Tìm Kiếm

'Thiên thần nổi loạn' - thông điệp về đức tin của Anatole France

Tiểu thuyết được nhà văn từng giành giải Nobel viết bằng tri thức thông thái về lịch sử Pháp, lịch sử đạo, văn chương, hội họa.

Trong tác phẩm, Anatole France cho rằng con người có đức tin là cấp thiết, nhưng tôn giáo hay niềm tin nào cũng cần được thanh lọc bằng những hiềm nghi khoa học. Tinh thần thánh thiện, chủ nghĩa nhân bản là nhân tố quan yếu để một người tuyển lựa đức tin.

Nhân vật chính trong tiểu thuyết Thiên thần nổi loạn là Arcade - một thiên thần hộ mệnh giáng phàm. Trên con đường lùng kiến thức khoa học và chân lý, Arcade đã đảo tung một trong những thư viện tư lớn nhất châu Âu. Anh cùng nhóm thiên thần xây dựng một đạo quân chống lại thiên giới và hệ thống tín điều cổ hủ, chống lại sự giam hãm, áp đặt tư tưởng của tôn giáo và phá vỡ xiềng xích niềm tin để kiến thức được thăng hoa.


Bìa sách "Thiên thần nổi loạn" qua bản dịch của Đoàn Phú Tứ, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn tái bản.

Tác phẩm là những sự phối hợp ham thích của nhà văn Anatole France giữa học vấn thâm uyên với nghệ thuật công kích, của trí nhớ tượng và hiện thực tầng lớp, lịch sử tôn giáo với phóng tác văn học hay giữa những linh vật đạo cùng các thực thể ngoại đạo... Tác giả cũng lồng ghép triết lý hoài nghi của bản thân vào trong tiểu thuyết.


Anatole France (1844 - 1924) là nhà văn lớn của nước Pháp thời cận kim. Ông sở hữu hàng chục đầu sách, trong đó có tiểu thuyết, thơ, cách ngôn, triết luận. Không chỉ là nhà văn, Anatole còn là như tư tưởng. Đầu thế kỷ 20, ông từ bỏ lập trường người quan sát để trở nên chiến sĩ đương đầu cho nền dân chủ khi viết về các sự kiện lịch sử và xã hội đương thời. Năm 1921, Anatole France được trao giải Nobel vì "những tác phẩm xuất sắc mang phong cách tinh tế, chủ nghĩa nhân văn sâu sắc".

Theo: nghe truyen dem khuya audio