Tìm Kiếm

Phương pháp làm bài văn nghị luận

1. Nghị luận về 1 tư tưởng đạo lý
***Mở bài:
- Đưa câu dẫn mở bài ( các em nên dùng hình thức so sánh đồng nhất or so sánh tương phản )
- Đưa lời dẫn trong yêu cầu đề bài
( Mẹo: phần này chị thường làm theo những cách sau:
- So sánh
- Đưa một câu thơ để dẫn
- Tạo hoạt cảnh ( tức là các em có thể xây dựng nên một hoạt cảnh mới, giả dụ: xin mời quý vị và các bạn theo dõi chuyên mục..... như vậy các em sẽ đưa câu này với bất cứ một đề nào như: môi trường, an toàn giao thông, hiệu ứng nhà kính,....)
- Dùng các câu hỏi liên tiếp:( Tại sao những năm gần đây TĐ chúng ta phải đối mặt với ngày càng nhiều thiên tai nghiêm trọng đến thế? Trận sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2014.......
***Thân bài
- Giải thích
( Đối với dạng đề 2 ý kiến, các em nên tách thành 2 ý rõ rệt để làm bài cho khỏi rối rồi đồng nhất lại vào cuối )
( chứng minh : có nhiều bài không phải làm, tùy từng đề chị sẽ hướng dẫn các em cụ thể )
- Bình luận
+ Khẳng định vấn đề
+ Nêu các biểu hiện
( Với dạng đề 2 ý kiến, liên tục lật ngược vấn đề lại, khi các em làm, đừng bao giờ so một chiều, hãy làm cho bài viết của mình thành đa chiều theo cảm nhận của từng người)
- Bài học
+ Bài học thực tiễn
+ Bài học bản thân rút ra
***Kết bài : khẳng định lại vấn đề và mang theo cảm xúc của mình vào
2. Dạng đề hỗn hợp ( sự việc hiện tượng đời sống và tư tưởng đạo lý đan xen )
Phần lớn các em sẽ dễ mất điểm khi làm dạng đề này
ex: đề cho như sau:
" Khi thói ích kỷ trở thành lối sống của con người thì tinh thần hi sinh vì cộng đồng, tình thương yêu đồng loại, sự sẻ chia của mọi người chỉ còn là những giá trị lạc lõng " Anh chị suy nghĩ gì về ý kiến trên....
Xem ra câu này, giống với hình thức tư tưởng đạo lý đúng không các em?
Nếu xác định như vậy, các em đã vô tình hướng đề về một lối khác===> sai hoàn toàn.
các bước làm đề này như sau ( khá giống với phần trên )
*** Mở bài: ( chị không nói đến nữa )
*** Thân bài:
- Giải thích
+ ích kỷ là gì?
+ Giải thich nguyên câu: ( lối sống ích kỷ + tác hại)
- Bình luận
+ Biểu hiện
+ hậu quả
+ nguyên nhân
=> đánh giá chung
Lật ngược vấn đề
- Bài học
*** Kết bài
( Nên nhớ dạng này các em làm hoàn toàn theo bước của nghị luận về 1 hiện tượng đời sống. NHƯNG đưa các giá trị của tư tưởng đạo lý vào ) Chị sẽ giải thích kỹ cho những ai không hiểu chỗ này
3. Dạng đề này thì chị gọi nôm na là một dạng bài luận suy
Và cái này các em rất dễ sai ngay ở bước giải thích
Ex: đề cho như sau:
Lắng nghe màu dân tộc
T6/2012, dự án truyện thông mang tên " Tôi xê dịch " của nhóm bạn trẻ HN ra mắt. Người sáng lập là Nguyễn Thu Hà , cô gái Hà Nội sn 1991. Đó là 1 dự án phi lợi nhuận với mục đích tìm hiểu sâu về văn hóa dân tộc. " Tôi xê dịch " đã tổ chức nhiều chuyên đề thông qua 1 số chương trình tiêu biểu như:" Tham quan hoàng thành Thăng Long và tìm hiểu văn hóa việt nam ";" Trò chơi dân gian VN";" Cầu Long Biên ",...Dự án tổ chức những tourr tìm hiểu về văn học dân tộc, nghệ thuật dân gian VN để không chỉ thấy cái tôi nhỏ bé của mình trong đời sống mà còn phải thấy màu dân tộc trong nếp sống của tuổi trẻ
( Lược trích báo tuổi trẻ ngày 23/5/2014)
Anh chị.......
Nào, giờ các em giải thích điều gì ở chỗ này
Tôi xê dịch chăng ? hay phi lợi nhuận???? .......
Nếu các em giải thích vậy thì điểm ở phần giải thích các em mất trắng
Ở đây các em phải giải thích: Văn hóa là gì?
Và quy đề về hoàn toàn dạng bài về văn hóa, biểu hiện của văn hóa, các suy nghĩ.....Đoạn đề trên chỉ như dẫn chứng cho các em thôi nhé )
Theo hoàn toàn giống tip ( 1)
( Mẹo: cứ thấy đề dài các em phải suy luận một chút, xem đề nói về gì, đọc kỹ đề và tìm ra ẩn ý bên trong ) Chị sẽ đưa nhiều dạng đề hơn nữa cho các em
Đề nghị luận có rất nhiều dạng và biến thiên nhiều dạng, gặp nhiều đề mới chị sẽ hướng dẫn các em chi tiết hơn