Mùa xuân nho nhỏ
Thanh Hải
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ôi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tờt cả như xôn xao…
Đất nước bốn nghìn năm
Vờt vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.
|
Ta làm con chim
hót
Ta làm một nhành
hoa
Ta nhập vào hoà
ca
Một nốt trầm xao
xuyến.
Một mùa xuân nho
nhỏ
Lặng lẽ dâng cho
đời
Dù là tuổi hai
mươi
Dù là khi tóc
bạc.
Mùa xuân – ta xin
hát
Khúc Nam ai, Nam
bình
Nước non ngàn dặm
mình
Nước non ngàn dặm
tình
Nhịp phách tiền
đất Huế.
|
A. Kiến thức cơ bản
I. Tác giả:
-
Thanh Hải (1930-1980) tên khai sinh là Phạm bá Ngoãn, quê ở huyện Phong Điền,
tỉnh Thừa Thiên Huế.
-
Ông hoạt động văn nghệ từ cuối những năm kháng chiến chống Pháp. Trong thời kỳ
chống Mỹ cứu nước, Thanh Hải ở lại quê hương hoạt động và là một trong những
cây bút có công xây dựng nền văn học Cách mạng ở miền Nam từ những ngày đầu.
II. Tác phẩm:
1.
Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được viết vào tháng 11/1980, không bao lâu
trước khi nhà thơ qua đời, thể hiện niềm yêu mến cuộc sống đất nước thiết tha
và ước nguyện của tác giả.
2.
Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật:
- Nội dung: bài thơ là tiếng lòng tha
thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời, thể hiện ước nguyện chân
thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một “mùa xuân nho nhỏ” của
mình vào mùa xuân lớn của dân tộc.
- Nghệ thuật: bài thơ theo thể năm tiếng,
có nhạc điệu trong sáng, tha thiết, gần gũi với dân ca, nhiều hình ảnh đẹp,
giản dị gợi cảm, so sánh ẩn dụ và sáng tạo.
3.
Mạch cảm xúc và bố cục:
* Mạch cảm xúc: được khơi nguồn, nảy
nở từ sức sống, vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mở rộng ra với mùa xuân đất
nước, cách mạng. Cảm xúc lắng đọng dần vào suy tư và ước nguyện: nhà
thơ muốn nhập vào bản hoà ca vĩ đại của cuộc đời bằng một nốt trầm xao xuyến
của riêng mình, góp vào mùa xuân chung lớn lao “một mùa xuân nho nhỏ”. Bài thơ khép lại với những cảm xúc thiết
tha, tự hào về quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế.
* Bố cục: Gồm 4 phần:
-
Khổ 1: Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời
-
Khổ 2+3: Cảm xúc về mùa xuân của đất nước
-
Khổ 4+5: Suy nghĩ và ước nguyện của tác giả trước mùa xuân đất nước.
-
Khổ cuối: Lời ngợi ca quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế.
4.
Tên bài thơ:
-
“Mùa xuân nho nhỏ” là một sáng tác
độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ.
-
Hình ảnh “Mùa xuân nho nhỏ” là biểu tượng cho những gì tinh tuý, đẹp
đẽ nhất của sự sống và cuộc đời mỗi con người.
-
Thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa cái riêng với cái chung, giữa
cá nhân và cộng đồng.
-
Thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mùa xuân, nghĩa là sống
đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào
mùa xuân lớn của thiên nhiên, đất nước, của cuộc đời chung và khát vọng sống
chân thành, cao đẹp của nhà thơ. Đó cũng chính là chủ đề của bài thơ mà
nhà thơ muốn gửi gắm.
B. Phân tích bài thơ:
1.
Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân của thiên nhiên (6 câu đầu):
-
Bức tranh mùa xuân thiên nhiên trong 6 câu thơ đầu được vẽ bằng vài nét phác
hoạ nhưng rất đặc sắc.
- Không
gian cao rộng của bầu trời, rộng dài của dòng sông, màu
sắc hài hoà của bông hoa tím biếc và dòng sông xanh - đặc trưng của
xứ Huế.
-
Rộn rã, tươi vui với âm thanh tiếng chim chiền chiện hót vang trời, tiếng chim
trong anhs áng xuân lan toả khắp bầu trời như đọng thành “từng giọt long lanh
rơi”.
-
Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân đất trời thể hiện qua cái nhìn trìu mến với
cảnh vật, trong những lời bộc lộ trực tiếp như lời trò chuyện với thiên
nhiên “ơi, hót chi… mà…”. Đặc biệt cảm xúc của nhà thơ được thể hiện
trong một động tác trữ tình đón trân trọng vừa tha thiết trìu mến với mùa
xuân: đưa tay hứng lấy từng giọt long lanh của tiếng chim chiền chiện.
“Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”.
-
Có thể hiểu câu thơ theo nhiều cách khác nhau. Trước hết, “giọt long
lanh” là những giọt mưa mùa xuân, giọt sương mùa xuân, trong sáng, rơi
xuống từng nhành cây, kẽ lá như những hạt ngọc.
-
ở đây, giọt long lanh cũng có thể được hiểu theo nghĩa ẩn dụng chuyển đổi
cảm giác. Tiếng chim từ chỗ là âm thanh (cảm nhận bằng thính giác)
chuyển thành từng giọt (hình và khối, cảm nhận bằng thị giác), từng giọt ấy lại
long lanh ánh sáng và màu sắc, có thể cảm nhận bằng xúc giác “Tôi đưa tay tôi
hứng”. Dù hiểu theo cách nào thì hai câu thơ vẫn thể hiện cảm xúc say sưa, ngây
ngất của tác giả trước cảnh đất trời xứ Huế vào xuân, thể hiện mong muốn hoá
vào thiên nhiên đất trời trong tâm tưởng giữa mùa đông giá lạnh khiến ta vô
cùng khâm phục.
II. Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân của đất nước (10
câu tiếp)
- Hình
ảnh lộc xuân theo người ra tràn theo người ra đồng làm đẹp ý thơ với cuộc
sống lao động và chiến đấu, xây dựng và bảo vệ, 2 nhiệm vụ không thể
tách rời. Họ đã đem mùa xuân đến mọi nơi trên đất nước.
“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ”
+
“Mùa xuân người cầm súng. Lộc giắt đầy
trên lưng”: liên tưởng đến những người chiến sỹ ra trận mà trên vai,
trên lưng họ có cành lá nguỵ trang. Những cành lá ấy mang lộc biếc, chồi
non, mang theo mùa xuân của thiên nhiên, cây cỏ. Từ “lộc” còn làm cho người
ta liên tưởng đến hình ảnh người lính khi ra trận, mang theo sức sống của cả
dân tộc. Chính màu xanh sức sống đó đã tiếp cho người lính có thêm sức mạnh, ý
chí để họ vươn xa ra phía trước tiêu diệt quân thù.
+
“Mùa xuân người ra đồng. Lộc trải dài
nương mạ”: nói về những người lao động, những người ươm mầm cho sự sống,
ươm những hạt mầm non trên những cánh đồng quê hương, từ “lộc” cho ta nghĩ tới
những cánh đồng trải dài mênh mông với những chồi non mới nhú lên xanh mướt
từ những hạt thóc giống đầu mùa xuân. Từ “lộc” còn mang sức sống, sức mạnh
của con người. Có thể nói, chính con người đã tạo nên sức sống của mùa xuân
thiên nhiên, đất nước.
+
“Tất cả như hối hả. Tất cả như xôn xao".
Nhà thơ Thanh Hải đã cảm nhận mùa xuân đất nước bằng hai từ láy gợi cảm “hối
hả” là vội vã, khẩn trương, liên tục không dừng lại. “Xôn
xao” khiến ta nghĩ tới những âm thanh liên tiếp vọng về, hoà lẫn với
nhau xao động. Đây chính là tâm trạng tác giả, là cái náo nức trong tâm hồn.
Tiếng lòng của tác giả như reo vui náo nức trước tinh thần lao động khẩn trương
của con người. Mùa xuân đất nước được làm nên từ cái hối hả ấy. Sức sống của
đất nước, của dân tộc, cũng được tạo nên từ sự hối hả, náo nức của người cầm
súng, người ra đồng. Như vậy, hình ảnh mùa xuân đất nước đã đươcn mở rộng dần.
Đầu tiên, nó chỉ gói gọn trên đôi vai, tấm lưng của người ra trận, đã được mở
rộng thành một cánh đồng bao la.
-
Nhà thơ tin tưởng, tự hào về tương lai tươi sáng của đất nước cho dù
trước mắt còn nhiều vất vả, khó khăn. Và đất nước được hình dung bằng một hình
ảnh so sánh thật đẹp mang nhiều ý nghĩa :
"Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước”.
Sao
là một nguồn sáng lấp lánh, là vẻ đẹp vĩnh hằng vượt qua mọi không gian và thời
gian. Sao cũng là hình ảnh rạng ngời trên lá cờ Tổ quốc. Qua đó, tác giả Thanh
Hải bộc lộ niềm tự hào về một đất nước Việt Nam anh hùng và giàu đẹp.
Đất nước mãi trường tồn, vĩnh cửu cùng vũ trụ, không bao giờ mất đi và
không một thế lực nào ngăn cản được, nhất định đất nước cũng sẽ toả sáng như
những vì sao trong hành trình đi đến tương lai rực rỡ, đi đến bến bờ hạnh phúc.
Đó là chí quyết tâm, niềm tin sắt đá, niềm tự hào lạc quan của cả dân tộc. ở
câu thơ thứ hai, phụ từ “cứ” kết hợp với động từ “đi lên” thể hiện quyết tâm
cao độ, hiên ngang tiến lên phía trước, vượt qua mọi khó khăn, cảm xúc của
nhà thơ là cảm xúc lạc quan, tin tưởng, ngợi ca sức sống của quê hương đất
nước, của dân tộc khi mùa xuân về.
III. ước nguyện của nhà thơ (8 câu tiếp)
- Muốn
làm những việc hữu ích dâng hiến cho đời bày tỏ qua những hình ảnh tự
nhiên, giản dị và đẹp. Đẹp và tự nhiên và giàu ý nghĩa vì nhà thơ đã lấy cái
đẹp tinh tuý của thiên nhiên để diễn tả vẻ đẹp của tâm hồn:
“Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến".
-
Làm "con chim hót" giữa
muôn ngàn tiếng chim vô tư cống hiến tiếng hót vui, làm "một cành hoa" giữa vườn hoa xuân
rực rỡ vô tư cống hiến hương sắc cho đời, làm "một nốt trầm" giữa bản hoà
tấu muôn điệu, làm "một mùa xuân nho nhỏ" góp vào mùa xuân lớn của
đất nước, của cuộc đời chung. ở phần đầu bài thơ, tác giả đã phác hoạ hình ảnh
mùa xuân bằng các chi tiết bông hoa và tiếng chim hót. Cấu tứ lặp đi lặp lại
như vậy tạo ra sự đối ứng chặt chẽ. Hình ảnh chọn lọc ấy trở lại đã mang một ý
nghĩa mới: niềm mong muốn được sống có ích, cống hiến cho đời là một lẽ
tự nhiên.
- Điệp từ "ta" như một lời khẳng
định. Nó không chỉ là lời tâm niệm thiết tha, chân thành của nhà thơ mà
nó còn đề cập đến một vấn đề lớn là khát vọng chung của nhiều người.
"Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc”
-
ước nguyện hoá thân đso vô cùng cháy bỏng, nhưng được tác giả âm thầm “lặng lẽ
dâng cho đời”. “Nho nhỏ”, “lặng lẽ” là cách nói khiêm tốn, chân thành mà
giản dị, là cách sống cao đẹp. Tác giả muốn mỗi người là một mùa
xuân nhỏ hoà vào cuộc sống, là ước nguyện sống có ích, được cống hiến cho đời
như Tố Hữu đã viết trong “Một khúc ca xuân”.
“Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá
phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng
mình”
-
“Mùa xuân nho nhỏ” là một ẩn dụ đầy
sáng tạo, cũng là cách thể hiện thiết tha, cảm động. Nó đã khắc sâu ý tưởng: “Mỗi cuộc đời đã hoá núi sông ta” (Nguyễn
Khoa Điềm). Đó không phải mong muốn trong một lúc mà là cả một cuộc đời “Dù là
tuổi hai mươi. Dù là khi tóc bạc”.
-
Điệp từ “Dù là” khiến âm điệu câu thơ tha thiết, sâu lắng, ý thơ được nhấn mạnh
làm cho người đọc không chỉ xúc động trước một giọng thơ ấm áp, mà còn xúc động
trước lời tâm sự thiết tha của một con người đã từng trải qua 2 cuộc kháng
chiến, đã cống hiến trọn cuộc đời và sự nghiệp cho cách mạng vẫn tha thiết được
sống đẹp, sống có ích với tất cả sức sống tươi trẻ của mình cho cuộc đời chung.
-
Bài thơ được viết một tháng trước khi nhà thơ trở về với cát bụi nhưng
không gợi chút băn khoăn về bệnh tật, những suy nghĩ riêng tư cho bản thân mà
chỉ “lặng lẽ cháy bỏng một khát khao được dâng hiến”.
IV. Lời ngợi ca quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ
Huế (Khổ cuối)
Như
một nhịp láy lại của khúc dân ca dịu dàng, đằm thắm tăng giá trị biểu hiện của
các khổ thơ trên đem lại thi vị Huế trìu mến tha thiết.
“Mùa xuân - ta xin hát
Khúc Nam ai, Nam bình
Nước non ngàn dặm mình
Nước non ngàn dặm tình
Nhịp phác tiền đất Huế".
-
Bài thơ khép lại trong âm điệu khúc Nam ai, Nam bình xứ Huế. Đoạn thơ
kết thúc như một khúc hát ca ngợi mùa xuân, để lại dư vị sâu lắng. Nhà
thơ muốn hát lên điệu Nam ai, Nam bình, điệu dân ca tha thiết xứ Huế để đón
mừng mùa xuân. Câu ca nghe như một lời từ biệt để hoà vào vĩnh viễn. Nhưng đây
không phải là lời ca buồn thủa trước “nhịp
phác tiền đất Huế” nghe giòn giã, vang xa. - “Nước non ngàn dặm mình. Nước non ngàn dặm tình” còn ngân nga mãi
mãi. Phải yêu đời lắm, phải lạc quan lắm mới có thể hát lên trong hoàn cảnh nhà
thơ lúc đó (đang ốm nặng và sắp qua đời). Điều đó làm ta càng yêu quý tiếng hát
và tấm lòng nhà thơ. Như vậy, xuyên suốt bài thơ không chỉ là hình tượng mùa
xuân. Từ tiếng chim chiền chiện tượng trưng cho khúc hát của đất trời đến làm
một nốt nhạc trầm nhập vào bản hoà ca đất nước, và đến đây là khúc hát tạo ấn
tượng một bài ca không dứt. Một bài ca yêu cuộc sống. Bài thơ được nhạc sỹ Trần
Hoàn phổ nhạc thành bài hát và trở thành một khúc ca xuân quen thuộc, xúc động,
còn mãi với đời.
V. Nghệ thuật đặc sắc:
-
Thể thơ 5 chữ gần với điệu dân ca, âm
hưởng trong sáng, nhẹ nhàng, tha thiết, điệu thơ như điệu của tâm hồn, cách
gieo vần liền tạo sự liền mạch của dòng cảm xúc.
- Hình ảnh tự nhiên, giản dị, những hình
ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng, đặc biệt một số hình ảnh cành hoa, con chim, mùa
xuân được lặp đi lặp lại và nâng cao, gây ấn tượng đậm đà.
-
Cấu tứ bài thơ chặt chẽ, chủ yếu dựa trên sự phát triển của hình tượng mùa
xuân: từ mùa xuân đất trời -> đất nước -> con người.
-
Giọng điệu bài thơ phù hợp với cảm xúc của tác giả: ở đoạn đầu vui, say sưa với
vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, rồi phấn chấn, hối hả trước khí thế lao động
của đất nước. Và cuối cùng là trầm lắng, hơi trang nghiêm mà thiết tha bộc
bạch, tâm niệm.
VI. Trong phần đầu bài thơ, tác giả dùng đại từ “tôi”
sang phần sau lại dùng đại từ “ta”. Em hiểu như thế nào về sự chuyển đổi đại từ
nhân xưng ấy của chủ thể trữ tình.
-
Tôi và ta đều là đại từ nhân xưng ở ngôi thứ nhất.
-
Giữa hai phần của bài thơ có sự chuyển đổi đại từ nhân xưng của chủ thể trữ
tình từ “tôi” sang “ta”. Điều này không phải hoàn toàn là ngẫu nhiên mà đã được
tác giả sử dụng như một dụng ý nghệ thuật thích hợp với sự chuyển
biến của cảm xúc và tư tưởng trong bài thơ. Chữ “tôi” trong câu “tôi đưa
tay tôi hứng” ở khổ thơ đầu vừa thể hiện một cái “tôi” cụ thể rất riêng của nhà
thơ, vừa thể hiện được sự nâng niu, trân trọng với vẻ đẹp và sự sống của mùa
xuân. Nếu thay bằng chữ “ta” thì hoàn toàn không thích hợp với nội dung cảm
xúc ấy mà chỉ vẽ ra một tư thế có vẻ phô trương.
-
Còn trong phần sau, khi bày tỏ điều tâm niệm tha thiết như một khát vọng
được dâng hiến giá trị tinh tuý của đời mình cho đời chung thì đại từ “ta”
lại tạo được sắc thái quan trọng, thiêng liêng của một lời nguyện ước.
-
Hơn nữa, điều tâm nguyện ấy không chỉ của riêng nhà thơ, mà của biết bao thế
hệ người Việt Nam đang sống và cống hiến cho sự nghiệp chung, cái “tôi” của tác giả đã thay cho nhiều cái “tôi” khác, nó nhất thiết phải hoá thân
thành cái “ta”. Nhưng “ta” mà không hề chung chung vô hình, mà
vẫn nhận ra được một giọng nhỏ nhẹ, khiêm nhường, đằm thắm của cái “tôi” Thanh Hải.
* Một số câu hỏi xoay quanh tác phẩm:
Câu 1 :
Chép chính xác đoạn thơ thứ 3 trong bài "Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.
a. Giải thích ý nghĩa cụm
từ: “Mùa xuân nho nhỏ” trong đoạn thơ.
b. Phân tích ước nguyện của
nhà thơ được thể hiện trong đoạn thơ từ: “Ta làm con chim hót… dù là khi tóc
bạc” bằng một đoạn văn.
Gợi ý:
Mùa xuân nho nhỏ là sáng tác
độc đáo trong ý tưởng thơ và ngôn ngữ thơ của nhà thơ Thanh hải. Đây là hình
ảnh ẩn dụ chỉ mùa xuân riêng trong lòng nhà thơ trước mùa xuân của dân tộc. Nó
hoà cùng vào mùa xuân của đất nước. Từ láy “nho nhỏ” vừa chỉ ra cái mùa xuân
riêng của nhà thơ vừa gợi lên cái vẻ xinh xinh, đáng yêu của nó. Nhà thơ tự
nguyện làm một mùa xuân, ông muốn sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ
của mình nhưng lại rất khiêm nhường, coi đấy chỉ là một mùa xuân nho nhỏ góp
vào mùa xuân lớn của đất nước, của cuộc đời chung.
b. Phân tích đoạn thơ:
- Câu đầu tiên của đoạn văn
phải nêu được ý chính của hai khổ thơ: Những suy ngẫm và tâm niệm của mình
trước mùa xuân của đất nước.
- Điều tâm niệm của nhà thơ:
là khát vọng được hoà nhập vào cuộc sống của đất nước, cống hiến phần tốt đẹp –
dù nhỏ bé của mình cho cuộc đời chung, cho đất nước.
+ Hình ảnh thơ tự nhiên giàu
sức gợi tả, dùng những hình ảnh của thiên nhiên để nói lên ước nguyện của mình:
làm một tiếng chim hót trong rộn rã tiếng chim ca, một cành hoa để góp vào vườn hoa muôn hương sắc, một nốt trầm âm
thầm, lặng lẽ để nhập vào khúc ca tiếng hát của nhân dân…
+ Những hình ảnh ấy được
nhắc tới ở khổ thơ đầu, lặp lại ở khổ thơ này trong giọng thơ nhè nhẹ, êm ái,
ngọt ngào… mang ý nghĩa mới: niềm mong muốn được sống có ích, cống hiến cho đời
là một lẽ tự nhiên.
- Đánh giá: Điều tâm niệm ấy
thật cao đẹp, chân thành, là sự phát triển tự nhiên trong mạch cảm xúc của bài
thơ.
- Điệp từ “ta” như một lời
khẳng định. Và cái “ta” vốn chỉ để nói về mình bỗng như trở thành cái “ta”
chung của nhiều người, khát vọng của nhiều người.
- Ước nguyện đó được đẩy lên
cao thành một lẽ sống cao đẹp: Mỗi người nên cống hiến cho cuộc đời chung một
nét riêng, cái phần tinh tuý nhất của mình dù là nhỏ bé, một cách lặng lẽ,
khiêm tốn, không kể gì đến tuổi tác.
+ Điệp ngữ “dù là” như một
lời tự nhủ với lương tâm -> sự kiên trì, thử thách với thời gian, tuổi già,
bệnh tật để mãi là một mùa xuân nho nhỏ trong mùa xuân rộng lớn của quê hương,
đất nước.
+ Giọng thơ nhỏ nhẹ, chân
tình nhưng mang sức khái quát lớn.
=> Người đọc đồng cảm với
một tấm lòng, một lẽ sống cao đẹp.
Câu 2: Trong phần đầu, tác
giả dùng đại từ “Tôi”, sang phần sau, tác giả lại dùng đại từ “Ta”. Em hiểu như
thế nào về sự chuyển đổi đại từ nhân xưng ấy của chủ thể trữ tình?
- Sự chuyển đổi đại từ nhân
xưng đó không phải là sự ngẫu nhiên vô tình mà là dụng ý nghệ thuật tạo nên
hiệu quả sâu sắc.
- Đó là sự chuyển từ cái
“tôi” cá nhân nhỏ bé hoà vào cái “ta” chung của cộng đồng, nhân dân, đất nước.
Trong cái “Ta” chung vẫn có cái “tôi” riêng, hạnh phúc là sự hoà hợp và cống
hiến. Thể hiện niềm tự hào, niềm vui chung của dân tộc trong thời đại mới.
- Sự chuyển đổi diễn ra rất
tự nhiên, hợp lý theo mạch cảm xúc.
Gợi ý:
Giữa hai phần của bài thơ có
sự chuyển đổi đại từ nhân xưng của chủ thể trữ tình từ “tôi” sang “ta”. Điều
này hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên mà đã được tác giả sử dụng như một dụng
ý nghệ thuật thích hợp với sự chuyển biến của cảm xúc và tư tưởng trong bài
thơ. Chữ “tôi” trong câu “tôi đưa tay tôi hứng” ở khổ thơ đầu vừa biểu hiện một
cái tôi cụ thể rất riêng của nhà thơ, vừa thể hiện được sự nâng niu, trân trọng
với vẻ đẹp và sự sống của mùa xuân. Nếu thay bằng chữ “ta” thì hoàn toàn không
thích hợp với nội dung cảm xúc ấy mà chỉ vẽ ra một tư thế có vẻ phô trương. Còn
trong phần sau, khi bày tỏ điều tâm niệm tha thiết như một khát vọng được dâng
hiến những giá trị tinh tuý của đời mình cho cuộc đời chung thì đại từ “Ta”
lại tạo được sắc thái trang trọng, thiêng liêng của một lời ước nguyện. Hơn nữa
điều tâm nguyện ấy không chỉ là của riêng nhà thơ, cái tôi của tác giả đã nói
thay cho nhiều cái tôi khác, nó nhất thiết phải hoá thân thành cái ta. Nhưng
“ta” mà không hề chung chung vô tình và vẫn nhận ra được một giọng riêng nhỏ
nhẹ khiêm nhường, đằm thắm của cái “Tôi” Thanh Hải: muốn được làm một nốt trầm
xao xuyến trong bản hoà ca, đem mùa xuân nho nhỏ đời mình dâng cho đời một cách
lặng lẽ chứ không phải phô trương, ồn ào.
Câu 3: Trong hai câu thơ:
“Từng giọt long lanh rơi. Tôi đưa tay tôi hứng”, có người hiểu “giọt long lanh”
là giọt mưa xuân, có người lại cho là giọt âm thanh tiếng chim ở câu thơ trước
đó. Nêu cách hiểu của em và phân tích hai câu thơ đó?
- Nếu hiểu là “giọt mưa
xuân” cũng có chỗ hợp lý: nét quen thuộc của khung cảnh mùa xuân và dễ gợi cảm
xúc xôn xao trong lòng người. Nhưng có chỗ chưa thật hợp lý: mưa xuân thường
nhẹ và ấm… (Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay – Nguyễn Bính), chữ không thể tạo
thành giọt.
- Cách hiểu thứ hai hợp lý
hơn:
+ Liền mạch với câu thơ
trước.
+ NT ẩn dụ chuyển đổi cảm
giác: Nhà thơ đưa tay hứng từng giọt âm thanh tiếng chim (chuyển đổi cảm giác).
Tiếng chim từ chỗ là âm thanh, chuyển thành từng giọt, từng giọt ấy lại long
lanh ánh sáng và màu sắc, có thể cảm nhận bằng xúc giác. -> Diễn tả niềm say
sưa, ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, trời đất lúc vào xuân.
Hiểu từ “giọt” trong hai câu
thơ trên là giọt mưa (hay giọt sương) cũng có chỗ hợp lý. Mưa xuân cũng là một
nét quen thuộc của khung cảnh mùa xuân và dễ gợi cảm xúc xôn xao trong lòng
người. Nguyễn Bính viết “Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay” (Mưa xuân), vì mưa xuân
thường nhẹ và ấm không giá lạnh như trong tiết đông. Nhưng cũng có chỗ chưa
thật hợp lý, vì mưa xuân thường là mưa bụi, mưa nhỏ, khó có thể tạo thành từng
giọt long lanh rơi. Cách hiểu “giọt” là giọt âm thanh tiếng chim chiền chiện
xuất phát từ chỗ cho rằng giữa câu thơ này với hai dòng thơ trước nó là liền
mạch. Hiểu như vậy thì câu thơ, không dừng lại ở tả thực mà là biểu hiện một sự
chuyển đổi cảm giác: Tiếng hót lánh lót, vang vọng, trong trẻo của con chim
chiền chiện được cảm nhận như một dòng âm thanh tuôn chảy và trong ánh sáng
tươi rạng rỡ của trời xuân, giọt âm thanh cũng long lanh và nhà thơ nâng niu,
trân trọng đưa tay đón lấy từng giọt. (Tuy nhiên cách hiểu sau không quen thuộc
với bút pháp vốn bình dị của thơ Thanh Hải).
Câu 4: Giải nghĩa từ “lộc”
trong đoạn thơ:
“Mùa xuân
người cầm súng
Lộc giắt
đầy quanh lưng
Mùa xuân
người ra đồng
Lộc trải
dài nương mạ ằ
- Lộc: chồi non, lá non. Nhưng “lộc” còn có nghĩa là mùa
xuân, là sức sống, là thành quả hạnh phúc.
Viết đoạn văn phân tích đoạn
thơ trên.
Từ mùa xuân của thiên nhiên
đất trời, nhà thơ chuyền sang cảm nhận về mùa xuân của đất nước. Đất nước và
con người cũng mang vẻ đẹp của sức sống vô tận, rộn ràng bước vào một mùa xuân
mới. Lộc xuân theo người cầm súng, lộc xuân trải dài nương mạ. Hình ảnh “người
cầm súng” và “người ra đồng” biểu trưng cho hai nhiệm vụ chiến đấu và lao động
dựng xây đất nước. Âm hưởng thơ hối hả, khẩn trương với nhiều điệp từ, điệp ngữ
láy lại ở đầu câu. Câu thơ vừa là thực, nhiều nghĩa. “Lộc” lá chồi non, lá non,
nhưng lộc còn có nghĩa là mùa xuân, là sức sống, là thành quả hạnh phúc. Người
cầm súng giắt lộc để nguỵ trang ra trận như mang theo sức xuân vào trận đánh,
người ra đồng như gieo mùa xuân trên từng nương mạ. Những con người lao động,
chiến đấu ấy đã mang cả mùa xuân ra trận địa của mình để gặt hái mùa xuân về
cho đất nước.
Câu 5: Viết đoạn văn quy nạp
từ 9 -> 15 câu với chủ đề: Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” đã vẽ nên một bức
tranh thiên nhiên tươi đẹp và tràn đầy sức sống.
Gợi ý:
- Viết đoạn văn quy nạp tức
là câu chủ đề phải đưa xuống cuối đoạn văn (chú ý có từ liên kết: Quả thật, có
thể nói…).
- Để làm rõ câu chủ đề trên,
cần phân tích khổ thơ đầu tiên của bài thơ: Mùa xuân của thiên nhiên, đất trời.
+ Vài nét phác hoạ của tác
giả về mùa xuân: dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, tiếng chim chiền chiện hót
vang trời.
+ Không gian cao rộng (với
dòng sông, với mặt đất, bầu trời bao la), cả sắc màu tươi thắm của mùa xuân
(sông xanh, hoa tím biếc – màu tím đặc trưng của xứ Huế), cả âm thanh vang
vọng, tươi vui của chim chiền chiện hót vang trời.
+ Cảm xúc say sưa, ngây ngất
của nhà thơ: được diễn tả ở chi tiết rất tạo hình: “Từng giọt long lanh rơi.
Tôi đưa tay tôi hứng”.
Gợi ý: Bức tranh thiên nhiên
mở đầu bằng không gian tháng đãng, yên ả, thơ mộng. Đó là không gian của một dòng
sông xanh. Dòng sông ấy gợi nhắc đến sông Hương thơ mộng của Xứ Huế và không
gian của mùa xuân không ngừng được mở rộng với tiếng hót vang trời của con chim
chiền chiện. Chiền chiện vốn là loài chim báo tin xuân, hình ảnh của nó xuất
hiện trong khổ thơ khiến người đọc có cảm giác không gian như được trải đầy một
sắc xuân. Thanh Hải lựa chọn màu sắc trẻ trung, tươi tắn và căng tràn sức sống
cho bức tranh mùa xuân của mình. Đó là màu xanh của dòng sông hoà lẫn màu xanh
của bầu trời. Là một màu tím biếc đến nao lòng của xứ Huế. Nhưng bức tranh này
không chỉ có hình ảnh, màu sắc mà còn có cả âm thanh. Chỉ có điều ở đây tiếng
chim hót như trở nên cụ thể, hữu hình, thành hình khối long lanh náo nức để có
thể đưa tay ra mà hứng, mà nâng niu. Quả thật, Thanh Hải với lòng yêu thiên
nhiên say đắm đã thể hiện mọi bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, tràn đầy sức
sống.
Câu 6: Em hiểu tên bài thơ
“mùa xuân nho nhỏ” gắn bó như thế nào với quan niệm sống của tác giả?
Gợi ý: Tiêu đề bài thơ gắn
bó chặt chẽ với quan niệm sống của tác giả. Bài thơ có tên “mùa xuân nho nhỏ”,
đó là mùa xuân khiêm tốn, nhỏ bé, hữu hạn của mỗi con người trước mùa xuân lớn
lao hùng vĩ của đất nước và thiên nhiên. Tác giả quan niệm rằng mỗi con người
dù trẻ hay già, suốt cả cuộc đời đều phải cống hiến phần nhỏ bé của mình cho xã
hội, mà đó là phần cống hiến tự nguyện khiêm nhường. Thanh Hải ước ao mình là
“một mùa xuân nho nhỏ”, một tiếng chim, một cành hoa, một nốt nhạc trầm xao
xuyến đẻ nhập vào bản hoà ca chung của dân tộc. Đó là ý thức tự nguyện cống
hiến phần nhỏ bé của mình cho xã hội, cho đất nước.