Tìm Kiếm

Học tập là trách nhiệm hàng đầu của người HS

Tên: Trương Phương Anh STT: 5 Lớp: 10A8
Đề tài: Sống có trách nhiệm-Trách nhiệm của người học sinh

Trong năm điều bác hồ dạy, “học tập tốt” được nhắc đến đầu tiên. Điều đó nói lên rằng học tập là trách nhiệm hàng đầu của người học sinh.
Trước hết, chúng ta hãy xem trách nhiệm được định nghĩa như thế nào. Trách nhiệm là phần việc được giao cho hoặc coi như được giao cho, phải đảm bào làm tròn, nếu kết quả không tốt phải gánh chịu phần hậu quả. Con người có những trách nhiệm cơ bản nhất, đó là trách nhiệm đối và với gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước
Xác định trách nhiệm của bản thân là điều quan trọng và cần thiết. Mọi người nói chung và học sinh nói riêng phải xác định được trách nhiệm của mình thì mới có hướng phấn đấu để hoàn thành trách nhiệm đó.
Như đã nêu ở phần đầu, trách nhiệm chủ yếu của người học sinh là học tập tốt. Bên cạnh đó, tu dưỡng đạo đức cũng là một nhiệm vụ cũng quan trọng không kém. Ngoài ra, người học sinh còn cần phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách.
Học sinh cần có phương hướng học tập rõ ràng, có ý thức tự giác và tinh thần tự học. “Học đi đôi với hành”, học thôi chưa đủ mà phải biết vận dụng những cái đã học vào cuộc sống. Người học sinh cần có suy nghĩ đúng đắn rằng học tập vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của dân tộc.
Rèn luyện đạo đức bản thân cũng là một trong những trách nhiệm của người học sinh. Bằng những việc làm tưởng như rất nhỏ, như trung thực trong kiểm tra, thi cử hay không xả rác bừa bãi, người học sinh có thể chứng tỏ mình là một người có văn hóa. Ngoài ra, học sinh còn cần phải tham gia các hoạt động của trường lớp giúp ta ngày càng dạn dĩ, tự tin.
Ta ca ngợi những học sinh xác định được và làm tròn trách nhiệm của mình. Mặt khác, ta phê phán những học sinh nào không xác định được và không làm tròn trách nhiệm cá nhân.
Học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Vậy học sinh chúng ta hãy nỗ lực hết mình để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt, trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp, góp phần bảo vệ và xây dụng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.