Tìm Kiếm

Suy nghĩ về sự cẩn trọng trong xã hội hiện đại

Suy nghĩ về sự cẩn trọng trong xã hội hiện đại

Bài làm

Khổng Tử đã từng nói: “Học cho rộng, hỏi cho kỹ, nghĩ cho cẩn thận, phân biệt cho rõ, làm cho hết sức”. Qua câu nói của Khổng Tử cho ta thấy được đức tính cẩn trọng rất cần thiết cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, học tập, giao tiếp, trong công việc,và nhất là trong thời đại 4.0 sự phát triển  của Internet, mạng xã hội,… chỉ cần bạn không cẩn trọng trong một giây một phút thì có thể điều không hay xảy ra sẽ khiến ta ân hận cả đời.

Vậy đức tính cẩn trọng là gì? Là sự cẩn trọng mọi việc để tránh việc gây sai sót trong công việc, học tập, cuộc sống hằng ngày, để tránh gây rủi ro cho người người khác, cẩn thận trong lời ăn tiếng nói và đối nhân xử thế, sẽ giúp ta trở thành người tinh tế hơn được mọi người tin cậy và yêu mến.

Vậy sự cẩn trọng có thật sự cần thiết trong xã hội hiện đại ngày nay? Cẩn trọng thật sự rất cần thiết, khi ta cẩn trọng trong mọi công việc ta sẽ dần trở nên tỉ mỉ hơn, biết suy nghĩ sáng suốt khi chọn lựa tốt xấu, nên làm hay không làm, người cẩn trọng thường là những người sống lí trí, họ sẽ không chạy theo những điều mới lạ vô bổ, không dành thời gian làm những thứ mà không đem lại lợi ích gì,…

suy nghi ve su can trong trong xa hoi hien dai - Suy nghĩ về sự cẩn trọng trong xã hội hiện đại

Suy nghĩ về sự cẩn trọng trong xã hội hiện đại

Thật sự đức tính cẩn trọng rất cần thiết cho mỗi chúng ta trong cuộc sống. Nhưng thực trạng hiện nay thì hoàn toàn khác con người dần không có sự cẩn trọng, làm việc qua loa không có trách nhiệm với công việc mình được giao, không chịu tìm tòi thiếu sự hiểu biết hơn, không còn quan trọng sự lựa chọn đó có tốt hay không chỉ cần có lợi trước mắt là được,  lãng phí thời gian để lướt wed, facebook, zalo, sẵn sàng cung cấp những thông tin cá nhân mà không suy nghĩ gì,…. nhất là các bạn giới trẻ khiến cho việc học hành giảm sút rất nhiều.  Ví dụ đơn giản nhất khi bạn không cẩn thận làm rơi đồ đạc, khi đi ra ngoài không cất tiền cẩn thận sẽ là món mồi ngon cho những tên móc ví.  Lấy điển hình như ta thấy vụ bê bối ở nước Mĩ khi 50 triệu thông tin cá nhân từ Facebook  đã được giao cho bên thứ ba sử dụng phục vụ cho cuộc tranh cử tổng thống Mĩ. Hay gần đây nhất chúng ta thấy trên mạng xã hội liên tục loan truyền những thông tin sai sự thật về dịch bệnh covid-19 vậy mà vẫn có rất nhiều người dùng liên tục kích vào đọc chia sẻ rộng rãi,…

 

Vậy nguyên nhân đâu khiến chúng ta lại thiếu sự cẩn trọng ? Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của chúng ta,thói quen không cẩn thận khi bạn làm việc gì đó đơn giản nhất là để đồ đạc, rửa chén, don dẹp không cẩn thận, rộng hơn là trong thời đại công nghệ phát triển mà ta lại không có ý thức học tập cập nhập thông tin, lười suy nghĩ, lười làm việc, suy nghĩ còn nông cạn lo lợi trước mắt, thói quen sống buông thả, tùy tiện dễ bị lôi kéo trước những điều xấu. Có thế bạn thấy những việc này không quá mức nghiêm trọng thì thực sự bạn đã sai, thực sự nó để lại hậu  quả rất nghiêm trọng.

Trong công việc khi bạn không cẩn  trọng, làm sai sẽ bị phê bình, bị mất niềm tin, thậm chí có thể bị mất công việc mình đang làm. Đối với các bạn học sinh trong học tập khi làm bài mà không chịu đọc kĩ đề, không xem lại bài chủ quan sẽ khiến bài kiểm tra không đạt được điểm cao. Khi ta giao tiếp với mọi người ta nói không có suy nghĩ  trước sẽ nói ra những điều không hay mọi người sẽ không yêu mến bạn, hiểu sai về bạn. Còn đối với những người sử dụng mạng xã hội  chỉ cần bạn không cẩn thận một cú nháy chuột, những thông tin, hình ảnh bạn đăng tải vô thức cũng đều có thể là hàng hóa của nhà cung cấp.

 

Vậy có cách  nào để khắc phục sự thiếu cẩn trọng không ? Chắc chắn là có, đó chính là ý thức của mỗi người, hãy cẩn trọng trong công việc, ăn nói “uốn  lưỡi bảy lần trước khi nói”, khi sử dụng sử dụng Internet có rất nhiều thông tin , hãy sử dụng kho dữ liệu khổng lồ đó để ta có thêm nhiều thông tin kiến thức, tránh lãng phí tham gia vào những việc vô bổ lên mạng xã hội. Hãy dũng những hiểu biết của bạn đi tuyên truyền với mọi người lợi ích và tác hại của nó, hãy là người sử dụng thông minh. Là một người học sinh chúng ta nên siêng năng học tập, cẩn thẩn trong làm bài:

“Học cho rộng
Hỏi cho thật kỹ
Suy nghĩ cho thật cẩn thận
Phân biệt cho thật rõ ràng
Làm việc cho hết sức
Như thế mới thành người “

Trung Dung

Thật vậy đức tính cẩn trọng rất cần thiết cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống hiện đại, cẩn thận trước mọi cạm bẫy cám dỗ của cuộc sống, từ đó ta có thể trưởng thành và chính chắn trong sự lựa chọn của bản thân. Hãy nên nhớ rằng nếu bạn không cẩn trọng thì bạn sẽ chẳng bao giờ thành công cả.