Tìm Kiếm

Nêu cảm nghĩ về nụ cười của mẹ

Đề bài: Nêu cảm nghĩ về nụ cười của mẹ.

BÀI LÀM

Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.

Lời thơ của Trương Nam Hương luôn vang vọng trong tôi về hình ảnh người mẹ, những câu hát ru hời ngày xưa mẹ hát ru tôi nay tôi vẫn nhớ. Tôi nhớ nhất là nụ cười của mẹ, nụ cười ấy đã làm tâm hồn tôi thêm phong phú.

Từ tuổi ấu thơ, tôi đã nhận ra nụ cười yêu thương mà mẹ đã mang đến cho tôi. Trong nụ cười ấy có gian lao, vất vả, có buồn, vui, hạnh phúc. Khi tôi vững bước những bước chập chững đầu tiên là những nụ cười hạnh phúc nơi mẹ. Nụ cười thể hiện lòng khao khát, nỗi mong chờ hoài vọng thiết tha của tâm hồn mẹ. Sự mong chờ đó đã đến nên mẹ hạnh phúc biết bao. Rồi những giây phút tôi vấp ngã đã làm mẹ lo lắng, tôi đã thấy một sự thay đổi trên khuôn mặt mẹ, tuy có lúc mẹ vẫn gượng cười. Nụ cười ấy lúc như cơn gió mơn man nhè nhẹ để xoa dịu vết đau cho tôi, như lời động viên tôi không nên lùi bước trước những khó khăn trong cuộc sống. Mẹ cười để tôi an tâm vững chắc.

Mỗi chặng đường trưởng thành của tôi đã mang đến cho mẹ một niềm vui bất tận. Khi tôi biết nói đã làm mẹ rất vui, lúc tôi biết cười đã đem đến cho mẹ một niềm hạnh phúc. Những lúc ấy, nụ cười của mẹ thật rạng rỡ, thật gần gũi thân thương. Tôi rất thích nhìn thấy mẹ cười, thích nghe lời mẹ hát ru. Trong lời hát ru hời êm ái đó, tôi nhận ra nụ cười thầm kín trong lòng mẹ.

Tôi nhớ cái ngày đầu tiên tôi đi học, mẹ lo lắng biết bao. Lo lắng mà tươi cười. Mẹ vui lắm khi tôi vào lớp Một. Mẹ vui vì tôi có niềm vui mới - niềm vui đi học. Ngưỡng cửa trường học đang chờ đón tôi, con đường đến trường đang nâng bước tôi đi. Cổng trường mở ra đối với tôi là biết bao niềm vui đến với mẹ. Thế giới kì diệu mở ra trong tôi đã làm mẹ quên hết nhọc nhằn. Nụ cười hiền hòa của mẹ luôn đến với tôi mỗi khi tôi học hành tấn tới. Nụ cười ấy là lời khuyên nhẹ nhàng, là lời động viên, thúc giục để tôi hướng tới ngày mai. Những lúc vắng nụ cười ở mẹ là những lúc mẹ lo âu, phiền muộn. Những lúc tôi mắc lỗi hay những lúc mẹ bận rộn với công việc, căng thẳng trong tâm trí. Những lúc ấy tôi thấy thương mẹ vô cùng và muốn chia sẻ cùng mẹ.

Tôi yêu sao từng nụ cười của mẹ. Tôi cảm thấy nụ cười ấy như vầng hồng của bình minh, như ánh trăng vàng của đêm trăng mười sáu, như ngọn đuốc soi đường trong đêm tối ba mươi. Tôi thật hạnh phúc khi nhìn thấy mẹ cười, mẹ vui. Có nụ cười dịu dàng ở mẹ, tôi cảm thấy căn nhà mình ấm áp. Trong tâm tư tôi, nụ cười của mẹ thật quan trọng, thật có ý nghĩa. Trong cái nhìn tôi, nụ cười của mẹ đẹp hơn tất cả. Tôi mong ngày nào cũng nhìn thấy mẹ cười.

Mẹ ơi! Con sẽ mang niềm vui về cho mẹ từ những cố gắng trong việc học tập của con. Con mong nụ cười của mẹ sẽ mãi mãi đến với con, với mái ấm gia đình mà từ rất lâu mẹ đã gây dựng nên. Con quyết chăm ngoan, học giỏi và làm những việc có ích để luôn đón nhận những nụ cười của mẹ. Đúng như lời thơ của Chế Lan Viên đã viết:

Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn thương con.