Tìm Kiếm

Em hãy phân tích bài Đi bộ ngao du trích Ê min hay về giáo dục của Ru- xô

Đề bài: Em hãy phân tích bài Đi bộ ngao du trích Ê min hay về giáo dục của Ru- xô

Bài làm

Nhà văn Ru- xô là một nhà văn, một nhà triết học nổi tiếng của nước Pháp. Ông đã sáng tác nhiều tác phẩm hay làm say mê nhiều độc giả. Một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông chính là tác phẩm “Ê- min về giáo dục”

Trích đoạn “đi bộ ngao du” là một trích đoạn hay thể hiện những lợi ích của việc đi bộ, cũng như so sánh những lợi thế của việc đi bộ với việc cưỡi ngựa.

Việc đi bộ khiến cho con người làm được những điều theo ý muốn của mình, không phải phụ thuộc vào người khác. Đó chính là lợi ích lớn nhất của việc đi bộ ngắm phong cảnh, ngao du thiên hạ.

Việc ngao du giúp cho con người có thể mở mang đầu óc, tư duy và suy nghĩ của mình. Khiến cho con người có thể tự chủ động mọi việc mà không cần phải phụ thuộc cuộc sống của mình vào bất kỳ phương tiện nào.

“Tôi chẳng phải phụ thuộc vào những con ngựa hay những gã phu trạm” Đi bộ ngao du ta sẽ có cơ hội khám phá những gì mình thích, những điều mới mẻ, có thể tự tìm cho mình những con đường riêng biệt, chẳng giống ai, điều này rất phù hợp với những con người ưa tìm tòi, thử thách.

 

Việc đi bộ, vừa đi vừa ngao du có thể thỏa mãn bản tính thích khám phá của tác giả. Những lúc mệt mỏi chân cũng có thể dùng ngựa để thay thế trong chốc lát, nếu thời tiết xấu cũng có thể dùng ngựa.

Thông qua việc ngao du thiên hạ bằng cách đi bộ nhà văn Ru- xô có thể phát hiện ra nhiều sự thú vị của cuộc sống. Việc đi bộ thường xuyên cũng giúp cho cơ thể con người khỏe mạnh, dẻo dai hơn nhờ luyện tập thể dục thể thao đều đặn, giúp con người sống thọ hơn.

Bởi chính việc đi bộ giúp cho những cơ bắp trên cơ thể con người có dịp để vận động nhiều hơn. Tiêu hao nhiều năng lượng, giảm đi lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, giúp giảm được những căn bệnh như béo phì, mỡ trong máu.

Đặc biệt khi cơ thể được vận động thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể con người ngủ ngon hơn, giấc ngủ đến sâu hơn, tinh thần minh mẫn khỏe mạnh tránh được những rối loạn tiền đình thường gặp.

Đi bộ ngao du còn giúp cho con người có thể hòa mình vào với cuộc sống thiên nhiên, của cỏ cây hoa lá, làm cho con người thêm vui vẻ yêu đời, khác với những người ngồi xe ngựa cả ngày, ít vận động, thường xuyên khó chịu cáu kỉnh, vì máu trong người không được lưu thông. Như vậy cuộc sống thật là vô nghĩa.

 

Những người suốt ngày ngồi xe ngựa, cũng phải phụ thuộc cuộc sống của mình và chiếc xe không được tự do hưởng không khí mát lành của thiên nhiên, được ngửi mùi thơm của những bông hoa tỏa mình trong gió…

Trong trích đoạn “Đi bộ ngao du” của tác giả Ru -xô đã nêu ra những bằng chứng chặt chẽ chứng minh cho quan điểm lập luận của mình về lợi ích của việc đi bộ. Những quan điểm lập luận này hết sức thuyết phục người đọc bởi tác giả có những số liệu sinh động, bằng chứng cụ thể và có những dẫn chứng từ kinh nghiệm thực tế của bản thân.

Thông qua đây ta thấy nhà văn Ru- xô là một nhà văn mộc mạc, giản dị yêu thích giải phóng cơ thể, yêu thích sự tự do và hòa mình với thiên nhiên, không thích những thứ gò bó quý tộc kiểu xuống ngựa lên xe.