Tìm Kiếm

Phân tích đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió trong Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-tex

Phân tích đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió trong Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-tex

Bài làm

Xéc-van-téc là nhà văn nổi tiếng của đất nước Tây Ban Nha. Ông đã để lại cho nhân loại nhiều kiệt tác, trong đó có tiểu thuyết Đôn-ki-hô-tê làm say mê bao thế hệ người đọc trên thế giới. Trong đó, đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió” để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người đọc với những thông điệp kín đáo, sâu sắc.

      Nội dung đoạn trích xoay quanh một vài sự việc chính như sau: Sự xuất hiện của cối xay gió, Đôn-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió và bị thương. Việc ăn ngủ của hai thầy trò trên đương đi để qua đó bộc lộ tính cách hai người.

      Hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê cao lênh khênh, gầy nhẳng trông như một bộ xương di động. Lão mặc áo giáp, đầu đội mũ sắt, vai vác giáo dài, cưỡi trên lưng con ngựa già còm nhom hăng hái lên đường lập chiến công. Đang đi Đôn-ki-hô-tê nhìn thấy những chiếc cối xay gió và quyết giao chiến giết hết bọn chúng. Đầu óc của anh ta bị ảnh hưởng bởi những truyện kiếm hiệp nên dù mục đich hành hiệp trượng nghĩa là rất tốt nhưng vẫn bị coi là ảo tưởng, mơ mộng, mê muội đến mù quáng. Sau một hồi cứ lao đầu vào đấu kiếm với nnhuwngx chiếc cối xay gió, dù đã được Xan-chô-pan-xa khuyên nhưng vẫn không từ bỏ, anh ta bị thương nhưng không thém rên rỉ. Tinh thần chịu đựng ấy cuãng đáng khen nhưng rất tiếc đấy là do lõa cố bắt chước những hiệp sĩ giang hồ trong sách. Đôn-ki-hô-tê không quan tâm đến những nhu cầu vật chất dù là tối thiểu. Nhưng điều tốt đẹp ấy lại là do nàng Đuyn-xi-nê-a, vậy nên dù Đôn-ki-hô-tê có những tính cách tốt như căm ghét áp bức bất công, sẵn sàng xả thân, mong muốn lập lại trật tự xã hội, đem lại công lí cho người nghèo nhưng vì nhiễm quá nhiều ảo tưởng từ truyện kiếm hiệp hắn ta đã tự biến mình thành nhân vật nực cười, đáng trách mà cũng đáng thương.

 

      Tương phản với Đôn-ki-hô-tê là giám mã Xan-chô-pan-xa béo lùn, thực dụng và láu cá. Suốt cuộc phiêu lưu, giám mã đủng dỉnh cưỡi lừa đi theo chủ và lúc nào cũng mang theo bầu rượu đi cùng cái túi hai ngăn đựng đầy thức ăn ngon.

      Băng ngòi bút tròa phúng đặc sắc, tác giả châm biếm loại người sống theo ảo tưởng, tuy có mục đích tốt đẹp nhưng chọn đối tượng và phương pháp để thực hiện mục đích lại sai nên dẫ đến thất bại. Mặt khác, tác giả cũng kín đáo nhắc nhở mọi người là không nên quá thực dụng, ích kỉ.

      Bằng tấm lòng và tài năng viết truyện, nhà văn Xéc-van-téc đã đưa đến cho độc giả những trang văn thật thú vị, đặc săc mà không kém phần triết lí sâu xa về con người, cuộc sống.