I. Thể loại
Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta được
viết dưới dạng văn nghị luận.
Văn chương nghị luận là một thể văn đặc biệt. Khác với các thể loại như
truyện, kí, kịch, thơ,... tác động chủ yếu đến bạn đọc qua hệ thống hình tượng
cảm xúc, văn nghị luận xây dựng một hệ thống luận điểm, luận cứ, luận chứng để
luận bàn về một vấn đề nào đó nảy sinh trong thực tiễn đời sống và trong nghệ
thuật.
Trong văn bản nghị luận, người viết nêu rõ vấn đề cần xem xét, trình bày
để thể hiện những hiểu biết, suy nghĩ, quan điểm, thái độ,... của mình đối với
vấn đề đó. Giá trị của một văn bản nghị luận trước hết nằm ở ý nghĩa của vấn đề
được nêu ra, ở quan điểm xem xét và giải quyết vấn đề, nhất là ở sức thuyết
phục của lập luận.
Sức thuyết phục của văn nghị luận là ở hệ
thống luận điểm chặt chẽ, luận cứ chi tiết và luận chứng xác thực,... Qua đó,
người đọc tin vào những điều người viết trình bày, tự xác định cho mình những
tư tưởng, tình cảm và hành động đúng.
II. Kiến thức cơ bản
1. Bài văn này nghị luận vấn đề tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Câu văn thâu tóm nội dung nghị luận trong bài: "Dân ta có một lòng nồng
nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta".
2. Bài văn có bố cục ba phần:
– Mở bài (từ đầu đến "lũ bán nước và lũ cướp nước") nêu
lên vấn đề nghị luận: Tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của nhân
dân ta.
– Thân bài (tiếp theo đến "lòng nồng nàn yêu nước"):
Chứng minh tinh thần yêu nước trong lịch sử và trong cuộc kháng chiến hiện tại.
– Kết bài (phần còn lại): Nhiệm vụ phát huy tinh thần yêu nước
trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
3. Để chứng minh cho nhận định: "Dân ta có một lòng nồng nàn
yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta", tác giả đã đưa ra các
dẫn chứng:
– Tinh thần yêu nước trong lịch sử các thời đại.
– Tinh thần yêu nước trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong cuộc
kháng chiến chống Pháp, dẫn chứng lại chia ra các lứa tuổi; người trong vùng
tạm bị chiếm và nước ngoài; miền ngược, miền xuôi; chiến sĩ ngoài mặt trận và
công chức ở hậu phương; phụ nữ và các bà mẹ chiến sĩ; công nhân, nông dân thi
đua sản xuất đến điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ,... Các dẫn chứng tiêu
biểu, toàn diện đã chứng minh dân ta có truyền thống nồng nàn yêu nước.
4. Trong bài văn, tác giả đã sử dụng hình ảnh so sánh: tinh thần yêu
nước kết thành (như) một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, vì thế nó lướt qua
mọi sự nguy hiểm, khó khăn; nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. So
sánh tinh thần yêu nước với làn sóng mạnh mẽ và to lớn là cách so sánh cụ thể,
độc đáo. Lối so sánh như vậy làm nổi bật sức mạnh cuồn cuộn, vô song của tinh
thần yêu nước.
Hình ảnh so sánh khác là ví tinh thần yêu nước như các thứ của
quý. Có khi được trưng bày, có khi được cất giấu. Khi được trưng bày, ai cũng
nhìn thấy. Khi được cất giấu thì kín đáo. Như vậy tinh thần yêu nước khi tiềm
tàng, khi lộ rõ, nhưng lúc nào cũng có. Cách so sánh này làm cho người đọc hình
dung được giá trị của lòng yêu nước; mặt khác nêu trách nhiệm đưa tất cả của
quý ấy ra trưng bày, nghĩa là khơi gợi, phát huy tất cả sức mạnh còn đang tiềm
ẩn, đang được cất giấu ấy để cho cuộc kháng chiến thắng lợi.
5. a) Câu mở đoạn của đoạn văn này là:
“Đồng
bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước”.
Câu kết đoạn của đoạn văn là:
"Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau
nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước".
b) Các dẫn chứng trong đoạn này được đưa ra theo mô hình "từ
... đến ..." và được sắp xếp theo các trình tự: tuổi tác, khu vực cư trú;
tiền tuyến, hậu phương; tầng lớp, giai cấp.
c) Những sự việc và con người này có mối quan hệ theo các bình
diện khác nhau, nhưng bao quát toàn bộ già trẻ, gái trai, miền xuôi, miền
ngược, tiền tuyến, hậu phương, nông dân, công nhân, điền chủ,...; nghĩa là toàn
thể nhân dân Việt Nam.
6. Nghệ thuật bài văn có những điểm nổi bật:
– Bố cục chặt chẽ.
– Dẫn chứng chọn lọc và trình bày theo trật tự thời gian (từ xưa
đến nay). Nhấn mạnh các dẫn chứng thời nay, đưa các dẫn chứng này theo các bình
diện để làm nổi bật tính chất toàn dân.
– Hình ảnh so sánh độc đáo, gợi cho người đọc thấy rõ sức mạnh to
lớn và giá trị quý báu của tinh thần yêu nước vốn là một khái niệm trừu tượng.
iii. rèn luyện kĩ năng
1. Tóm tắt
Bằng những dẫn chứng cụ
thể, phong phú, bài văn làm sáng tỏ chân lí: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu
của ta.
2. Cách đọc
Để đọc tốt văn bản này, cần chú ý:
- Đối với một văn bản nghị luận, điều trước hết là phải đọc rành
mạch, rõ ràng để làm nổi bật những luận điểm, thái độ, cách đánh giá,... của
tác giả về vấn đề được nêu ra.
- Ngoài hệ thống luận điểm, luận cứ, lí lẽ,... để tạo nên một giọng
điệu lôi cuốn, hấp dẫn, tác giả đã sử dụng thủ pháp trùng điệp với các câu, các
thành phần câu được lặp đi lặp lại theo một nhịp độ tăng tiến. Biện pháp nghệ
thuật này giúp cho tác giả đi đến những kết luận cần thiết một cách nhẹ nhàng,
thoải mái và rất tự nhiên. Khi sử dụng biện pháp này, các câu văn được kéo dài
ra hơn bình thường, do đó gây ít nhiều khó khăn cho việc đọc. Trước khi đọc
thành tiếng, cần đọc thầm nhiều lần, ghi nhớ những câu dài để giữ hơi, giữ
giọng cho phù hợp.
3. Tìm hiểu về cách liệt kê, đồng thời học cách lập
luận trong bài để xây dựng đoạn văn.
Tham khảo đoạn văn sau:
Phòng của bé Nam (em trai tôi) lộn xộn thật. Từ giường
tủ đến quần áo. Từ giấy vở, bút sách đến đồ chơi. Lúc nào cu cậu cũng bầy biện
lộn tung hết cả.