Tìm Kiếm

Đề đọc hiểu văn bản : Dừa Tam Quan

Đề đọc hiểu văn bản: Dừa Tam Quan

Hướng dẫn

Bộ đề đọc hiểu ôn thi THPT Quốc gia môn Văn. Tuyển tập những bài đọc hiểu có đáp án chi tiết.

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:

Thật vậy, trước chiến tranh chống Mỹ, vùng Hoài Nhơn – Tam Quan rợp mát bóng dừa xanh. Cuộc sống của nhiều người dân gắn liền với những vườn dừa và cây dừa là cây kinh tế truyền thống và mũi nhọn cho mọi gia đình ở đây. Toàn bộ cây dừa đều có ích, nhưng người ta quý cây dừa trước hết là do những chùm “lơ lửng giữa trời, sông không đến, bến không vào, sao có nước” (câu đố về quả dừa) của nó.

Từ cột nhà, kèo nhà, đòn tay nhà, cây ruôi cho đến mái lợp… cũng bằng toàn bằng gỗ dừa, cọng dừa và lá dừa. Còn thứ liệu của dừa cũng được tận dụng làm chất đốt để nấu nướng và sưởi ấm cho các cụ già vào mùa đông tháng giá. Từ cây dừa đã tạo ra không biết bao nhiêu công việc làm ăn, nuôi sống làng xóm qua nhiều thế hệ. Các món ăn được chế biến từ dừa, những đồ gia dụng, ngư cụ đến nông cụ cũng được chế biến từ cây dừa, chẳng những tiêu thụ tại địa phương hay quanh vùng mà còn làm thành sản phẩm hàng hóa chở đi bán cho cư dân các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạtcủa văn bản

Câu 2: Nêu nội dung chính của văn bản

Câu 3: Đặt 1 nhan đề cho văn bản

Câu 4: Biện pháp nghệ thuật chính của văn bản là gì? nêu hiệu quả của việc sử dụng nghệ thuật đó

Đáp án:

Câu 1: Văn bản trên được viết theo phương thức: thuyết minh, miêu tả, biểu cảm.

Câu 2: Nội dung văn bản nói về vẻ đẹp cây dừa đối vói quê hương đất nước Việt Nam, nhất là quê hương Bình Định. Ngoài ra còn viết về công dụng của cây dừa đối với đời sống sinh hoạt của người dân miền Trung.

Câu 3: Đặt tên: Dừa Tam Quan

Câu 4: Biện pháp chính trong văn bản trên là phép lặp từ dừa và phép liệt kê. Ví dụ: Các món ăn được chế biến từ dừa, những đồ da dụng, ngư cụ đến nông cụ cũng được chế biến từ cây dừa, chẳng những tiêu thụ tại địa phương hay quanh vùng mà còn làm thành sản phẩm hàng hóa chở đi bán cho cư dân các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Tác đụng của biện pháp tu từ: Liên kết câu và tạo nên dấu ấn sâu sắc về hình ảnh cây dừa trong gắn bó máu thịt với đời sống nhân dân Binh Định.

 

Dẫn theo ThS Phan Thế Hoài, Cao Thị Nhân An

Xem thêm: tuyển tập đề đọc hiểu