Tìm Kiếm

Thuyết minh về loài hoa

Thuyết minh về loài hoa

Hướng dẫn

Đề bài: Em hãy thuyết minh về loài hoa. Bài thuyết minh về Phượng vĩ của một bạn học sinh ở Hải Phòng

Mở bài Thuyết minh về loài hoa

Phượng vĩ là một loài hoa có vẻ đẹp giản dị nhưng mang trong mình rất nhiều ý nghĩa.Đó chính là loài hoa báo hiệu mùa hè đến với lũ học trò “ nhất quỷ nhì ma”, loài hoa chứng kiến bao mùa tựu trường rồi lại chia tay của lớp lớp học sinh.

Thân bài Thuyết minh về loài hoa

Tên “phượng vĩ” là chữ ghép Hán Việt — “phượng vỹ” có nghĩa là đuôi của con chim phượng. Đây có thể là một hình thức đặt tên gọi theo cảm xúc vì các lá phượng vỹ nhất là các lá non trông giống như hình vẽ đuôi của loài chim phượng. Phượng vĩ, hay phượng vỹ, xoan tây, điệp tây hoặc hoa nắng (danh pháp khoa học: Delonix regia) (họ Fabaceae), là một loài thực vật có hoa sinh sống ở vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Tên gọi trong tiếng Trung của nó là (phượng hoàng mộc), (kim hoàng). Phượng vĩ có nguồn gốc từ Madagascar tại đó người ta tìm thấy nó trong các cánh rừng ở miền tây Malagasy. Nó còn là loài cây biểu tượng của quần đảo Bắc Mariana.Trong điều kiện hoang dã, nó là loài đang nguy cấp, nhưng nó cũng được con người trồng ở rất nhiều nơi. Tại Việt Nam, phượng vĩ được người Pháp du nhập vào trồng khoảng những năm cuối thế kỷ 19 tại các thành phố lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Sài Gòn. Hiện nay phượng vĩ là loài cây được trồng rộng rãi từ miền Bắc vào miền Nam trên vỉa hè, công viên, trường học.

 

Phượng vĩ được trồng chủ yếu làm cảnh, thông thường nó có thể cao tới một độ cao vừa phải (khoảng 5 m, mặc dù đôi khi có thể cao tới 12 m) và có tán lá tỏa rộng và các tán lá dày đặc của nó tạo ra những bóng mát. Cây phượng thuộc vào loại thân mộc. Trong những khu vực với mùa khô rõ nét thì nó rụng lá trong thời kỳ khô hạn, nhưng ở những khu vực khác thì nó là loài cây thường xanh.. Cánh hoa của phượng vĩ lớn, với 4 cánh hoa tỏa rộng màu đỏ tươi hay đỏ hơi cam, dài tới 8 cm, còn cánh hoa thứ năm mọc thẳng, cánh hoa này lớn hơn một chút so với 4 cánh kia và lốm đốm màu trắng/vàng hoặc cam/vàng (cũng có khi trắng/đỏ) hoa phượng đỏ thắm. 5 cánh hoa xoè rộng với những đốm đậm li ti trên cánh, và một trong năm cánh hoa màu vàng cam, hơi quăn góc, và thô hơn những cánh còn lại, chúng tôi thường gọi đó là cánh bướm và lấy để ghép với nhau, ép trong vở.Hoa tàn, từ đài hoa mọc ra những quả phượng. Quả là loại quả đậu có màu nâu sẫm khi chín, dài tới 60 cm và rộng khoảng 5 cm; tuy nhiên, các hạt riêng rẽ lại nhỏ và cân nặng trung bình chỉ khoảng 0,4 g, hạt to cỡ hai ngón tay út. Thân phượng to, xù xì màu nâu, trên thân thường có địa y.

 

Trên mọi địa hình cây phượng đều có thể phát triển được. Cây thuộc loại ưa sáng, mọc khoẻ, phát triển nhanh, không kén đất, rất dễ gây trồng. Tuy nhiên, nhược điểm lớn là tuổi thọ không cao: cây trồng trên đường phố chỉ 30 tuổi là đã già cỗi, thân có dấu hiệu mục rỗng. Sâu bệnh, nấm bắt đầu tấn công, cây trồng trong công viên, trường học có thể có tuổi thọ cao hơn nhưng cũng chỉ đạt 40 – 50 năm tuổi. Gỗ phượng thuộc loại trung bình, dùng trong xây dựng, đồ gỗ dân dụng, đóng hòm, xẻ ván. Cây cho vỏ và rễ làm thuốc hạ nhiệt, chống sốt. Vỏ cây có thể sắc nước uống trị sốt rét, đầy bụng, tê thấp, giảm huyết áp. Lá trị tê thấp và đầy hơi. Trái phượng vĩ được sử dụng tại khu vực Caribe trong vai trò của bộ gõ âm nhạc với tên gọi: shak-shak hay maraca. Ngoài ra có thể được dùng làm củi đốt. Ở những miền quê Việt nam, đôi lúc hạt phượng được đem rang trong cát để ăn vì có nhiều dầu, vị bùi bùi thơm thơm.

Hương thơm của hoa phượng cũng được tinh chế làm nước hoa, hương thơm nhè nhẹ phần nào xua tan mệt mỏi căng thẳng. Khi đi dưới tán phượng vĩ cũng cảm nhận được sự mát mẻ của gió lùa kẽ lá và hương thơm thoang thoảng của hoa phượng. Hoa phượng như những đốm lủa nhỏ đỏ rực bất chợt bừng lên nơi góc trường. Mỗi khi ngẩng lên thấy hoa phượng nở là ta biết rõ ràng mùa thi lại sắp về rồi. Rồi những lo toan bài vở cũng chợt cuốn ta đi, khi ngẩng lại thì hoa cũng đã tàn…. Hoa phượng chính là loài hoa tượng trưng cho tuổi học trò.

 

Kết luận Thuyết minh về loài hoa

Phượng vĩ đang được trồng ngày càng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt Hải Phòng còn được coi như là “thành phố hoa phượng đỏ”. Phượng vĩ là loài hoa đơn giản nhưng mang trong mình nhiều ý nghĩa và kỉ niệm đẹp đối với nhiều người.

Theo Vanmau.top