Tìm Kiếm

Nghị luận về tính tự lập của học sinh hiện nay, bài văn NLXH về tự lập trong cuộc sống

Con người từ khi xuất hiện trên trái đất đều phải tự mình tìm nơi ăn, chốn ngủ, tự tìm kiếm những gì có thể giúp ích cho bản thân. Có thể nói rằng việc tự mình làm nên mọi thứ là bản năng vốn có trong mỗi con người mà càng trưởng thành thì bản tính đó càng được phát huy mạnh mẽ.

Tự lập giúp cho sự trưởng thành về nhận thức và tinh thần của mỗi con người. Bởi vậy, việc xây dựng bản tính tự lập ngay từ khi còn tấm bé, rèn luyện khả năng tự chăm sóc bản thân, tự giải quyết vấn đề và tự chịu trách nhiệm với hành động của mình là cách để chúng ta duy trì và phát triển một nền giáo dục hiện đại, vì tương lai của con em. Tính tự lập đã trở thành một phần thiêt yếu và quan trọng trong mỗi con người nếu như họ muốn bản thân mình phat triển và trở nên dày dặn hơn.

BÀI VĂN MẪU SỐ 1 NGHỊ LUẬN VỀ TÍNH TỰ LẬP

Con chim non sau khi đã đủ lông đủ cánh phải tự mình bước ra khỏi tổ và cất cánh vươn xa. Thế giới rộng lớn ngoài kia mở ra hàng ngàn bão tố mà chúng phải biết tự lập để bản thân vượt qua những khó khăn đó. Con người cũng thế, bất kì ai khi lớn lên cũng đều phải rèn giũa cho mình tính tự lập để vững vàng hơn trên con đường đời.

Tự lập là sự tự giác, biết nhận thức rõ trách nhiệm và hành động bản thân để tự mình quyết định cuộc đời. Trong câu chuyện “Dế mèn phiêu lưu kí” của nhà văn Tô Hoài – cuốn sách gối đầu giường của bao thế hệ đã kể về câu chuyện tự lập của chàng Dế Mèn sau khi được mẹ cho ra ở riêng. Ngay từ khi còn nhỏ, Mèn đã được mẹ dạy tự mình kiếm ăn và bởi thế, khi được mẹ cho ra ở riêng, cậu ta rất tụ tin về khả năng tự lập của chính mình. Tự lập vốn là điều tất yếu mà bất kì một ai trong mỗi chúng ta đều phải trang bị nếu muốn cất cánh vươn cao thoát khỏi cái tổ tù túng của chính mình.

Tự lập giúp con người trở nên trưởng thành hơn và có thể vượt qua mọi thử thách trong cuộc đời. Một đứa trẻ được bao bọc trong vòng tay của cha mẹ quá lâu dễ trở nên yếu đuối và dễ tổn thương hơn những đưa trẻ khác. Ngược lại, khi bạn được tự mình đương đầu với khó khăn, dù ban đầu sẽ có những vấp ngã nhưng chắc chắn rằng điều ấy sẽ giúp bước chân của bạn vững vàng hơn trên chặng đường phía trước. Tự lập có nghĩa là bạn phải tự mình tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề của mình mà không cần sự trợ giúp của bất kì ai khác. Qua nhiều lần tích lũy vốn sống, bạn sẽ có được kha khá những kinh nghiệm và trở nên dạn dĩ hơn trước mọi biến cố, khó khăn.

 

Tự lập là một cách con người làm chủ cuộc sống của mình. Được tự do hành động, học tập, phải chăng con người cũng vì đó mà hiểu rằng mình muốn gì và điều gì thích hợp nhất với mình hay sao? Không đâu xa, khi bạn rời xa gia đình để lên đường đi học xa nhà là một cách tự lập, lúc đó là lúc bạn học được cách sống, học được việc làm thế nào để có thể làm chủ cuộc sống của mình.

Tự lập giúp chúng ta tự tin hơn khi bước vào đường đời. Vốn kinh nghiệm mà ta có được chính là hành trang vững chắc trên mọi bước đường ta đi. Một kẻ thiếu kinh nghiệm và luôn sống trong sự bao bọc sẽ chẳng làm nên trò trống gì cả. Nếu như ngay khi đã bắt đầu có nhận thức với thế giới, bạn học cách sống tự lập là bạn đang tích lũy vốn sống, kiến thức và chính những kinh nghiệm mình tự đúc kết được để bản thân sẽ luôn vững vàng, không dễ gục ngã trước bất kì một biến cố nào trong cuộc sống. Ngay cả khi bạn bị vấp ngã bởi một lí do nào đó, tính tự lập cũng giúp bạn đứng dậy dễ dàng hơn và tiến lên con đường đi phía trước một cách đầy bản lĩnh.

Tuy nhiên bên cạnh những người sống tự lập lại tồn tại một số kẻ có tâm lí muốn sống dựa hơi vào bố mẹ, bạn bè, bởi vậy mà khi bị tách khỏi vỏ bọc ấy là trở nên yếu đuối, gục ngã một cách dễ dàng. Lại có người hiểu sai về sống tự lập, nghĩ rằng đó là cách sống tách mình khỏi mọi người, tự mình hành động mà không để ý tới mọi người xung quanh. Đó là những suy nghĩ sai lầm có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho bản thân mỗi người. Vì thế, mỗi chúng ta, hãy biết trang bị cho mình kiến thức để hiểu thấu bản chất của việc sống tự lập cũng như học cách sống dod ngay từ khi còn tấm bé để mỗi bước chân ta đi đều mạnh mẽ và vững vàng hơn.

Người ta nói rằng:”Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Bất kì một điều gì cũng cần học tập và lối sống của ta để thay đổi cũng không phải chuyện một sớm một chiều. Tuy nhiên để hoàn thiện nhân cách và trở thành một người trưởng thành, phụ thuộc phần lớn vào nỗ lực của chúng ta.

BÀI VĂN MẪU SỐ 2 NGHỊ LUẬN XÃ HỘI VỀ TÍNH TỰ LẬP

Nhà thơ ngụ ngôn nổi tiếng của Pháp La Fontaine từng nói: “Hãy tự giúp mình và thiên đường sẽ giúp ta”. Cuộc sống của chúng ta luôn là một chặng đường dài đầy khó khăn, thử thách, nhưng không ai có thể sống thay chúng ta, không ai có thể đi bằng đôi chân của chúng ta ngoài chính bản thân ta cả. Chính bởi lẽ đó mà tự lập trở thành một đức tính vô cùng quan trọng, đóng vai trò không thể thiếu đối với con người mà thiếu nó, con người mãi mãi không thể trưởng thành.

 

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu thế nào là tự lập? Tự lập hiểu một cách đơn giản là tự lên kế hoạch cho cuộc đời mình, quyết đoán, độc lập, tự hành động, tự bước đi trên đôi chân của mình, không phụ thuộc, “há miệng chờ sung”, chờ đợi vào sự giúp đỡ của người khác. Tự lập là một cách sống tốt đẹp thể hiện bản lĩnh của con người trước cuộc đời.

Vì sao chúng ta cần phải sống tự lập? Bởi cuộc đời của chúng ta là do chúng ta làm chủ, không ai có thể ở bên cạnh giúp đỡ, che chở ta suốt đời, kể cả bố mẹ rồi cũng sẽ rời xa chúng ta vào một ngày nào đó. Trong khi đó, thế giới ngoài kia lại luôn đầy rẫy những thách thức chông gai chờ đợi con người. Amelia Earhart từng nói: “Một vài người trong chúng ta có những đường băng lớn được xây sẵn dành cho mình. Nếu bạn có đường băng như vậy, hãy cất cánh. Nhưng nếu bạn không có, hãy nhận thức được trách nhiệm của bạn là cầm xẻng lên và tự xây lấy cho mình, và cho những người sẽ theo sau bạn”. Khi có tính tự lập, chúng ta sẽ trở nên có ý thức trách nhiệm với bản thân mình, biết tự lập kế họach, tự hành động, tự vượt qua khó khăn. Cùng với đó, sự tự lập cũng kích thích sự sáng tạo của con người, nhận thức toàn diện, bao quát hơn về mọi mặt, mọi vấn đề xã hội. Từ đó, con người trở nên bản lĩnh hơn mỗi ngày, dạn dày kinh nghiệm, trưởng thành hơn và làm chủ được cuộc sống của chính mình, góp phần cải thiện xã hội. Khi biết tự lập, thì dù mọi người có quay lưng lại với chúng ta, ta vẫn có thể tiếp tục đứng vững và bước đi: “Khi người ta quay lưng lại với bạn, hãy học cách làm ấm bàn tay phải bằng bàn tay trái của mình”.

Không có tính tự lập, chúng ta dễ trở nên lạc lối, mất phương hướng nếu thiếu đi sự giúp đỡ của người khác, trở nên mềm yếu, ỷ lại, rồi sẽ quên đi cách đi bằng đôi chân chính mình như thế nào. Chúng ta không nên quên rằng, kể cả khi có sự trợ giúp tự người khác, họ có thể xây cho ta đường băng, nhưng chúng ta cũng phải là người tự cất cánh: “Giúp lời, không ai giúp của; giúp đũa, không ai giúp cơm”. Vả lại, tất cả những gì có được nhờ bàn tay của người khác cũng thường mỏng manh, dễ tan biến. Tôi đã từng đọc được ở đâu đó rằng: “Phụ nữ nên phải hiểu rằng, mọi chuyện đều phải dựa vào bản thân, đừng bao giờ hoang đường cho rằng có thể dựa dẫm bất kỳ ai. Tiền, tự mình làm ra. Yêu, tự bản thân yêu lấy chính mình. Hạnh phúc, tự mình cảm nhận”. Quả thật, mọi thành quả chỉ khi do tự mình tạo dựng mới có thể cảm nhận được hết ý nghĩa của nó, mới có thể mang đến cho ta hạnh phúc thực sự.

 

Tự lập là một phẩm chất tốt đẹp cần được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ bằng những việc làm hết sức đơn giản: tự mình giặt quần áo, tự làm bài tập về nhà,… những hành động nhỏ sẽ góp phần tạo nên thói quen tích cực, lối sống độc lập. Các bậc phụ huynh cũng cần tạo điều kiện cho con trẻ được tự do sáng tạo, tự làm những việc phù hợp vơi sức của mình. Thật đáng buồn khi hiện nay vẫn còn không ít những người thiếu tự lập, chỉ biết ỷ lại, dựa dẫm vào cha mẹ, luôn tìm cách thoái thác trách nhiệm,… làm ảnh hưởng đến cả xã hội.

Đương nhiên, cũng cần hiểu rõ rằng tự lập không đồng nghĩa với cô lập, tách mình ra khỏi đời sống xã hội. Sự sống và sự phát triển của con người không nằm ngoài sự sống lớn của cộng đồng, không ai có thể một mình làm tất cả mọi thứ. Bên cạnh tính tự lập, con người còn cần rèn luyện cho mình một thái độ sống chan hòa, cởi mở, biết giúp đỡ, sẻ chia những người xung quanh và nhận sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết.

Tóm lại, có thể nói rằng tự lập chính là tự do, tự chủ. Tự lập là một thái độ sống tích cực của con người thời đại mới mà chúng ta cần tích lũy.

Nguồn Internet