Tìm Kiếm

Thông điệp lớn về bảo vệ thiên nhiên đến từ một cây viết trẻ đặc biệt

"Mật ngữ rừng xanh" tác phẩm mang đến thông điệp lớn về bảo vệ thiên nhiên dành cho độc giả nhỏ tuổi. Câu chuyện được viết lên bởi một tác giả đặc biệt Lê Hữu Nam.

Là một độc giả yêu thích sách và luôn tìm đọc những cuốn sách của các tác giả trẻ Việt Nam, tôi thật sự ấn tượng với cách viết tinh tế của nhiều bạn trẻ. Bên cạnh những cuốn tản văn thể hiện cảm xúc cá nhân đánh thắng vào tâm lý những người trẻ, những tập truyện ngắn viết về tình yêu nhẹ nhàng trong sáng, thì đâu đó vẫn có những tác phẩm gây được những cảm xúc lớn, mang những thông điệp nhân văn vô cùng sâu sắc. Tác phẩm để lại cho tôi nhiều giá trị hữu ích nhất đó là "Mật ngữ rừng xanh" của một tác giả trẻ đặc biệt Lê Hữu Nam. Đây thức sự là một tác phẩm ấn tượng, nó ấn tượng từ nội dung cho đến chính tác giả viết lên nó.


"Mật ngữ rừng xanh" một tác phẩm ấn tượng của tác giả trẻ Lê Hữu Nam



Thông điệp lớn từ "Mật ngữ rừng xanh"

Tác phẩm được tác giả dành nhiều tâm huyết, tình yêu sáng tạo văn chương cùng những rung động trước tình yêu thiên nhiên, sự lo sợ về một môi trường xanh vĩnh viễn chỉ là giấc mơ của con trẻ. Câu chuyện mà Lê Hữu Nam mang đến cho độc giả là một câu chuyện mang tính phiêu lưu và viễn tưởng từ thế giới thiên nhiên. Khởi đầu bằng một khu rừng có nguy cơ bị hủy hoại do sự thiếu hiểu biết của con người. Nhìn thấy điều tồi tệ này, các nhà khoa học đã ra sức tìm bằng chứng bảo vệ khu rừng thông qua bốn tấm bản đồ cổ cuối thế kỷ mười chín. Trong quá trình tìm kiếm hai tấm bản đồ còn lại, họ đã có cuộc tao ngộ thú vị với chính các con của mình. Sau chuyến chèo thuyền tử thần, những đứa trẻ bỗng dưng có khả năng đặc biệt là nói chuyện được với thú rừng. Bằng tình yêu thiên nhiên, bọn trẻ đã thống lãnh hơn hai mươi ngàn con thú để bảo vệ rừng xanh. Suốt mạch truyện, người đọc không chỉ có cuộc dạo chơi, khám phá thế giới tự nhiên mà còn cảm nhận sâu sắc tình yêu thiên nhiên, tình bạn và tình phụ tử thiêng liêng...

"Mật ngữ rừng xanh" mang đến cho độc giả những thông điệp lớn về bảo vệ thiên nhi

Bằng việc viết nên truyện dài “Mật ngữ rừng xanh”, Lê Hữu Nam muốn cất lên tiếng nói về tình yêu thiên nhiên, kêu gọi tinh thần bảo vệ động vật hoang dã trong cộng đồng. Trong tác phẩm này, Lê Hữu Nam đã sắp xếp rất sinh động các tuyến nhân vật, những đứa trẻ và ông bố với các ông lão cùng bảo vệ một khu rừng, cho thấy cuộc chiến này không chỉ có một thế hệ hay một bộ phận nào đó nhân danh mà là nhiều thế hệ, nhiều thân phận cùng nhau chiến đấu bảo vệ thiên nhiên. Bên cạnh đó, tác giả cũng đã phát huy sự sáng tạo khi viết Mật ngữ rừng xanh, với hình ảnh các nhân vật như Miên, Lâm, Jo hay Susan đều có trong hiện thực cuộc sống nhưng lại bí ẩn, hội tụ từ tính cách của các đứa trẻ Đông - Tây. Chúng còn là kết tinh của kiểu giáo dục khai sáng, không giáo điều máy móc, điều mà những đứa trẻ cần được hưởng. Đây thực sự là một tác phẩm mà mỗi người đều có thể đọc, tôi đã thật sự say sưa với các nhân vật và tự minh rút ra được nhiều bài học quý giá.

"Mật ngữ rừng xanh" vun đắp tình yêu thiên nhiên cho độc giả thiếu nhi

Lê Hữu Nam - một tác giả trẻ đặc biệt

Lê Hữu Nam trong buổi ra mắt tập sách “Mật ngữ rừng xanh”

Biết đến Lê Hữu Nam qua những tác phẩm như "Hành trình trở về", "Con đến như một phép màu", rồi gần đây nhất là "Mật ngữ rừng xanh", tôi thật sự ấn tượng với tác giả sinh năm 1986 đến từ Đà Lạt này. Các tác phẩm của Nam đều là truyện dài, mỗi câu chuyện đều mang đến những thông điệp cuộc sống vô cùng giá trị. Điều làm nên sự đặc biệt nơi con người có thân hình nhỏ bé này là một nghị lực sống vô cùng mạnh mẽ. Lê Hữu Nam là một trong những bệnh nhân tim bẩm sinh cho nên từ nhỏ, Nam đã luôn phải chiến đấu với bệnh tật. Qua nhiều năm tháng điều trị, bệnh tình có nhiều biến chuyển, lúc khá hơn, lúc xấu đi nhưng đến nay Nam vẫn sống như một người bình thường; lập gia đình, sinh con có công việc của một phóng viên. Cuộc sống đối với Nam được tính từng ngày nhưng với cậu mỗi ngày luôn là một hành trình miệt mài cố gắng, khám phá và sáng tạo. Đọc nhiều bài viết về Nam, tôi càng cảm phục cái ý chí mạnh mẽ của một con người phải chịu nhiều thiệt thòi. Dù mang trong mình căn bệnh bẩm sinh, thế nhưng bằng tình yêu công việc, bút lực dồi dào, Lê Hữu Nam được ví như "làn gió mới" trong văn đàn trẻ.

Theo: radio dem khuya