Tìm Kiếm

Góp ý cho bài văn nghị luận "Có chí thì nên "

Thành công là mục đích của người đặt ra và mong muốn có được nó nhưng để đạt đến sự thành công này thật không dễ khi ta lúc nào cũng tỏ ra tranh chấp và giành giựt. Trong khi, con đường ta đã và đang đi không thẳng tắp mà quanh co, lắm chông gai đồng thời với việc làm ta vấp ngã lúc nào chẳng biết. Để không phải nản chí từ bỏ ta phải có ý chí quyết tâm vươn lên. Chính điều ấy, ông cha xưa khuyên con cháu qua câu tục ngữ "Có chí thì nên". Để hiểu rõ tục ngữ này một cách sâu sắc thì trước tiên chúng ta cùng đi tìm hiểu:


 "Có chí thì nên" làm mọi người không khỏi tò mò đặt ra câu hỏi:"Chí là gì ?" Là hoài bão, lí tưởng tốt đẹp, ý chí, nghị lực, sự kiên trì. Chí là điều cần thiết để con người vượt qua trở ngại. "Nên là gì ?" Đó là kết quả của sự thành công, thành đạt trong mọi việc. Câu tục nhằm nói lên tính quan trọng, vai trò của lòng kiên trì và ý nghĩa to lớn của ý chí, nghị lực. Nhờ có những tố chất tốt đẹp kia mà chúng ta vượt qua được bao nhiêu là khó khăn, trở ngại trong cuộc sống để dẫn đến thành công.


 Nếu đã thấy thất bại trước mắt mà sợ hãi lùi bước thì sẽ chẳng thể nào làm dược điều gì nữa. Do vậy đừng "chớ thấy sóng mà ngã tay chèo", muốn thành công thì phải tự bước đi bằng chính đôi chân mình và hơn nữa là phải có quyết tâm, nghị lực. Vì đây là đức tính không thể thiếu trong hành trình dài đến thành công, nó tiếp thêm cho chúng ta sức mạnh phi thường. Có khi ta thất bại nhưng đừng thế bỏ cuộc cách dễ dàng mà hãy đặt niềm tin và hy vọng coi thất bại này như một bài học quý giá để bắt đầu lại cho sự thành công tiếp theo. Chính vì có những lối suy nghĩ đúng đắng đó nên có người giờ đây đã đi đến vinh quang và là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.


 Thực tế đã chứng minh không một vĩ nhân nào mà không phải kiên trì học hỏi, khổ công luyện tập. Thành công của họ có được là do họ có tinh thần học hỏi không ngừng, lòng kiên trì bền bỉ. Điển hình như: thầy Nguyễn Ngọc Ký dù bị liệt cả hai đôi tay nhưng vì có ý chí học tập nên cố gắng tập viết bằng đôi chân mình và tốt nghiệp trường đại học, giờ đây thầy trở thành một người thầy mẫu mực được bao người kính trọng hay Hồ chí Minh từ hai bàn tay trắng lao động làm nhiều nghề, nghiên cứu tài liệu của Lênin và trải bao khổ cực cuối cùng Người đã đạt được ước muốn là tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam.


 Tóm lại tất cả mọi người trong chúng ta cần phải lúc nào cũng có ý chí, nghị lực nếu muốn đạt được ước muốn của mình khi sống trong xã hội đầy gian nan và trắc trở