Tìm Kiếm

Nghị luận "Tình thương là hạnh phúc của con người'

1. GIẢI THÍCH KHÁI NIỆM ( TỪ NGỮ)

- Tình thương: là khái niệm chỉ mọi phẩm chất tình cảm, vẻ đẹp tâm hồn của con người .Đó là “tình cảm thương yêu, chia sẻ, đùm bọc một cách thắm thiết “.

(theo Từ điển tiếng Việt, Trung Tâm Từ điển học Việtlex- NXB Đà Nẳng , 2007, tr 1543).

- Hạnh phúc: là khái niệm chỉ “Trang thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện” ( Theo Từ điển Tiếng Việt, sdd tr. 655)

- Tình thương là hạnh phúc củ con người là cách nói định nghĩa về tình thương: Tình cảm yêu thương chia sẻ, đùm bọc thắm thiết của con người sẽ đem đến cho con người niềm sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.Thực chất đây là cách diễn đạt cô dộng về ý nghĩa, tác dụng của tình thương đối với đời sống con người.

2.PHÂN TÍCH

- Tình thương giữa những người có quan hệ ruột thịt, thân thích:

+ Tình yêu thương, sự chăm sóc, sự hy sinh… tự nhiên tự nguyện của ông bà cha mẹ dành cho con cháu.

+ Sự nhường nhịn giúp đỡ ..giữa anh chị em .

+ Sự đùm bọc cưu mang giữa những người trong họ hàng

+ Sự kính trọng, biết ơn , thái độ quan tâm, phụng dưỡng … của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.

- Tình thương yêu dành cho đồng bào, đồng loại:

+ Thái độ đồng cảm, xót thương chân thành, sâu sắc dành cho những con người có số phận đau khổ, bất hạnh : những đứa trẻ mồ côi, những người già cô đơn, những con người bị hắt hủi, những người tật nguyền, những người sống trong nghèo khổ …

+ Thái độ quan tâm, hành động sẳn sàng chia sẻ về vật chất cho những con người sống khó khăn, thiếu thốn cần sự giúp đở ( ủng hộ tiền, đồ dung sinh hoạt, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do các cấp, các ngành phát động như hiến máu nhân đạo ….)

+ Tích cực lên án, đấu tranh chống lại những thế lực đày đọa, bóc lột ngược đãi con người.

3. BÌNH LUẬN, ĐÁNH GIÁ

- Ý nghĩa, tác dụng của tình thương trong cuộc sống:

+ Tình thương yêu sẽ là ngọn Lửa sưởi ấm tân hồn những con người con người cô đơn, đau khổ, bất hạnh truyền cho họ sức mạnh, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh.

+ Tình thương tạo sức mạnh cảm hóa kì diệu đối với những người lầm đường lạc lối, thâm chí là kẻ thù.

+ Được sống trong tình yêu thương là niềm hạnh phúc lớn, là tiền đề để con người trở nên lương thiện: những đứa trẻ được nuôi dưỡng, lớn lên trong tình thương sẽ có tâm hồn nhạy cảm với những buồn vui, biết yêu thương, quan tâm đến người khac ở quanh mình. Trái lại những đứa trẻ bị đối xử thô bạo, bị hắt hủi, bị ruồng bỏ sẽ là bất hạnh khôn cùng…

+ Con người hạnh phúc vì được sống khi bị cái chết rình rập, được ăn khi đói, được đầy đủ khi đang nghèo khó, được hy vọng khi đang tuyệt vọng, được thành công sau khi thất bại …Nhưng niềm hạnh phúc lớn lao nhất vẫn là được sống trong tình thương.

+ Không chỉ người được nhận tình thương mới hạnh phúc mà cả người trao gởi tình thương cũng cũng được hạnh phúc vì hạnh phúc không phải chỉ là nhận mà còn là cho.

Tham khảo thêm một số đề sau:

Đề 1: Hãy viết một viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) phát biểu ý kiến của anh (chị) về câu nói sau: "Tình thương là hạnh phúc của con người".

Đề 2: DÀN Ý - Suy nghĩ về quan niệm "Tình thương là hạnh phúc của con người"

Đề 3: Suy nghĩ về quan niệm "Tình thương là hạnh phúc của con người"

Đề 4: "Tình thương là hạnh phúc của con người". Anh/chị suy nghĩ gì về ý kiến này?

Đề 5: Tình thương là hạnh phúc của con người

Đề 6: Tình thương là hạnh phúc của con người