Tìm Kiếm

Dàn ý giải thích mùa xuân là Tết trồng cây làm cho đất nước ngày ngày càng xuân chi tiết đầy đủ

Ngày nay khi công nghiệp hiện đại phát triển mang lại nhiều lợi ích cho con người nhưng kéo theo đó là những tác động tiêu cực đến môi trường. Con người đã không lường trước được những hậu quả khi hủy hoại môi trường, quên đi trách nhiệm của mình với Trái Đất vì thế hiện nay chúng ta đã phải gánh chịu sự nổi giận của mẹ thiên nhiên như bão lũ, sóng thần, động đất, lũ quét…Để khắc phục điều đó mỗi cá nhân đều cần có những hành động tích cực, thiết thực nhất để bảo vệ ngôi nhà chung này. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi ni lông,… đến những việc lớn lao hơn như ngăn chặn hành vi săn bắt trái phép, cam kết giảm lượng CO2 thải ra từ công nghiệp giúp bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ cuộc sống chúng ta. Trong mùa xuân 1959, Bác Hồ cũng đã phát động phong trào Tết trồng cây qua hai câu thơ ” Mùa xuân là Tết trồng cây. Làm cho đất nước ngày ngày càng xuân”. Sau đây Vanmau.top sẽ giúp các bạn lập dàn ý giải thích hai câu thơ trên.

DÀN Ý CHI TIẾT HƯỚNG DẪN ĐỀ BÀI: GIẢI THÍCH ” MÙA XUÂN LÀ TẾT TRỒNG CÂY LÀM CHO ĐẤT NƯỚC NGÀY NGÀY CÀNG XUÂN ” LỚP 7

I.Mở bài :

  • Giới thiệu vấn đề nghị luận

Hằng năm cứ mỗi dịp tết đến xuân về, khắp nơi trên đất nước ta lại nô nức tham gia phong trào “Tết trồng cây ” đầy sôi nổi. Trong không khí từng bừng ấy ta chợt nhớ đến những vần thơ của Bác khích lệ mọi người  tham gia phong trào trồng cây xanh:

“Mùa xuân là Tết trồng cây

Làm cho đất nước ngày ngày càng xuân”

 

II. Thân bài:

a. Giải thích:

  • Hoạt động trồng cây ngày Tết này bắt nguồn từ lời căn dặn của Người vào mùa xuân năm 1959. Vậy câu thơ có nội dung là gì?
  • Đây không phải là lời khuyên bằng văn xuôi mà nó được thể hiện dưới thể thơ lục bát truyền thống của dân tộc rầy thích hợp với thể loại trữ tình giúp lời căn dặn của Bác không hề khô khan mà dễ thấm nhuần.
  • Hai câu thơ lặp lại từ ” xuân” mỗi từ xuân có một ý nghĩa khác nhau. Từ xuân thứ nhất là mùa xuân của tự nhiên, mùa khởi đầu của một năm, mùa vạn vật sinh sôi. Còn từ xuân thứ hai tượng trưng cho sức sống, sức tươi trẻ, cái đẹp, niềm tin, hạnh phúc.
  • ” Tết trồng cây ” là một phong trào trồng cây trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc được Bác khởi xướng và duy trì cho đến hôm nay.
  • Qua hai câu thơ Bác nhắc nhở ý thức mọi người cần và nên trồng cây xanh để bảo vệ môi trường, góp cho mùa xuân đất nước một màu xanh của hi vọng, sự sống. Đây không phải là một công việc ngày một ngày hai mà cần lâu dài luôn duy trì, đây cũng không phải công việc của một người mà là của nhiều người, của cả đất nước và thế giới.

b. Lí giải:

  • Vậy tại sao việc trồng cây lại giúp đất nước ngày ngày càng xuân?
  • Sinh thời Bác vốn là một người yêu thiên nhiên, hiểu rõ vai trò của thiên nhiên nói chung và cây xanh nói riêng vì thế Bác đã khuyên chúng ta trồng cây vào mùa xuân. Đây là khi tiết trời ấm áp, có điều kiện phù hợp giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Như chúng ta đều biết, cây xanh góp phần giúp cuộc sống thêm xanh và trong lành, giúp chúng ta lọc khí, cung cấp oxi giúp duy trì sự sống cho con người. Chính vì vậy, cây xanh được xem như là nhà máy lọc bụi tối tân nhất, cũng là nơi cung cấp oxi an toàn nhất. Trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa như ngày nay thì cây xanh lại càng đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái như ngăn chặn khói bụi từ các nhà máy, xí nghiệp, xe cộ thải ra, ngăn chặn lũ quét, sạt lở đất, chống xối mòn đất. Đóng một vai trò quan trọng như vậy nhưng cây xanh lại đang bị con người hủy hoại, những cánh rừng nguyên sinh đã bị khai thác một cách cạn kiệt để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Vì vậy chúng ta cần có những hành động thiết thực để bảo vệ chúng.
  • Ngoài ra cây xanh còn cung cấp gỗ, thảo dược cho con người. Mỗi chiếc lá cây già cỗi lìa đời cũng không hề vô ích mà chúng là chất dinh dưỡng giúp đất đai màu mỡ, tơi xốp.
  • Không những vậy cây xanh còn là một món quà tinh thần vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Chúng ta hãy thử hình dung sau những giờ học tập, làm việc vô cùng căng thẳng, bận rộn giữa dòng đời tấp nập ngoài kia ta được thả hồn mình với thiên nhiên bạn sẽ cảm thấy thế nào?  Chắc chắn đó sẽ là sự thư thái trong tâm hồn, tạm quên đi những mệt mỏi mưu sinh, những gánh nặng trong cuộc sống bạn sẽ thấy yêu đời hơn, thiết tha với sự sống và cuộc đời hơn, nạp cho bạn năng lượng tiếp tục theo đuổi những chặng hành trình mới. Và hãy thử tưởng tượng nếu một ngày nào đó không còn một bóng cây xanh nào trên Trái đất thì cuộc sống sẽ ra sao? Hẳn là bạn sẽ không mong muốn viễn tưởng đó sẽ xảy ra. Nhưng nếu ngay bây giờ bạn và mọi người  không hành động thì sự e ngại kia hoàn toàn có thể xảy ra.
 

c. Bài học, nhận thức:

  • Rõ ràng cây xanh có một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống vì vậy mỗi chúng ta cần tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây xanh. Mỗi người hãy trồng cho mình một cây xanh để ở nơi làm việc, trong căn nhà và chăm sóc nó bạn sẽ thấy rất vui và hạnh phúc.

III. Kết bài:

  • Suy nghĩ bản thân

Cây xanh mang lại rất nhiều lợi ích vì vậy cần tích cực tham gia phong trào ” Tết trồng cây ” như lời Bác căn dặn để giúp đất nước ngày ngày càng xuân.

 

Nguồn Internet