Tìm Kiếm

[Tony Buổi Sáng] Trên đường băng : Thức tỉnh cảm hứng cho người trẻ

Trên đường băng là cuốn sách nổi tiếng nhất của tác giả Tony Buổi Sáng & cũng là tác phẩm truyền cảm hứng bậc nhất cho các bạn trẻ, những người thanh niên thời đại mới & hoài bão lớn vượt khỏi “ao làng”.

Trên đường băng là cuốn sách thứ 2 của Tony Buổi sáng sau cuốn đầu tiên là Cafe cùng Tony, và nội dung không có gì mới, vẫn là tập hợp lại những bài viết đã từng được đăng trước đây trên fanpage của tác giả này. Điều thú vị là mặc dù những bài viết trong sách mặc dù đều được viết lại từ trong fanpage, nhưng Trên đường băng này vẫn là một trong những cuốn sách bán chạy nhất trên Tiki trong suốt 1 năm qua.

Vậy điều gì làm nên sự thần kỳ của cuốn sách này đến như vậy?

Những điều đặc biệt về tác giả

Có lẽ cũng khá nhiều người biết đến tác giả Tony Buổi Sáng và tập hợp những bài viết của Tony trên fanpage Tony BS khá nổi tiếng của “anh”. Nội dung của fanpage này chủ yếu để nói về cảm hứng để bạn trẻ khởi nghiệp, tôn vinh những tấm gương biết nghĩ, biết làm, qua lời kể hài hước và văn phong dí dỏm của những tác giả ẩn danh.

Nội quy dí dỏm của trang Tony Buổi sáng Fanpage

Điều thú vị của fanpage này đó chính là việc nghiêm cấm mọi bình luận, chỉ like hoặc share. Những ai không đọc mà đã vội vàng comment sẽ lập tức bị block tự động. Fanpage này không có website, nhưng các website mạo danh tác giả, ăn cắp bài viết & các fanpage vệ tinh ăn theo thì rất nhiều.

Điều thú vị thứ hai chính là tác giả là một nhân vật ẩn danh, hoặc cũng có thể là một nhóm admin dùng chung một bút danh là Tony. Và nhiều người tự xưng là đã gặp “anh” Tony ngoài đời, nhưng nhân vật này có tồn tại hay không vẫn còn là một bí ẩn. Hiện nay tác giả “Tony” chính thức đã dừng viết trên fanpage, các admin “Tony2.0” đang tiếp tục chấp bút nhưng mà lời văn thì không còn được như xưa.



Và điều thú vị thứ ba, cũng là nội dung chủ đạo xuyên suốt của 2 cuốn sách, nói về giáo dục nhưng không hề khô cứng, lời văn ít nói đến giáo điều lý thuyết mà ngược lại rất thực tiễn. Lời kể hoặc cố tình nói sai chính tả cho thêm phần bình dị, hoặc cố tình sử dụng ngôn ngữ của cộng đồng mạng để dễ tiếp cận bạn đọc trẻ tuổi, cũng là đối tượng mà fanpage này hướng đến.
Những điểm nhấn trong cuốn sách Trên đường băng

Nếu như cuốn sách Cafe cùng Tony ra đời chỉ đơn thuần là tập hợp những bài viết hay từ fanpage, nội dung chủ yếu vẫn là kể lại những thói hư, tật xấu của người Việt qua góc nhìn hài hước đồng thời không quên nhắn nhủ tới các bạn trẻ hãy tập sống tốt, hãy hào sảng, nhân nghĩa và trung thực để hướng tới cuộc sống văn minh hơn. Những câu chuyện về sự ngây thơ của người Việt cũng lột trần hết sức tỉ mỉ, như thói quen bị thương lái Trung Quốc lừa gạt của bà con nông dân, thói quen ăn thịt chó, vượt đèn đỏ, nhậu nhẹt…của cư dân thành phố…Đọc Cafe cùng Tony, người đọc có thể là bất cứ ai, có thể bật cười & sau đó trầm ngâm suy nghĩ vì bất chợt nhìn thấy chính bản thân mình ở trong đó.

Nội cung của Cafe cùng Tony hướng đối tượng rộng rãi cho nhiều người đọc

Trên đường băng thì nghiêm túc hơn & được viết lại với mục đích rõ ràng hơn hẳn. Đối tượng chính là các bạn trẻ tuổi và tất cả những bài viết giống như một tập san, là cẩm nang cho bạn trẻ vào đời.

Cuốn sách giống như 1 chuyến bay, có 3 phần là Chuẩn bị hành trang, ngồi phòng chờ sân bay & lên đường thì phần 1 được xem là phần chuẩn bị cũng được đề cập dài nhất & đặc sắc nhất. Bạn trẻ nuôi chí lớn sẽ ngất ngây với những bài viết đặc sắc như Chuyện thằng Quân, chuyện thằng Kiên, chuyện củ trấu, chị lái đò…

Có lẽ bất cứ ai nhìn thấy tên những bài viết trên thì sẽ giật mình và chắc chắn là nếu không đọc thì không thể hiểu được nội dung bài viết đang hướng tới cái gì. Chẳng hạn như chuyện thằng Quân, tác giả dẫn dụ người đọc đi một đoạn đường rất dài khi kể về một người trưởng phòng trẻ tuổi để rồi dẫn tới cái kết bất ngờ: Thế rốt cuộc the mission of life của bạn là gì? Người đọc chắc hẳn sẽ không khỏi suy ngẫm khi bước tới những dòng cuối cùng của bài viết.

Trong phần 1 thì một vài bài viết cũng thuộc dạng hài hước & dí dỏm như Bệnh nghiện internet, kể về câu chuyện 1 anh chàng làm văn phòng lương 5 triệu, gần 30 tuổi rồi mà không có bạn gái, không biết làm gì cho đời, ăn xong đi làm rồi về ngủ & lên mạng “chém gió”. Tác giả có lời khuyên với những ai như vậy là “hãy vứt laptop đi, rồi ra ngoài đi nhặt rác…”

Còn với những ai thích nghe lời khuyên về bài học kinh doanh trên mạng, tác giả kể một câu chuyện cười về anh chàng Tony đăng đàn internet hỏi “có nên mở nhà máy củi trấu để xuất qua mấy nước ôn đới làm nhiên liệu sinh học không”. Có một anh chàng tên Thành, ở dưới Tiền Giang, tư vấn nhiệt tình lắm. Tony nghe theo thôi là nghe, vì ảnh nói ảnh xuất khẩu mấy lô rồi, cung không đủ cầu. Anh Thành cho địa chỉ cơ sở sản xuất của anh ở dưới quê, nói xuống tham quan, khuyên Tony cứ làm đi, ảnh giúp cho bao tiêu sản phẩm. Mấy tháng trời lo dự án, chuẩn bị xong xuôi hết, máy móc thiết bị nhân lực gì đầy đủ cả. Tony quyết định xuống tận Tiền Giang đón anh Thành đi khai trương nhà máy.

Vô nhà, nói cho tui gặp anh Thành, bà mẹ nói: “Nhà tui có ông Thành nào đâu, chỉ có thằng Thành đang học lớp 8, bữa nay nó đi thi học kỳ một chưa về”. Mình ngồi chờ để hỏi cho ra nhẽ, thấy nó đạp xe đi về, cười ha hả, nói” con tra google rồi tưởng tượng và hướng dẫn cho chú đó, chứ con có biết gì về ngành đó đâu chú. Con còn đi học mà”.


Phần 3: Dành cho những bạn trẻ thích làm kinh doanh lớn.

Có lẽ đặc sắc nhất trong 3 phần thì vẫn là những bài viết cuối cùng. Phần 1 & 2 thì bạn trẻ nào cũng cần phải học tập và nghiền ngẫm. Còn phần cuối là những bài viết dành cho các start up trẻ.

Tiền đâu khởi nghiệp? Các bạn trẻ hãy đọc dù chỉ 1 lần? Trên đường băng. Đây là tên của 3 bài viết đặc sắc trong nhóm cuối cùng. Xin dành toàn bộ thời lượng review cuốn sách này để nói về bài viết cuối cùng.Một trong những bài viết hay nhất của cuốn sách -Trên đường băng

Với bài viết Trên đường băng, tác giả lấy ví dụ về việc làm sao tiết kiệm đủ tiền chỉ với 6 triệu đồng lương/tháng để có thể tích vốn khởi nghiệp

+) Ăn: tự nấu hoặc ăn bình dân. Ăn chay hoặc ăn luộc, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ để tốt cho sức khoẻ.

+) Ở: hãy ở trọ xa, đi xe bus. Điều này nghe thật kỳ cục. Nhưng nếu bạn đọc biết tư duy, sẽ nhận ra vài điều đặc biệt trong những lời văn này. Có lẽ cũng không nên bình luận gì thêm về phần ở trọ

+) Chơi: nên mời bạn bè ăn hai lần mỗi tháng. Hãy chọn bạn bè là những người đang làm công ty lớn, đang khởi nghiệp. Cá mập thì quây quần dưới đáy sâu, cá lòng tong thì nhao nhao trên mặt nước, cạnh tranh việc đớp bọt. Khoe quần áo, bàn chuyện ca sĩ này diễn viên kia, bình luận tò mò Tony Buổi sáng là ai,…chỉ có đám lòng tong. Đám cá lớn sống im lặng.

+) Học: dành ít nhất 10$ mỗi tháng để học. Có thể mua sách, học đàn piano, học tiếng anh hay bất cứ thứ gì mình thích, miễn là học để mở mang kiến thức!

+) Đi du lịch: mỗi tháng để dành 1 tr cho việc đi chơi, mỗi năm sẽ dành ra được 12 triệu. Hãy biết sang trang, hãy biết xuống dòng. Nếu 30 tuổi mà chưa đi đâu đi đó thì cuộc đời mới chỉ ở 1 trang sách đầu tiên mà thôi.

+) Để dành: để 1 triệu trong ngân hàng, coi như không có, không tiêu. Dành để làm vốn khởi nghiệp về sau hoặc phòng khi có việc đột xuất.
Về mức lương

Khá nhiều bạn trẻ than phiền về mức lương mãi không tăng. Tuy nhiên Tony khuyên rằng, hãy cống hiến. Đừng sợ người khác không thấy nỗ lực của mình. Đừng khôn theo kiểu tôi có được gì không, làm nhiều lắm rồi lương cũng vậy. Tư duy này khiến mình nghèo miết. Hãy cố gắng làm thêm giờ, hãy làm thêm việc ở cơ quan, làm sớm hơn, về trễ hơn.

Thực ra những vấn đề nói trên chỉ đúng một phần. Rất nhiều doanh nghiệp không có khái niệm tăng lương. Đặc biệt như trong ngành Digital Marketing, rất nhiều Agency đuổi việc hàng loạt nhân sự chủ chốt & tuyển dụng liên tục nhân sự mới. Agency làm vậy vì nhân sự mới thì “ngon, bổ, rẻ” hơn nhiều so với lứa nhân sự đã được đào tạo.

Thế nên, nếu bạn trẻ hãy tỉnh táo, trong trường hợp như làm việc ở Agency nói trên thì hãy nghỉ việc sớm nhất có thể, làm lâu dài ở đây là một ví dụ về sự mù quáng. Tuy nhiên điều quan trọng là hãy học tập, hãy cố gắng cống hiến hết sức có thể, khi còn làm việc dù ở bất cứ đâu. Tuỳ cơ ứng biến nhé, các bạn trẻ.

Để kết thúc bài viết review này, xin dành tặng những vần thơ được Tony Buổi Sáng đặt ở cuối cuốn sách Trên đường băng:

Cứ ở mãi ao làng, ao rồi sẽ cạn

Sao không ra sông ra biển để vẫy vùng

Sao cứ tự trói mình trong nếp nghĩ bùng nhùng

Sao cứ mãi online và thở dài ngao ngán

Sao cứ để tuổi trẻ trôi qua thật chán….

Trên đường băng sân bay mỗi đời người

Có những kẻ đang chạy đà và cất cánh!

Theo: truyen ve khuya