Tìm Kiếm

Suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân

"Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động". Ý kiến của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân.

DÀN Ý

1.GIẢI THÍCH KHÁI NIỆM (TỪ NGỮ)

- Đức hạnh là khái niệm biểu đạt “đạo đức và tính nết tốt, thường dùng để nói về phụ nữ” (theo Từ điển Tiếng Việt, sđd, tr 558). Trong câu nói của Xi-xê- rông nó được dùng để chỉ đạo đức và tính nết tốt của con người nói chung.

- Hành động: Là “làm những việc những việc cụ thể nào đó, ít nhiều quan trọng một cách có ý thức, có mục đích” ( sđd tr 653).

- Nói “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động” nghĩa là cái làm nên giá trị của một người là những việc làm có ý thức cụ thể - những việc làm xuất phát từ những mục đích tốt đẹp khác nhau, gắn với những quy mô lớn nhỏ khác nhau.

- Nguyên nhân: Là do suy nghĩ, nhận thức biểu hiện bản chất, giá trị con người ở dạng tìêm ẩn, trừu tượng khó nhận biết. Lời nói tuy cũng biểu hiện trực tiếp bản chất nhung không có độ tin cậy cao: “ Đừng nghe anh ta nói, hãy xem anh ta làm”.Chỉ hành động mới biểu hiện rõ nhất, có sức thuyết phục hơn cả mọi phẩm chất của đức hạnh – giá trị bản chất của con người. Hec-béc (Anh) cũng khẳng định: “Câu trả lời ngắn nhất là hành động”.

2. PHÂN TÍCH. LÝ GIẢI

Cau nói của M. Xi-xê-rông thể hiện một quan niệm đúng đắn về một trong những thước đo tin cậy về bản chất tốt đẹp của con người là hành động.

a) Đức hạnh trong lĩnh vực tu dưỡng, học tập mà bản thân cần trau dồi là gì?

Với tuổi trẻ học đường, đặt trong bối cảnh xã hội, xu thế thời đại, đức hạnh cần trau dồi trong quá trình tu dưỡng, học tập là “ Rèn đức- Luyện tài vì ngày mai lập nghiệp”. Cụ thể:
+ Xác định được lý tưởng, mục đích cuộc sống mục đích cao đẹp : góp phần tích cực để xây dựng đất nước “ Dân giàu- nước mạnh- xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

+ Tự giác rèn luyện thể chất, chăm lo sức khỏe bản thân.

+ Xây dựng cho mình một lối sống đẹp : Nhân ái, năng động, tự tin, có trách nhiệm với với tương lai tốt đẹp của chính mình , của đất nước.

+ Có ý chí quyết tâm vượt khó, say mê, sáng tạo, xác định được một phương pháp học tập khoa học để tích lũy, làm giàu tri thức ; biết vân dụng hiệu quả những tri thức, hiểu biết vào cuộc sống …

b) Từ những phẩm chất đạo đức cần thiết ấy, bản thân cần hành động ra sao để phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức mà mình theo đuổi ?

Mọi người cần có hành động cụ thể :
- Quan tâm, chăm sóc, những người thân trong công việc gia đình.

- Tham gia một cách tự nguyện, tự giác, nhiệt tình các hoạt động xã hội, từ thiện được tổ chức, phát động ở địa phương cư trú hay nơi công tác học tập.

- Đoạn tuyệt, tránh xa, tích cực đấu tranh chống lại những tệ nạn xã hội có sức cám dỗ tuổi trẻ : nghiện hút trộm cắp, đua xe…và những thói quen xấu mà tuổi trẻ thường mắc phải: Sống tự do, buông thả, đua đòi, lười biếng, lề mề, cẩu thả, vô tâm, ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ mà không biết nghĩ đến trách nhiệm, những hành vi, lối sống ứng xữ thiếu văn hóa nơi công cộng …


c.Trên thực tế bản thân đã thực hiện được điều gì , có khó khăn gì khi biến nhận thức thành hành động?

- Đây là nội dung người viết cần thể hiện chân thành những suy nghĩ của bản thân , thể hiện khả năng tự đánh giá về chính mình. (có thể xoáy vào những nội dung cơ bản theo gợi ý sau : Đã xác định cho mình lý tưởng, mục đích sống đúng đắn chưa ? Có kiên trì theo lý tưởng, mục đích đó không? trong cuộc sống mình có cần thiết phát huy, có gì cần khắc phục, thay đổi? Cần từ bỏ dứt khoát những thói quen xấu nào?

- Trong quá trình chuyển nhận thức thành hành động, thấy xuất hiện những khó khăn, trở ngại : lối tư duy còn máy móc, giáo điều ; tinh thần chưa thật quyết tâm ; thiếu bản lĩnh , tự chgu3 hay bị chi phối bởi dư luận; tâm lý mặc cảm, tư ti (tùy từng cá nhân mà xác định trở ngại lớn nhất của bản thân là gì?)

3. BÌNH LUẬN, ĐÁNH GIÁ

- Bài học có ý nghĩa lớn nhất mà bản thân đúc kết được từ câu nói của Xi – xê- rông. Mỗi con người có cách tự bộc lộ, tự khẳng định mình khác nhau song cách tự khẳng định, tự bộc lộ mình ngắn nhất, thông qua hành động và bằng hành động .

- Và hành động cũng là thước đo tin cậy nhất để nhận biết, đánh giá bản chất, giá trị tốt đẹp nhất của con người. Đó là một chân lý.

Xem thêm một số bài thêm khảo khác

Bài 1: Anh/ chị suy nghĩ gì về quan niệm “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động” (M. Xi–xê–rông)