Tìm Kiếm

Viết từ 8-10 dòng tóm tắt truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao

Đề bài: Viết từ 8-10 dòng tóm tắt truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao

Bài làm

Lão Hạc là một người đàn ông góa bụa vợ từ lâu. Ông có một người con trai nhưng bị chế độ ép đi làm tại khu đồn điền cao su ở Đồng Nai. Một nơi nổi tiếng là tàn ác “Cao su đi dễ khó về. Khi đi trai tráng khi về bủng beo”

Lão Hạc có một mảnh vườn là tài sản duy nhất của tổ tiên ông cha để lại, cũng là của cải duy nhất ông muốn để dành cho con trai khi nó lấy vợ có chỗ cư trú làm ăn.

Lão cũng có một người bạn đó là con chó vàng. Một con vật làm bạn tri kỷ của lão, lão coi nó như con lão ăn gì thì nó ăn cái đó.

Nhưng gia đình Bá Kiến lại nhăm nhe muốn chiếm đoạt mảnh đất của Lão Hạc. Lão kiên quyết không bán chúng tìm cách hãm hại vu oan đổ tội cho lão. Khiến cho Lão Hạc không còn cách nào khác phải tìm tới cái chết.

Trước khi chết lão đã lo toan chu đáo vô cùng thể hiện lão là người biết nhìn xa trông rộng. Trước tiên lão bán con chó vàng, người bạn thân thiết của mình đi.

Rồi sang nhà thầy giáo Thứ hàng xóm gửi lại giấy tờ đất, tiền bạc dành dụm được. Bảo thầy giáo khi nào con lão về thì trao cho nó. Lão còn gửi cả tiền để làm ma cho lão chẳng may lão cho mệnh hệ nào nằm xuống không phiền bà con hàng xóm.

 

Sau đó, lão về nhà tìm tới cái chết. Lão ăn bả chó để chết một cái chết đau đớn, thương tâm, làm xúc động người đọc, về một người nông dân hiền lành, đạo đức. Một người cha vô cùng thương con thà chết để giữ được mảnh đất hương hỏa cho con trai.