Tìm Kiếm

Hãy nêu cảm nghĩ của em về tình anh em trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê mà em đã học

Hãy nêu cảm nghĩ của em về tình anh em trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê mà em đã học

BÀI LÀM

Anh em như thể chân tay
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần.

Thế mà, hai anh em trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê phải chia tay vì bố mẹ của họ bỏ nhau.

Như bao trẻ thơ khác, hai anh em đã từng có một mái ấm gia đình để yêu thương, gắn bó. Em gái rất ngoan, luôn quan tâm đến anh. Con anh trai cũng rất hiền, biết yêu thương chăm sóc và lo lắng cho em. Hai anh em có biết bao kỉ niệm, có những kí ức tuổi thơ tươi đẹp hồn nhiên, hạnh phúc.

Rồi một sự thay đổi đảo lộn cuộc sống khiến hai anh em không khỏi xót xa. Tình anh em khăng khít xưa kia nay phải chia lìa bởi một hiện thực: bố mẹ chia tay. Ôi thật cảm động! Dường như hai anh em không sao chịu nổi trước cảnh tượng chia li đâu xót ấy. Cuộc sống của bố mẹ đã làm tổn thương hai tâm hồn bé nhỏ, làm mất đi tình cảm gia đình. Tại sao những người bố, người mẹ không có lòng vị tha để đem lại hạnh phúc cho các con? Làm cho các con của họ phải mất mát tình cảm, quạnh hiu trong cuộc đời. Cuộc sống của những đứa con khi bố mẹ chúng bỏ nhau thì sẽ trống vắng, tẻ nhạt biết nhường nào!

Thật thương cảm thay cho số phận của hai anh em: "Em thôi học theo mẹ đi xa, anh nhìn em nhưng phải ở lại với bố". Thật xúc động bởi tình anh em đằm thắm: "Hoa nở, chim hót nhưng hai anh em chẳng có niềm vui, trời nắng ấm nhưng hai anh em tê tái trong lòng...Họ chỉ biết khóc, biết sụt sùi, thút thít". Vì yêu cầu của bố mẹ, hai anh em phải xa nhau nhưng những con búp bê của chúng mãi mãi không chia xa. Anh nhường cho em, em để lại cho anh. Hai anh em muốn gửi gắm tâm hồn bé nhỏ của mình vào hai con búp bê xinh xắn ấy. Hai con búp bê đã thể hiện tình cảm anh em không thể nào vơi. Dù cuộc sống có đưa đẩy họ chia xa nhưng tình ruột thịt không bao giờ dứt, nó gợi nhắc những gì mà bố mẹ họ đã lãng quên.

Tình cảm anh em thật tràn đầy, không mảy may sứt mẻ. Dù xa nhau nhưng anh vẫn quan tâm đến em và em cũng luôn lo lắng cho anh. Anh đưa em đi thăm trường, thăm lớp, đi chào cô giáo cùng các bạn trước lúc em theo mẹ đi xa. Em dặn anh hãy tìm đến chỗ em khi anh rách áo, em sợ anh không có người chăm sóc. Tình cảm của em thật đáng trân trọng. Tình cảm đó làm ta xúc động biết nhường nào!

Thật đáng thương khi em phải theo mẹ ra đi nhưng cứ ngoái đầu nhìn lại. Em nghẹn ngào khóc nấc lên còn anh nhìn em qua màng nước mắt. Anh mếu máo chẳng nói được gì, chân cứng như ai chôn xuống đất, anh mãi nhìn em với cái bóng nhỏ liêu xiêu. Nếu bố mẹ họ không bỏ nhau thì đâu có cuộc chia li đáng thương ấy!

Đây là cuộc chia tay đau đớn và đầy cảm động vì gia đình đổ vỡ. Bức tranh chia li và tiếng khóc của hai anh em đã nhắn mọi người: Hãy cố gắng bảo vệ mái ấm gia đình! Hãy đừng làm tổn thương đến tình cảm và tương lai cảu trẻ thơ. Hãy giúp trẻ thơ có điều kiện vươn lên...