I. Kiến thức cơ bản
1. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản
a) Tính liên kết của văn bản
- Hãy đọc đoạn văn sau:
Trước mặt cô
giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt
đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì
nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à!
Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người
mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Thôi,
trong một thời gian con đừng hôn bố.
- Theo em, nếu bố En-ri-cô chỉ viết như vậy thì En-ri-cô
có thể hiểu được điều bố muốn nói chưa?
- Nếu En-ri-cô chưa hiểu được điều bố muốn nói thì tại
sao? Hãy xem xét các lí do sau:
+ Vì có câu văn viết chưa đúng ngữ pháp;
+ Vì có câu văn nội dung chưa thật rõ ràng;
+ Vì các câu văn chưa gắn bó với nhau, liên kết lỏng lẻo.
- Vậy, muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì nó phải có
phẩm chất gì?
Gợi ý: Các câu trong đoạn văn, nếu tách rời, đều là những câu
hoàn chỉnh, nội dung rõ ràng. Nhưng cả đoạn, với sự nối kết các câu lỏng lẻo,
thì ý nghĩa không được biểu đạt rõ ràng. Muốn để người khác hiểu được ý của mình,
ngoài việc tạo ra những câu đúng, người viết (nói) còn phải tổ chức mối liên kết
chặt chẽ giữa các câu.
2. Phương tiện liên kết trong văn bản
a) Hãy sửa lại đoạn văn để En-ri-cô có thể hiểu được ý bố
mình.
Gợi ý: Muốn sửa lỗi liên kết, phải nắm đoán định được ý đồ của
người viết. Trong đoạn văn trên, người bố muốn nói cho En-ri-cô nhận thấy lỗi của
mình khi đã thiếu lễ độ với mẹ, cũng là để giúp En-ri-cô hiểu được tình thương
yêu vô bờ bến của mẹ dành cho con. Với định hướng về chủ đề như vậy, có thể sửa
đoạn văn như sau:
Trước mặt cô
giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Con biết không, cách đây mấy năm, mẹ đã phải
thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn
quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem,
En-ri-cô à! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ
đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu
sống con! Người ấy có đáng để con cư xử như thế không? Bố rất buồn vì hành động
của con. Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố.
b) Chỉ ra sự thiếu liên kết trong đoạn văn sau và sửa lại:
Một ngày
kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Giấc ngủ đến với
con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của đứa
trẻ tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút
kẹo.
Gợi ý: Hãy đọc và so sánh đoạn văn trên với đoạn văn đã sửa dưới
đây:
Một ngày
kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ, giấc
ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh
thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại
như đang mút kẹo.
- Đoạn văn đã được sửa lại như thế nào?
- Sự liên kết về ý nghĩa giữa các câu phải được thể hiện
ra bằng ngôn ngữ, thiếu sự liên kết trên phương diện ngôn ngữ, mối liên kết giữa
các câu sẽ không được đảm bảo.
c) Qua hai đoạn văn trên, hãy tự rút ra:
- Một văn bản như thế nào thì được xem là có tính liên kết?
- Các câu trong văn bản phải sử dụng những phương tiện gì
để văn bản có tính liên kết?
II. Rèn luyện kĩ năng
1. Nhận xét về trình tự các câu văn trong đoạn văn dưới đây:
(1) Một quan chức của
thành phố đã kết thúc buổi lễ phát thưởng như sau: (2) Và ông đưa tay chỉ về phía các thầy giáo, cô giáo ngồi trên các hành
lang. (3) Các thầy, các cô đều đứng dậy
vẫy mũ, vẫy khăn đáp lại, tất cả đều xúc động về sự biểu lộ lòng mến yêu ấy của
học sinh. (4) "Ra khỏi đây, các
con ạ, các con không được quên gửi lời chào và lòng biết ơn đến những người đã
vì các con mà không quản bao mệt nhọc, những người đã hiến cả trí thông minh và
lòng dũng cảm cho các con, những người sống và chết vì các con và họ đây này!".
(5) Nghe lời kêu gọi cảm động, đáp ứng đúng
những tình cảm của mình, tất cả học sinh đều đứng dậy, dang tay về phía các thầy,
các cô.
Gợi ý: Trình tự các câu trong đoạn văn cũng thể hiện diễn biến
của sự việc, đảo lộn trật tự này sẽ dẫn đến phá vỡ liên kết. Trật tự hợp lí của
các câu phải là: (1) à
(4) à
(2) à
(5) à
(3).
2. Đoạn văn dưới đây đã có tính liên kết chưa? Vì sao?
Tôi nhớ đến
mẹ tôi "lúc người còn sống tôi lên mười". Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn
đi trên con đường làng dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với
mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Còn chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi
đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng.
Gợi ý: Một đoạn văn được xem là có tính liên kết tức là phải đảm
bảo sự nối kết chặt chẽ giữa các câu trên cả hai phương diện nội dung ý nghĩa và
hình thức ngôn ngữ. Hai phương diện liên kết này không thể tách rời nhau. ở bề
mặt ngôn ngữ, thoạt xem, đoạn văn trên có vẻ liên kết, nhưng thực ra các câu không
thống nhất trong một nội dung ý nghĩa.
3. Điền các từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong đoạn văn
dưới đây để các câu liên kết chặt chẽ với nhau:
Bà ơi! Cháu
thường về đây, ra vườn, đứng dưới gốc na, gốc ổi mong tìm lại hình bóng của ...
và nhớ lại ngày nào ... trồng cây, ... chạy lon ton bên bà. ... bảo khi nào cây
có quả ... sẽ dành quả to nhất, ngon nhất cho ..., nhưng cháu lại bảo quả to nhất,
ngon nhất phải để phần bà. ... bà ôm cháu vào lòng, hôn cháu một cái thật kêu.
(Theo Nguyễn Thị
Thuỷ Tiên, Những bức thư đoạt giải UPU)
Gợi ý: bà, bà, cháu,
Bà, bà, cháu, Thế là.
4. Tại sao khi hai câu văn sau bị tách ra khỏi đoạn thì
chúng trở nên lỏng lẻo về mặt liên kết:
"Đêm nay mẹ không
ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con."
(Cổng trường mở ra)
Gợi ý: Thực ra, không hẳn là hai câu văn trên không có mối liên
hệ nào với nhau dù một câu nói về mẹ, một câu nói về con. Đứng cạnh nhau, chúng
đã có thể gợi ra: câu sau là nguyên nhân của của câu trước. Nhưng để có thể hiểu
về mối quan hệ giữa hai câu một cách rõ ràng, chúng phải được đặt trong sự liên
kết với câu tiếp theo: "Mẹ sẽ đưa
con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng,...".
5. Em có liên hệ gì giữa câu chuyện về Cây tre trăm đốt
và tính liên kết của văn bản?
Gợi ý: Trăm đốt tre, nếu tách rời nhau, cũng không thành một cây
tre được. Phải nhờ có phép màu của Bụt nối các đốt tre lại với nhau thì anh
trai cày mới có được một cây tre thực sự. Liên kết trong văn bản cũng vậy. Các đoạn,
các câu không được tổ chức gắn kết với nhau thì không thể có văn bản hoàn chỉnh.
Các đoạn, câu tựa như những đốt tre, văn bản như cây tre vậy.