ hãi trước những tình huống bất ngờ. Nhưng chỉ hiểu thôi là chưa đủ, ta còn cần dũng cảm thể hiện bản thân. Việc mạnh mẽ thể hiện, mạnh mẽ đón nhận khen, chê sẽ giúp ta thêm tự tin, thoải mái. Cuối cùng, muốn lĩnh đoạt được sự tự tin thì chìa khóa then chốt là sự trải nghiệm. Ta được đi những nơi ta thích, thoát khỏi vùng an toàn của chính mình, được gặp gỡ những gương mặt, vùng đất mới và làm quen với cuộc sống, được học nhiều bài học bổ ích, làm dạn dày vốn sống. Ta biết đến hoa hậu H’Nen Niê – top năm Hoa Hậu Hoàn vũ thế giới. Phải chăng chính sự tự tin, dạn dày trong trải nghiệm đã tạo nên chị của ngày hôm nay với vẻ đẹp của niềm kiêu hãnh dù cho chị có xuất thân từ đồng bào Ê-đê. Sự tự tin có thể không phải do bạn thiếu năng lực mà là từ cách bạn rèn luyện để có được sự tự tin và cái nhìn của bạn về chính mình. Bên cạnh đó, tự tin không phải tự phụ hay tự kiêu, tự tin thái quá dẫn đến chủ quan. Tóm lại, sự tự tin không phải một món hàng xa xỉ, vì vậy hãy mạnh dạn bước đến chiếm lĩnh bằng giá trị của chính bản thân mình.