Tìm Kiếm

Soạn Bài Chương Trình Địa Phương Phần Văn

Đề bài: Soạn Bài Chương Trình Địa Phương Phần Văn

Bài Làm

Câu 1: Các văn bản nhật dụng ở lớp 8 để cập đến những vấn đề sau:

– Bảo vệ môi trường: Thông tin vềNgày Trái Đất năm 2000

– Gia tăng dân số: Bài toán dân số

– Tác hại của khói thuốc lá: Ôn dịch, thuốc lá

Câu 2:

a) Có thể định hướng một số chủ đề và hình thức văn bản sau:

– Điều tra về tình hình thu gom rác thải ở nơi em ở ( ngõ, xóm, gia đình em): trước đây vài năm, hiện nay, thời gian và hình thức thu gom, kết quả, những vấn đề còn tồn tại? Vì sao vẫn có những gia đình chưa tham gia? Vẫn còn hiện tượng đổ trộm rác …những kiến nghị và biện pháp khắc phục …

– Một bài thơ hoặc truyện ngắn, bút kí, tuỳ bút, phóng sự ngắn về những công nhân vệ sinh môi trường…

– Cống rãnh, đường ngõ làng ( phố) em vấn nạn đến bao giờ? Thực trạng và giải pháp? ( có những con số chứng minh cụ thể )

– Đơn kiến nghị của xóm, liên gia về việc bảo vệ nguồn nước đang bị ô nhiễm nặng nề do ảnh hưởng của các hoạt động của các xưởng nhựa…

– Bố tôi ( anh Trai tôi) đã cai nghiện được thuốc lá

– Về hoạt động chống ma tuý ở xã, phường em

– Hoạt động của đội vệ sinh mặt nước

 

– Biên bản ghi lại cuộc họp của thôn em về vấn đề chống nghiện ma tuý

– Ngày hội truyền thông dân số ở địa phương em

b) Bài viết tham khảo:

Về tác hại của hút thuốc lá và người hút thuốc lá:

Quan sát người hút thuốc lá, ta thấy họ có thói quen hay khạc nhổ. Vì sao vậy? Ở người hút thuốc khí- phế quản luôn bị hoá chất trong khói thuốc kích thích đi đôi với tình trạng viêm mãn tính. Khi dịch này bị đẩy đến hầu họng, người ta hay khó chịu, ngứa cổ, nên phải khạc ra ngoài, tạo ra tật xấu, kém vệ sinh.

Lúc hít mạnh vào, đầu điếu thuốc lá có nhiệt độ 700- 800 độ c, làn khói nóng vào miệng thanh quản và phế quản. Niêm mạc của những bộ phận này luôn trong tình trạng nóng bỏng, làm giảm cảm giác ngon miệng khi ăn. Chính vì vậy người cai nghiện thuốc lá ăn ngon hơn và lên cân.

Dù hút thuốc lá có đầu lọc hay không có đầu lọc, xì gà hay chuyển sang thuốc lào, chủ động hấp thụ động đều không có lợi cho sức khoẻ:

  • Nhiều bệnh phát sinh: tim mạch, ung thư, bệnh phổi…
  • Tuổi thọ giảm, tử vong tăng ;

Phải dứt khoát bác bỏ lập luận bào chữa cho cho việc hút thuốc lá: Một vài hơi thuốc làm tỉnh táo con người, một điếu thuốc làm tan cơn buồn ngủ cần thiết, điếu thuốc chung vui, giao lưu cùng bè bạn, mời điếu thuốc ngoại giao, làm quen, tiếp khách…Tất cả chỉ là lừa phỉnh bản thân, là ngụy biện, là lợi bất cập hại.

 

Hiện nay trong khi số người hút thuốc lá ở các nước phát triển bị thu hẹp, các hãng thuốc lá nổi tiếng phải chi trả những món tiền khổng lồ bồi thường thiệt hại do hút thuốc lá gây ra nên họ cần mở thị trường mới ở các nước đang phát triển, với những vòi bạch tuộc hấp dẫn. Tổ chức y tế thế giới ( WHO ) đã đưa ra công ước chống thuốc lá trên toàn cầu.

Bạn trẻ: Hãy cảnh giác với thuốc lá!

(Theo bác sĩ Cẩm Viên, tạp chí Thuốc và Sức khoẻ, số 237 số ra ngày 1/ 6/ 2003).